'ภาคีไทยเพื่อสิทธิฯ'แถลงอ้าง'ลุงสนามหลวง'กับพวกอีก 2 คนถูกส่งตัวกลับไทยหลังถูกจับที่เวียดนาม!


เพิ่มเพื่อน    

9 พ.ค.62 - เว็บไซต์ประชาไท รายงานข่าวระบุ วันนี้ ภาคีไทยเพื่อสิทธิมนุษยชน ออกแถลงการณ์ โดยมี เพียงดิน รักไทย ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ลี้ภัยทางการเมือง และแกนนำภาคีฯ เป็นผู้แถลง ระบุว่า ผู้ลี้ภัยทางการเมือง 3 คนที่ถูกควบคุมตัวที่เวียดนามนั้น ประกอบด้วย ชูชีพ ชีวะสุทธิ์ นักจัดรายการวิทยุใต้ดินในนาม “ลุงสนามหลวง” พร้อมด้วย สยาม ธีรวุฒิ กับกฤษณะ ทัพไทย ถูกส่งตัวกลับไทยแล้ว หลังถูกจับกุมที่ประเทศเวียดนามมาระยะหนึ่ง

เพียงดิน กล่าวว่าที่ผ่านมามีความพยายามตามล่าบุคคลที่ลี้ภัยทางการเมืองที่อยู่ต่างประเทศ โดยมีการชี้เป้าเพื่อให้มาเฟียท้องถิ่นในการจัดการ พร้อมทั้งยังตั้งคำถามถึงการส่งตัวกลับดังกล่าวนั้นถูกต้องตามกฎหมายเวียดนามและสากลอย่างไรบ้าง

แกนนำภาคีไทยเพื่อสิทธิมนุษยชน ย้ำด้วยว่าประเด็นที่สำคัญมากกว่านั้น อยากให้สังคมและหน่วยงานทางการไทยทราบว่า ข่าวนี่ไม่ได้เป็นความลับ เมื่อนำตัว 3 คนเข้าประเทศไทยแล้วนั้น ทางภาคีเพื่อสิทธิมนุษยชนขอเรียกร้องให้ปฏิบัติในฐานที่เป็นมนุษย์ที่อยู่ภายใต้ปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน ความผิดใดๆ ที่จะปรากฏในฐานความผิดของประเทศไทยนั้นก็จำเป็นที่จะต้องให้เขาถูกปฏิบัติในฐานที่ยังเป็นผู้บริสุทธิ์จนกว่าจะมีการพิสูจน์ในศาลชั้นต้น ศาลอุทธรณ์และศาลฎีกาแย่าสิ้นสุดแล้ว ขณะที่เขายังเป็นผู้ที่ถือว่าบริสุทธิ์อยู่นั้น ก็ควรมีสิทธิได้รับการพิจารณาคดีอย่างเปิดเผยและเป็นธรรม ยุติธรรม มีทนายความเข้าไปดูแลในคดี หวังว่าเขาจะได้รับสิทธิเหล่านี้

เพียงดิน ยังแสดงความกังวลด้วยเรื่องการซ้อมทรมาน และแม้กระทั้งรวมถึงการข่มขู่ ว่า การปฏิบัติที่เกินมาตรฐานสากล อยากฝากทางการไทยว่าทางภาคีฯ เราได้จับตาดูอยู่ และอยากฝากข่าวนี้ไปถึงองค์กรสากลที่ดูแลเรื่องสิทธิมนุษยชนได้จับตากรณีนี้ด้วย  

"ชีวิตของมนุษย์ทุกคนมีค่า ในการต่อสู้ทางการเมืองนั้นท่านอาจจะมีความเห็นอย่างโน้นอย่างนี้ อาจจะพูดอะไรที่มันผิดมันเกินมันหนักไปบ้าง แต่ท้ายที่สุดจะพิจารณาความกันอย่างไรก็ควรจะเป็นไปตามหลักกติกาสากล ให้เขาพิสูจน์ตัวในศาลอย่างที่ถูกต้องเหมาะสมตามหลัการสากลที่เป็นสิทธิที่เป็นประกันให้กับคนไทยทุกคนรวมถึงมนุษยชนทั่วโลก" เพียงดิน กล่าว

เพียงดิน ยืนยันว่าแม้ตนจะมีความเห็นที่แตกต่างจากลุงสนามหลวงหลายด้าน แต่ตนพูดในฐานสิทธิมนุษยชนที่ไม่นิยมความรุนแรง แม้ลุงสนามหลวงจะพูดหนักหน่วงบ้าง แต่ในเชิงพฤติกรรมและการกระทำที่จับต้องได้ก็ไม่มีการก่อวินาศกรรมหรือก่อการร้าย ดังนั้นการจับตัวหรือรับตัวเขาไปประเทศไทยนั้นก็หวังว่าพวกเขาจะได้รับการปฏิบัติบนหลักสิทธิมนุษยชน....


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"