หมดมุก..“ก๊วนจ่านิว” แปลงร่างนัดชุมนุม ล่าจดหมายกระตุกมโนสำนึก สว.


เพิ่มเพื่อน    


เมื่อเวลา 15.30 น. ที่ลานโพธิ์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์ท่าพระจันทร์ กลุ่ม People Start up นำโดย “จ่านิว” หรือ นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ นักเคลื่อนไหวทางการเมือง และ นายธนวัฒน์ วงไชย นักศึกษาคณะเสรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ชั้นปีที่ 3 ร่วมกันจัดกิจกรรม “ปิดสวติซ์ ส.ว. ไม่โหวดนายกฯ” โดย นางสาวณัฎฐา มหัทธนา หรือ “โบว์ คนอยากเลือกตั้ง” นายนคร มาฉิม สมาชิกพรรคเพื่อไทย และ ประชาชนประมาณ 120 คน เข้าร่วมกิจกรรม โดยการเขียนจดหมาย แสดงความเห็นว่าทำไม ส.ว.ถึงไม่สมควรมีส่วนร่วมในการโหวต นายกรัฐมนตรี 

นายสิรวิชญ์ กล่าวว่า การปฏิรูปการเมืองไทยนับแต่รัฐธรรมนูญ พ.ศ.2540 นั้นถอยหลังลงคลองอย่างต่อเนื่อง จากการกำหนดให้ ส.ว.ทั้ง 250 คนมาจากการเลือกตั้งทั้งหมด ตาม รัฐธรรมนูญ 2540  ก่อนจะมีการปฏิวัติโดย คณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) เมื่อปี 2549 จำนำไปสู่รัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2550 ที่กำหนดให้ ส.ว.มาจากการเลือกตั้ง ครึ่งหนึ่ง และมาจากการ สรรหา ครึ่งหนึ่ง ก่อนที่รัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 ที่ร่างโดยคนของ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กำหนดให้ ทั้ง 250 คน มาจากการสรรหา ทั้งหมด แสดงให้เห็นว่าการเมืองไทย กำลังย้อนยุคไปสู่ ยุคประชาธิปไตยครึ่งใบ  หรือ ยุคอำมาตยาธิปไตย ที่กำหนดให้ ส.ว. มีส่วนร่วมในการเลือกนายกรัฐมนตรี เท่าเทียมกับ ส.ส. เพราะ ส.ว.เหล่านี้ไม่ได้รับการเลือกมาจากประชาชนอย่างแท้จริง

“ทั้งโลกนี้ไม่มีประเทศไหนแล้ว ที่เป็นระบบการเมือง 2 สภา พร้อมให้โอกาส ส.ว. มีส่วนร่วมในการเลือกผู้นำฝ่ายบริหาร ทั้งที่จริง ตัวแทนที่มีสิทธิ์ออกเสียงคือ  ส.ส. ที่มาจากการเลือกตั้งของปร่ะชาชนโดยตรง สำหรับคำถามพ่วงในการลงประชามติ รับธณรมนูญ 2560 นั้น ตนเชื่อว่า ที่ทุกคนเข้าไปโหวต นั้นทำเพื่อต้องการจะผ่านยุค คสช. โดยเร็วที่สุดแต่เมื่อเวลาผ่านไป ปรากฎว่า สิ่งที่ พวกเขาทำนั้น ไม่ได้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อจะทำให้ประเทศเป็นประชาธิปไตย แต่เป็นการทำเพื่อ สืบทอดอำนาจ”

เขากล่าวต่อว่า สำหรับการรวบรวมจดหมายขอประชาชนนั้น จะเป็นการรวบรวมจากประชาชนทั่วประเทศ ซึ่งตนจะเดินทางไปต่างจังหวัด ตั้งเป้าขั้นต่ำที่ 10000 ฉบับ ภายในวันที่ 20 พ.ค. 2561 ก่อนจะนำไปยื่นแก่ ส.ว. ในวันที่มีการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ต่อไป สำหรับ การจัดกิจกรรมในวันนี้ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับใบปลิวอนัดชุมนุม ต้าน คสช. เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งตนก็ยังไม่ทราบว่าเป็นของกลุ่มใด แต่ในวันนี้เรามาทำกิจกรรมในนามของ กลุ่ม People Start up เท่านั้น

นอกจากนี้ ในแถลงการณ์ของกลุ่ม ยังระบุตอนหนึ่งว่า ส.ว. ที่มาจากการสรรหา โดยคสช.นั้น เข้าข่าย “ส.ว.พวกพ้อง” ที่เมไปด้วยญาติสนิท มิตรสหายของ คสช. ซึ่งมีส่วนได้ส่วนเสียโดยตรงกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ในฐานะแคนดิเดทนายกรัฐมนตรี ของพรรคพลังประชารัฐ เข้าทำนองว่า “ประยุทธ์ เลือกประวิตร แล้วประวิตรก็ไปเลือกน้องของประยุทธ์ ญาติสนิทมิตรสหายของประวิตร และประยุทธ์ เพื่อกลับมาเลือกประยุทธ์ แล้วประยุทธ์ก็จะได้เลือกประวิตรอีกที”

ซึ่งการที่ คสช.แต่งตั้ง พล.อ.ประวิตร เป็นประธานในคณะกรรมการสรรหา ส.ว. นั้นไม่ได้มีความเป็นกลางทางการเมือง แต่มีความใกล้ชิดกับคสช.และพรรคพลังประชารัฐอย่างชัดเจน การแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหาฯ จึงขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 269(1) อย่างชัดแจ้ง และ สว.ที่มาจากการสรรหา ที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ ก็สุ่มเสี่ยงที่จะเป็นโมฆะ อีกทั้ง ส.ว. ทั้ง 250 คน ยังมีท่าที่เป็นปฏฺปักษ์ พรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตย อย่างชัดแจ้ง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"