ดิ้นอย่างแรง!เพื่อแม้วอ้างคำวินิจฉัยศาลรธน.ดักคอกกต.ใช้สูตรคำนวณจำนวนส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์เข้าทางพปชร.


เพิ่มเพื่อน    

8 พ.ค.62 - นายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์กรณีศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.มาตรา 128 ไม่ขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 91 ว่า คำวินิจฉัยชัดเจนว่ากฎหมายไม่มีปัญหาเรื่องความชอบด้วยรัฐธรรมนูญ หมายความว่า กกต.สามารถคิดคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อได้ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 91 และ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.มาตรา 128 ต่อไป แต่ไม่ได้หมายความว่าคำวินิจฉัยดังกล่าวให้ กกต.คำนวณส.ส.โดยให้พรรคที่มีคะแนนไม่ถึงจำนวนส.ส.พึงมีได้ส.ส. เพราะการคำนวณต้องดำเนินการตามกฎหมาย แต่เกรงว่า กกต.จะเข้าใจว่าศาลบอกว่าไม่ขัดแล้วสามารถคำนวณให้พรรคที่คะแนนไม่ถึงจำนวนส.ส.พึงมีได้ส.ส.ได้ ซึ่งมันไม่ใช่

เมื่อถามว่าหากกกต.ให้พรรคที่มีคะแนนไม่ถึงจำนวนส.ส.พึงมีได้ส.ส.จะดำเนินการอย่างไร นายชูศักดิ์ ตอบว่า หากเป็นเช่นนั้นก็ถือว่ากกต.กระทำผิดรัฐธรรมนูญ ซึ่งต้องมีความรับผิดชอบ ส่วนจะดำเนินการอย่างไรคงมีช่องทางอยู่ทางพรรคกำลังศึกษาอยู่


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"