งานเยอะจริง!'พี่ศรี'ยื่นผู้ตรวจฯส่งศาลรธน.วินิจฉัย'กกต.'ใช้สูตรแจกส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์11พรรคเล็ก


เพิ่มเพื่อน    

10 พ.ค.62 - ที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นหนังสือต่อผู้ตรวจการฯ ให้วินิจฉัยกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รับรอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ 11 พรรคการเมืองเล็ก ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่

นายศรีสุวรรณ ระบุว่า ตามที่ กกต. ได้ออกประกาศ กกต. เรื่อง ผลการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ โดยได้ประกาศรายชื่อพรรคการเมืองและรายชื่อผู้ได้รับการเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 2561 มาตรา 128 และ มาตรา 129 โดยได้มีประกาศรับรอง ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ 11 พรรคการเมืองเล็ก ที่มีคะแนนไม่ถึงจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่พรรคการเมืองนั้นจะพึงมีได้ไม่ถึงเกณฑ์เฉลี่ยประมาณ 71,000 คะแนน/คน ตามที่รัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 91 บัญญัติไว้ 

การออกประกาศหรือการกระทำดังกล่าวของ กกต. ถือได้ว่าอาจเป็นการใช้สูตรหรือวิธีการคำนวนที่อาจจะไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 91 แล้ว ยังอาจจะส่งผลต่อบริบททางการเมืองในอนาคตในระยะใกล้และไกลอย่างมีนัยสำคัญอีกด้วย เพราะจะทำให้เกิดพรรคการเมืองใหม่ๆ ขึ้นมาเป็นจำนวนมากเกินความจำเป็นในการเลือกตั้งครั้งต่อๆ ไป ซึ่งไม่สอดคล้องกับการปฏิรูปการเมืองที่ต้องการให้มีพรรคการเมืองจำนวนน้อยพรรค เพื่อเข้ามาบริหารราชการแผ่นดิน และอาจเข้าข่ายการเลือกตั้งที่ไม่เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรมตามที่กฎหมายบัญญัติได้ เพื่อขอให้ปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรา 231 (2) โดยเสนอเรื่องพร้อมความเห็นต่อศาลปกครองหรือศาลรัฐธรรมนูญต่อไปโดยไม่ชักช้าตามอำนาจหน้าที่ ว่าคำสั่งหรือการกระทำของ กกต. ชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือกฎหมายหรือไม่อย่างไร.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"