ชวน-องอาจ แทงกั๊กตั้งรัฐบาลแจงปชป.ยังไม่เลือกขั้ว


เพิ่มเพื่อน    

เมื่อวันที่ 12 พ.ค.เวลา 10.00 น. ที่อาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ย่านเกียกกาย นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์หลังการรายงานตัวเป็นส.ส. ถึงการจับมือกับพรรคภูมิใจไทย และชาติไทยพัฒนา ตั้งขั้วที่3เพื่อจัดตั้งรัฐบาลว่า คงเป็นกระแสข่าว พรรคประชาธิปัตย์ต้องรอการประชุมส.ส. การประชุมเลือกกรรมการบริหารพรรค และเลือกหัวหน้าพรรค 15 พ.ค.นี้ คงมีความชัดเจนมากขึ้นว่าจะกำหนดทิศทางการดำเนินการของพรรคอย่างไร หากสมาชิกในพรรคมีความเห็นต่างก็จะต้องลงมติกัน และพรรคจะเดินไปในทิศทางเดียวกัน

เมื่อถามว่า หลายพรรคระบุว่าได้พูดคุยจัดตั้งรัฐบาลกับประชาธิปัตย์ นายองอาจ กล่าวว่า เป็นการคุยส่วนตัว การจะหารือเป็นทางการยังไม่เกิดขึ้น จะมีก็ต่อเมื่อมีหัวหน้าพรรค และกรรมการบริหารพรรคแล้ว

เมื่อถามว่า พรรคอนาคตใหม่ พร้อมสนับสนุน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกฯ นายองอาจ กล่าวว่า เป็นข้อเสนอที่ปรากฎผ่านสื่อ ข้อเสนอให้ตั้งรัฐบาลร่วมกับพรรคเพื่อไทยนั้น ถือว่าปิดประตูตายหรือไม่ ขึ้นอยู่กับที่ประชุมส.ส.และกรรมการบริหารพรรคตัดสินใจ ตอนนั้นคงมีข้อเสนอมากพอสมควร ก็ต้องชั่งใจ ที่ประชุมเอาอย่างไรก็คงเอาอย่างนั้น

 เวลา 10.30 น. ที่อาคารรัฐสภาใหม่ นายชวน หลีกภัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ และประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ระบุว่าจะมาเชิญชวนพรรคประชาธิปัตย์ร่วมกันปิดสวิตช์ส.ว. ในการเลือกนายกรัฐมนตรี ว่า ขณะนี้ยังไม่มีใครมาเชิญต้องรอหลังวันที่ 15 พ.ค. ที่จะมีการเลือกหัวหน้าพรรค และคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ที่จะเป็นตัวแทนพรรคในการให้ความเห็นและตัดสินใจ ดังนั้นตอนนี้ใครประสานเรื่องอะไรมาเป็นเรื่องที่ต้องรอหลังจากมีผู้รับผิดชอบเรียบร้อยแล้ว

เมื่อถามว่าดูเหมือนนายธนาธร อาสาเป็นตัวกลาง ดังนั้นเป็นไปได้หรือไม่ที่พรรคประชาธิปัตย์ จะทำงานร่วมกับพรรคเพื่อไทย นายชวน กล่าวว่า พูดไปแล้วว่าความเห็นทั้งหลายต้องรอให้ตัวแทนพรรคตัวจริงเป็นผู้ให้ความเห็น ขณะนี้ใครจะพูดอะไรต้องถือเป็นความเห็นของแต่ละคน แต่ตนขอร้องว่าอย่าเพิ่งไปตัดสินใจอะไรแทนหัวหน้าพรรคและคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ดังนั้นก็ควรจะรอสัปดาห์นี้ทุกอย่างก็จะเรียบร้อย

เมื่อถามว่าสมาชิกพรรคจำเป็นต้องปฏิบัติตามมติพรรคหรือไม่ เพราะก่อนหน้านี้สมาชิกบางคนก็ระบุว่าจะไปร่วมกับพรรคพลังประชารัฐ นายชวน กล่าวว่า โดยทั่วไปแล้วพรรคประชาธิปัตย์ถือว่ามติพรรคเป็นอย่างไรทุกฝ่ายก็ต้องให้ความเคารพ ดังนั้นก่อนตัดสินใจอะไรต้องพิจารณาให้ท่องแท้ ถ้าตัดสินใจไปแล้วจะกลับไปกลับมาก็จะมีปัญหา ตนถึงบอกว่าอย่างเพิ่งให้ความเห็นเกี่ยวกับการไปร่วมหรือไม่ร่วมรัฐบาลในตอนนี้ ควรรอให้หัวหน้าพรรคและคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ตัดสินใจให้ท่องแท้ เมื่อถึงตอนนั้นแล้วทุกคนก็ต้องเคารพมติ

เมื่อถามว่ามองอย่างไรกลับที่มาของส.ว.ชุดใหม่ที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นการสืบทอดอำนาจ นายชวน กล่าวว่า มาพูดตอนนี้ก็ไม่มีประโยชน์ พรรคประชาธิปัตย์ไม่ยอมรับรัฐธรรมนูญฉบับนี้ตั้งแต่ต้น เห็นอะไรหลายอย่างที่ไม่สอดคล้องกับแนวทางประชาธิปไตย เมื่อพรรคไม่รับรัฐธรรมนูญก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์ แต่เมื่อใช้แล้วมีปัญหาจริง และในฐานะที่เรามาจากระบอบประชาธิปไตย มาจากการเลือกตั้งรู้สึกว่าไม่ได้ก้าวไปข้างหน้าเท่าที่ควร ซึ่งขณะนั้นคนทั่วไปอาจจะนึกไม่ถึงว่าปัญหาอะไรจะเกิดขึ้นในวันข้างหน้า แต่เมื่อรัฐธรรมนูญใช้บังคับแล้วทุกคนก็ต้องเคารพกฎหมาย

ถามอีกว่าส.ว.มีสิทธิ์ร่วมเลือกนายกรัฐมนตรีด้วยนั้น นายชวน กล่าวว่า ให้ความเห็นไปก็ไม่มีประโยชน์ เพราะได้ให้ความเห็นไปหมดแล้วตั้งแต่ร่างรัฐธรรมนูญ ตอนนี้ก็เปลี่ยนไปแล้ว เมื่อคนส่วนใหญ่เห็นด้วยและรัฐธรรมนูญต้องบังคับใช้ ถ้าจะมาให้ความเห็นว่าไม่เห็นด้วยในตอนนี้ก็ไม่มีประโยชน์อะไร เมื่อกฎหมายออกมาแล้วทุกคนก็ต้องปฏิบัติตาม


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"