หวั่นขั้วที่3ทำให้ตั้งรัฐบาลล่ม!พปชร.หวัง'บิ๊กตู่'เกลี่ยเก้าอี้กระทรวงหลักยี้'ป้อม-ป๊อก'ร่วมครม.


เพิ่มเพื่อน    

 

10พ.ค.62- แหล่งข่าวพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)  กล่าวถึงกรณี 3 พรรคการเมืองพรรคประชาธิปัตย์  พรรคภูมิใจไทย และ พรรคชาติไทยพัฒนา ไม่พอใจถึงการแบ่งโควต้ารัฐมนตรี เพราะไม่ยอมคลายกระทรวงหลักและกระทรวงเศรษฐกิจ ว่า ยอมรับว่ากรณีดังกล่าวนี้เป็นอุปสรรคในการจัดตั้งรัฐบาล ที่เชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้าคสช. จะลงมาเกลี่ยและจัดสรรตำแหน่งใหม่  จากเดิมที่นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ  เป็นผู้จัดการจัดตั้งรัฐบาล และกำหนดไว้โควต้าเศรษฐกิจไว้กับพปชร.ไว้ทั้งหมด แต่หลังจากเลือกตั้งสถานการณ์ต่างๆเปลี่ยนไปพปชร. ไม่ได้เสียงเกินกึ่งหนึ่ง  จึงจำเป็นต้องเดินเข้าไปหาและชวนพรรคการเมืองต่างๆ   เพื่อขอเสียงสนับสนุนเพื่อให้ได้เสียงเกิน 251เสียง จึงจะบริหารประเทศได้ตามระบอบประชาธิปไตย  พร้อมทั้งแกนนำบางส่วนต้องเปลี่ยนวิถีคิดเพราะตอนนี้ไม่ใช่ช่วงรัฐประหารที่รัฐบาลคสช.จะยึดทุกกระทรวงที่ต้องการเอาไว้ในมือได้    

“ พปชร. ต้องยอมปล่อย กระทรวงหลัก หรืออย่างน้อยตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยในกระทรวงเศรษฐกิจออกไปบ้าง ให้แก่พรรคร่วมรัฐบาลบ้าง เพื่อให้การเจรจากับพรรคการเมืองต่างๆเดินไปได้   และสร้างความพึงพอใจให้แก่พรรคการเมืองต่างๆ โดยเฉพาะพรรคประชาธิปัตย์ และ พรรคภูมิใจไทย  พรรคชาติไทยพัฒนา ที่เป็นคะแนนเสียงเป็นตัวแปรสำคัญ ที่จะทำให้พปชร. เป็นรัฐบาลได้  เพราะหากพวกเขาไม่พอใจจริงๆ และไปตั้งรัฐบาลแข่ง  หรือบางพรรคแยกตัวไปจับมือกับพรรคเพื่อไทยจริง  ผู้จัดตั้งรัฐบาลอาจจะไม่ได้อยู่ในเงื้อมมือของพปชร. อีกต่อไปเพราะเราก็มีแค่115 เสียง” 

แหล่งข่าวจากพปชร. กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังพบเงื่อนไขใหม่ที่ทำให้พรรคการเมืองต่างๆยังไม่ตอบรับการร่วมรัฐบาลจากพปชร.  คือยอมรับพล.อ.ประยุทธ์  เข้ามาเป็นนายกฯ และเป็นหัวหน้าครม.เพียงคนเดียวเท่านั้น เพราะมาจากการเลือกตั้งตามระบบรัฐธรรมนูญ   พร้อมปฏิเสธ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และรองหัวหน้าคสช. พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย  และบุคคลอื่นๆที่มาจากคสช. ที่จะเข้ามานั่งในครม.  เพราะเป็นการย้ำภาพการสืบทอดอำนาจอย่างชัดเจน โดยเฉพาะพล.อ.ประวิตร ถือเป็นจุดอ่อนทั้งปมปัญหาในอดีต มาถึงปัจจุบัน ที่สังคมไม่ยอมรับ   โดยเฉพาะสถานการณ์ล่าสุดในการสรรหาสว.จำนวน 250 คน  เกิดกระแสต่อต้าน พล.อ.ประยุทธ์ และ พล.อ.ประวิตร แรงขึ้นเรื่อยๆ  เพราะใช้ระบบพวกพ้อง ที่นำบุคคลใน คสช.  รัฐมนตรี   สนช.  สปท. สปช.  รวมทั้งระบบพี่ตั้งน้องมาเป็นส.ว.สรรหา   สืบทอดอำนาจ 5 ปี โดยไม่ผ่านการเลือกตั้ง
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"