ชิงหัวหน้าพรรคปชป.ชักวุ่น!'พีระพันธุ์'กรีดกลับ'ชวน'ไม่มีแทรกแซงจากภายนอกมีแต่แทรกแซงภายใน


เพิ่มเพื่อน    

13 พ.ค.62 - ที่อาคารรัฐสภา นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวภายหลังเข้ารายงานตัวส.ส. ถึงการลงชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ว่าจะไม่เหมือนที่ผ่านมาโดยไม่มีการรวบอำนาจไว้กับหัวหน้าพรรค หรือคณะกรรมการบริหารพรรค(กก.บห.) เพราะตำแหน่งนี้เป็นแค่หัวโขน แต่ภารกิจของเราคือต้องมาฟื้นฟูพรรค ทำพรรคให้เดินหน้าและกลับมาเป็นพรรคหลักของประเทศ 

"ดังนั้น พวกผมไม่มีใครแย่งกันเป็นเลขาธิการพรรค เพราะทุกคนก็สามารถเป็นเลขาธิการได้ ไม่ว่าใครจะเป็นเลขาหรือตำแหน่งใด ไม่ได้เป็นผู้ทรงอิทธิพล หรือเป็นผู้มีอำนาจของพรรค ดังนั้น จึงให้ทีมงานไปตกลงกันเอาเองว่าใครจะอยู่ตำแหน่งไหน เพราะมีค่าเท่ากัน ทำงานเหมือนกันหมด ไม่ใช่แปลว่าพอคนนี้เป็นเลขาแล้วจะกลายเป็นหัวหน้าคนอื่น และหากผมได้รับเลือกเป็นหัวหน้าก็จะไม่ทำบทบาทเป็นหัวหน้า แต่จะเป็นเพื่อนร่วมงาน ร่วมทีมไม่มีใครใหญ่กว่าใคร โดยจะทำงานเป็นทีมหรือคณะ ไม่เป็นผู้ยิ่งใหญ่ในพรรค ไม่ใช่อำนาจมารวบอยู่"

ผู้สื่อข่าวถามว่าการที่ไม่มีความชัดเจนในเรื่องของตัวบุคคลอาจจะกระทบต่อสมาชิกที่เป็นโหวตเตอร์ได้ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ไม่ เพราะเวลานี้สมาชิกก็เข้าใจ และคิดว่าสิ่งที่ตนเสนอเป็นแนวทางใหม่ที่ต้องการเปิดกว้างให้สมาชิกมากขึ้น ส่วนที่มีข่าวว่านายถาวร เสนเนียม จะมาเป็นเลขาในทีมของตนนั้น นายถาวรบอกว่าไม่รับตำแหน่ง แม้เพื่อนพิจารณาให้ก็ไม่รับ รวมถึงที่มีชื่อนายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์  รักษาการรองเลขาธิการพรรค มาเป็นเลขาในทีมขงตนก็ไม่มีเช่นกัน  เบื้องต้นตนให้เป็นเสรีภาพของสมาชิกที่จะเลือกว่าใครเหมาะสม ตนไม่มีสิทธิ์ชี้นำ เพราะต้องการให้เป็นประชาธิปัตย์ยุคใหม่ ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการปรับปรุงพรรค

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรคจะนำพาพรรคไปร่วมรัฐบาลหรือไม่ หรือจะเป็นตามกระแสข่าวการเมืองขั้วที่3 ที่จะดันนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคเป็นนายกรัฐมนตรี  นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า เป็นคำถามที่ตอบยาก เพราะไม่ได้เป็นหัวหน้าพรรค และแม้ตนเป็นหัวหน้าพรรคก็ตอบไม่ได้ เพราะข้อบังคับพรรคเป็นอำนาจของที่ประชุมส.ส. และกก.บห. 

ทั้งนี้ หากได้เป็นหัวหน้าพรรคแล้วมีคนติดต่อมา หากแนวทางเป็นการทำงานเพื่อชาติบ้านเมือง ปกป้องสถาบัน จงรักภักดีก็ไปกันได้ แต่ตนคนเดียวตัดสินใจไม่ได้ ต้องให้เพื่อนๆพิจารณาแล้วมีมติ หากจะมีการเชิญมาก็ต้องดูว่าใครเป็นคนเชิญ เพราะวันนี้ยังไม่รู้ใครเป็นแกนหลักในการจัดตั้งรัฐบาล

ซักว่าการจับมือระหว่างปชป.กับพรรคเพื่อไทยและพรรคอนาคตใหม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ไปรวมได้อย่างไร วันนี้ยังไม่ถึงเวลา ไม่มีการพูดคุยและไม่ชัดเจนว่าใครจะเป็นคนตั้งรัฐบาล เราจะไปพูดล่วงหน้าทำไม พูดไปก็เกิดปัญหาอีก

เมื่อถามถึงกรณีที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรค แสดงความกังวลถึงการเลือกหัวหน้าพรรคว่าจะมีความขัดแย้ง และปัจจัยภายนอกเข้ามาแทรกแซงนั้น นายพีระพันธุ์ กล่าวว่าไม่มีความขัดแย้งและเชื่อมั่นว่าในส่วนของตนไม่มีการแทรกแซงแน่นอน รวมถึงผู้สมัครทั้งสามคนด้วย แต่ที่เป็นห่วงมากกว่า คือ การแทรกแซงจากภายในพรรคมากกว่า.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"