ช่างสงสัย!เด็กพรรคเพื่อชาติถามการเลือกตั้งครั้งนี้เกิดขึ้นมาเพื่ออะไร


เพิ่มเพื่อน    

9 พ.ค.62 - นายรยุศด์ บุญทัน รองโฆษกพรรคเพื่อชาติ กล่าวว่า เมื่อ กกต.ได้แถลงรับรอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในที่สุดก็ทราบเสียทีว่าใช้สูตรใดในการคำนวณ ทั้งที่ควรจะรู้ตั้งแต่ก่อนการเลือกตั้งด้วยซ้ำ แปลว่าที่ผ่านมาคนไทยทั้งประเทศ ตลอดจนพรรคการเมือง เข้าสู่กระบวนการเลือกตั้งโดยไม่รู้แม้กระทั่งเป้าหมายปลายทางของคะแนนเสียงที่ตนเองใช้สิทธิ์เลือกตั้งไปว่าจะไปอยู่แห่งหนใด ใช้วิธีอะไรคำนวน จะตกน้ำหรือหายไปในอวกาศหรือไม่ ตนจึงสงสัยว่าการเลือกตั้งครั้งนี้จะเรียกได้ว่าเป็นความอัปยศครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์การเมืองไทยได้หรือไม่ เพราะที่ผ่านมาสังคมเกิดคำถามและข้อสงสัยมากมายในขั้นตอน และวิธีการทำงานของ กกต. รวมถึงกรณีการใช้สูตรที่ทำให้พรรคเล็กที่มีสามหมื่นกว่าคะแนนได้ ส.ส. 1 ที่นั่ง ซึ่งตนก็ไม่เข้าใจว่า กกต.ใช้ตรรกะ และวิธีคิดอย่างไร และทำไมถึงกล้าคิดและตัดสินใจเช่นนี้ เพราะการตีความกฎหมาย โดยไม่คำนึงถึงหลักการ การเรียงลำดับความสำคัญของกฎหมาย เหมือนเป็นการฉีกตำรากฎหมายทิ้ง ซึ่งตนเองก็ไม่แปลกใจที่ กกต.ใช้เวลานาน กว่าจะเปิดออกมาได้ว่าใช้สูตรใดคำนวณ ตนจึงอยากตั้งคำถามต่อเหลือเกินว่า การเลือกตั้งครั้งนี้เกิดขึ้นมาเพื่ออะไร หรือเป็นเพียงแค่พิธีกรรมหรือกระบวนการเพื่อส่งผ่านให้การสืบทอดอำนาจเป็นไปอย่างชอบธรรมเท่านั้นเองหรือไม่

นายรยุศด์ กล่าวต่อว่า ส.ส.จากพรรคเล็ก ที่มาจากคะแนน 3 หมื่นกว่าคะแนน แต่พรรคใหญ่ ส.ส.คนหนึ่งต้องมีคะแนน 7 หมื่นกว่าคะแนน  เราควรจะเรียก ส.ส.เหล่านี้ว่าอะไรดี  ส.ส.ประชารัฐ , ส.ส.เอื้ออาทร , ส.ส.เขย่ง หรือ ส.ส.โขยกเขยกดี การเลือกตั้งครั้งนี้ช่างสามารถบัญญัติคำใหม่ ๆ แปลก ๆ ไว้เยอะเลยทีเดียว กลัวคะแนนจากพรรคเล็ก ๆ 3 หมื่นคะแนนตกน้ำ ไม่ได้ ส.ส. แต่คะแนนจากพรรคใหญ่ที่ต้องตกน้ำไป พรรคละเป็นแสน หลายแสนคะแนนไม่คิด ขอให้ กกต.จงพึงระวังไว้ ไม่มีใครอยู่ค้ำฟ้า และไม่มีอำนาจใด คงอยู่ตลอดไป แม้วันนี้จะยังคงมีวัฒนธรรมลอยนวล แต่วันหน้ายังมี อย่างน้อยแม้ยังไม่มีใครทำอะไรได้ทางกฎหมาย แต่ในทางสังคม พวกคุณจะถูกลงโทษอย่างแน่นอน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"