มหรสพสมโภช 7 วัน เฉลิมพระเกียรติในหลวง ร.10


เพิ่มเพื่อน    

เตรียมพบการแสดงแสง สี เสียง "แสงแห่งพระมหากรุณาธิคุณ” ที่ท้องสนามหลวง

 

 

     การแสดงทางศิลปวัฒนธรรมมากมายในงานมหรสพสมโภชเนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 ที่ชาวไทยจะได้ชมกันอย่างโขนนาฏศิลป์ชั้นสูง การละเล่นของหลวงที่มีมาแต่โบราณ ซึ่งแสดงในพระราชพิธีต่างๆ หาชมได้ยาก การแสดงพื้นบ้านสี่ภาค ละครเพลงในสวนฝัน “ผสานใจภักดิ์ถวายองค์ราชัน” ตลอดจนดนตรีสากลจัดยิ่งใหญ่ เวลานี้เหล่าศิลปินและนักดนตรีต่างซักซ้อมและเตรียมความพร้อมเพื่อแสดงความจงรักภักดี และด้วยน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอย่างหาที่สุดมิได้ โดยมหรสพสมโภชจัดขึ้น ณ ท้องสนามหลวง ระหว่างวันที่ 22-28 พ.ค. รวมเวลา 7 วัน ตั้งแต่เวลา 17.00-23.00 น. โดยกระทรวงวัฒนธรรม

      พิธีเปิดงานวันที่ 22 พ.ค. เวลา 18.30 น. เริ่มด้วยการแสดงรำถวายพระพร "อาศิรวาททวยราษฎร์น้อมจอมราชัน" จากนั้นมีการแสดงโขน "รามเกียรติ์" ชุด "พระบารมีมิ่งฟ้ารามาวตาร" โดยมีนักแสดงโขนกว่า 600 ชีวิตถ่ายทอดโขน นาฏกรรมอันยิ่งใหญ่ของไทย เป็นมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ ให้ตระการตาสมพระเกียรติในหลวงรัชกาลที่ 10 เป็นนักแสดงโขนจากมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ โขนกรมศิลปากร โขนศาลาเฉลิมกรุง โขนสถาบันคึกฤทธิ์ และโขนจากสถาบันการศึกษาต่างๆ รายการต่อมาเป็นการละเล่นของหลวง สนใจมาชมได้วันเปิดงาน

 

ภาพจำลองการแสดงโขน "รามเกียรติ์" ชุด "พระบารมีมิ่งฟ้ารามาวตาร" ศิลปิน 600 ชีวิต

 

      วันที่ 23 พ.ค. มีการแสดงดนตรีสากล ภายใต้ชื่อ "มหาดุริยางค์สากลรวมใจภักดิ์" การแสดงวงโยธวาทิตโรงเรียนวัดสุทธิวราราม แล้วยังมีโชว์เล่นกระตั้วแทงเสือ ส่วนวันที่ 24 พ.ค. จัดแสดงมหกรรม "ลูกทุ่งเทิดไท้องค์ราชา" กองทัพศิลปินลูกทุ่งของเมืองไทยขนกันมาโชว์อลังการร่วมขับร้องสร้างความสุขในโอกาสมงคลเถลิงราชย์จักรีวงศ์ คอเพลงลูกทุ่งมาจับจองที่นั่งแถวหน้ากันได้ วันที่ 25 พ.ค. อิ่มเอมกับการแสดงมหาดุริยางค์ไทยแห่งรัตนโกสินทร์ ศิลปินน้อยใหญ่มาร่วมบรรเลงดนตรีไทยเข้ากับบรรยากาศสวัดวังและพระนครยามค่ำคืน 

      อีกรายการแสดงที่ห้ามพลาดชม วันที่ 26 พ.ค. ละครเพลงในสวนฝัน “ผสานใจภักดิ์ถวายองค์ราชัน” สุประวัติ ปัทมสูต ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง รับหน้าที่กำกับการแสดง โดยมีนักแสดงมหรสพสมโภชมากกว่า 100 ชีวิต พร้อมใจกันแสดงละครเพลงครั้งสำคัญเพื่อให้ผู้ชมชาวไทยได้น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ และยังคงความสนุกสนานเพลิดเพลินผ่านบทเพลงที่ร้อยเรียงเรื่องราวจากบทละครและภาพยนตร์จากยุครัชกาลที่ 5 จนถึงรัชกาลปัจจุบัน ตัวละครสำคัญของละครเพลงในสวนฝัน รับบทโดยนก สินจัย เปล่งพานิช ตัวละครนี้ผ่านชีวิตมาตั้งแต่อดีตในรัชกาลที่ 5 และมีชีวิตเรื่อยมาผ่านเหตุการณ์สำคัญอย่างพระราชพิธีบรมราชาภิเษกมาเกือบทุกสมัย สื่อความงดงามของแผ่นดิน เหตุการณ์ประวัติศาสตร์ที่เหล่าพสกนิกรปลื้มปีติยินดี การแสดงดังกล่าวได้นำภาพพระราชพิธีบรมราชาภิเษกในอดีตมาสอดแทรกอย่างทรงคุณค่า ต่อเนื่องมาถึงการเถลิงถวัลยราชสมบัติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 จัดแสดงวันที่ 26 พ.ค. เพียงวันเดียว เวลา 16.30 น. เวทีกลาง ณ ท้องสนามหลวง 

 

หนังใหญ่อีกการแสดงเฉลิมพระเกียรติ ร.10

 

      เพื่อความสมพระเกียรติและสื่อความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทยกับนานาประเทศ วันที่ 27 พ.ค. จัดมหกรรมการแสดงนานาชาติเฉลิมพระเกียรติ และการแสดง "นาฏศิลป์ร่วมสมัยรวมใจภักดิ์" ซึ่งขณะนี้ชาวนาฏศิลป์เตรียมพร้อมและซ้อมเพื่อให้สมบูรณ์สวยงามที่สุด

      วันที่ 28 พ.ค. เพื่อเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์อันเป็นที่รักยิ่ง จัดขบวนอัญเชิญเครื่องราชสักการะจาก 4 ภูมิภาคอย่างที่ยิ่งใหญ่ แสดงถึงพระมหากรุณาธิคุณอันแผ่ไพศาล พสกนิกรทุกหมู่เหล่าจากทั่วประเทศมาร่วมถวายเครื่องราชสักการะและเฉลิมฉลองอย่างพร้อมเพรียง นอกจากนี้ มีมหกรรมเพลงพื้นบ้าน ได้แก่ ลำตัด เพลงฉ่อย อีแซว เพลงทรงเครื่อง รำโคมสว่างไสวสวยงาม  

 

 การแสดงกลองล้านนาจะเกิดขึ้นในมหรสพสมโภช

   

     ตลอด 7 วัน มีการแสดงแสง สี เสียง "แสงแห่งพระมหากรุณาธิคุณ” ในช่วงเวลา 21.30-23.00 น. ทุกวันมีการแสดงแสง สี เสียง “แสงแห่งพระมหากรุณาธิคุณ” ทั้งนี้ ช่วงเวลา 17.45-18.45 น. ทุกวันมีการแสดงโรงหุ่นกระบอก การแสดงหุ่นสายเสมา หุ่นคลองบางหลวง หุ่นพื้นบ้าน การบรรเลงดนตรีไทย รวมทั้งมีกิจกรรมตลาดวัฒนธรรมการสาธิตการทำขนมและอาหารไทย

      นอกจากส่วนกลางแล้ว กระทรวงวัฒนธรรมและกระทรวงมหาดไทยได้จัดให้มีมหรสพสมโภชในส่วนภูมิภาค 76 จังหวัด โดยเริ่มจัดกิจกรรมวันที่ 22 พ.ค. เวลา 18.30 น. พร้อมกันทั่วประเทศ อย่างไรก็ตาม จำนวนวันและสถานที่จัดกิจกรรมมหรสพสมโภชของส่วนภูมิภาคให้ขึ้นอยู่กับแต่ละจังหวัดจะพิจารณาเห็นสมควร รับผิดชอบโดยผู้ว่าราชการจังหวัดและสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"