'พุทธิพงษ์'มั่นใจ'พปชร.'รวมเสียงส.ส.เกิน 251 ชิงเก้าอี้ประธานสภาฯ


เพิ่มเพื่อน    

9 พ.ค.62 - ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เดินทางมารับหนังสือรับรองการเป็น ส.ส. โดยให้สัมภาษณ์ถึงการรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาล ว่า หลังจากที่ กกต. รับรอง ส.ส.แบบแบ่งเขต และ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อแล้ว เรามั่นใจว่าในช่วงระยะเวลาอันใกล้จะสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ ซึ่งมั่นใจว่าจะรวบรวมเสียง ส.ส.ได้ เกิน 251 เสียง เพื่อจัดตั้งรัฐบาล ส่วนการพูดคุยเจรจากับพรรคอื่นๆ นั้น เราต้องให้เกียรติทุกพรรค พรรคเรามีแนวทางในการทำงานอยู่แล้ว ในส่วนของพรรคขนาดใหญ่และพรรคขนาดเล็กอื่นๆ ที่มีการทำงานที่ใกล้เคียงกัน ก็เชื่อว่าในระยะเวลาอันใกล้จะมีการพูดคุยกันให้เรียบร้อยมากขึ้น

ส่วนการทาบทามพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) มาร่วมรัฐบาลนั้น นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า เราก็ต้องให้เกียรติ เพราะพรรคประชาธิปัตย์มีวัฒนธรรมและแนวทางการทำงานเป็นตัวของตัวเอง เป็นสถาบันทางการเมือง ในวันที่ 15 พ.ค. พรรคประชาธิปัตย์จะเลือกหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ คงจะมีมติพรรคต่อไป ซึ่งจะต้องคอยดูความชัดเจน แต่ตนเชื่อว่าทุกคนในพรรคจะยึดมติพรรคเป็นข้อสรุป อย่างไรก็ตามยอมรับว่าคาดการณ์ยากว่าพรรคประชาธิปัตย์จะมีมติอย่างไร เพราะดูจากผู้เสนอตัวเป็นหัวหน้าพรรคทั้ง 4 คน มีความแตกต่างกัน แต่ไม่ว่าอย่างไรเราก็ต้องคอยและเคารพการตัดสินใจของพรรคประชาธิปัตย์

นายพุทธิพงษ์ กล่าวอีกว่า ในเบื้องต้นจะต้องรวบรวมเสียง ส.ส. ให้เกิน 251 เสียง เพื่อให้เกิดเสถียรภาพในการทำงาน โดยในครั้งแรกจะมีการเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเราจะต้องรวบรวมเสียงของพรรคแนวร่วมให้ได้ 251 เสียง เพราะการเลือกประธานสภาจะสะท้อนความเข้มแข็งของผู้ที่จะจัดตั้งรัฐบาลในอนาคต 

ส่วนตำแหน่งรองประธานสภายังไม่มีการลงรายละเอียด รวมถึงการทำงานของสภาในอนาคตก็จะต้องมีเสียงเกิน 251 เสียง ซึ่งการที่มีเสียง ส.ส.ใกล้เคียงกัน หรือเสียงปริ่มน้ำนั้น ก็จะทำให้ ส.ส.ต้องมีความรับผิดชอบมากขึ้น การทำงานของสภาต้องเคร่งครัดมากขึ้น เนื่องจากตัวเลขไม่ต่างกันมาก ซึ่งเชื่อว่าหากมี ส.ส. 251 เสียงขึ้นไปน่าจะทำงานได้ ไม่น่าจะมีปัญหา ส่วนการเจรจาต่อรองทางการเมืองนั้น ก็เป็นเรื่องปกติ ที่ก่อนการทำงานจะต้องมีการพูดคุยเจรจากันไป ซึ่งคงจะใช้เวลาเล็กน้อย ในการทำความเข้าใจกัน

เมื่อถามว่าหากพรรคเพื่อไทยพลิกสถานการณ์ตั้งรัฐบาลได้ นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า ทุกอย่างก็คงเกิดขึ้นได้ เพราะทุกคนได้รับเลือกตั้งมาตามตัวเลขที่ กกต.รับรอง แต่เชื่อมั่นว่าแนวทางการทำงาน แนวทางที่ได้มีการดำเนินการไปแล้ว รวมทั้งแนวคิดที่เราตั้งใจไว้ ก็จะทำให้หลายๆ พรรคต้องตัดสินใจว่าประเทศต้องเดินทางไปทางไหน ซึ่งเราก็ยังมั่นใจว่า พรรคพลังประชารัฐเป็นทางเลือกสำคัญในการจัดตั้งรัฐบาลในครั้งนี้ ทั้งนี้คิดว่าทุกคนจะต้องยึดมั่นการทำงานในอนาคต ไม่ใช่คิดเฉพาะการจัดตั้งรัฐบาลวันนี้พรุ่งนี้ ต้องคิดถึงอนาคตว่าจะเดินอย่างไรให้เข้มแข็งและมีเสถียรภาพ หากทุกคนคิดถึงประโยชน์ของประเทศและการบริการแผ่นดินในระยะยาวเชื่อว่าพรรคพลังประชารัฐเป็นทางเลือกที่เหมาะสม

เมื่อถามว่าการที่พรรคพลังประชารัฐมั่นใจว่าจะรวบรวมเสียงข้างมากได้นั้นแสดงว่ารวมเสียงของพรรคประชาธิปัตย์ด้วยหรือไม่ นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า เรายังเชื่อว่าแนวทางการทำงาน แนวคิด และคนพรรคประชาธิปัตย์ก็มีการพูดหลายครั้งว่าพรรคประชาธิปัตย์ไม่มีแนวทางไปร่วมกับพรรคเพื่อไทย ดังนั้นก็คิดว่ามีความเป็นไปได้ว่าการทำงานร่วมกันระหว่างพรรคพลังประชารัฐและพรรคประชาธิปัตย์จะเป็นแนวทางที่ใกล้เคียงกัน แต่สุดท้ายก็ต้องรอการตัดสินใจของพรรคประชาธิปัตย์.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"