โลกสวย!เลขาฯญาติวีรชนพฤษภา35แนะส.ส.โหวตเลือกนายกฯไม่สืบทอดอำนาจ


เพิ่มเพื่อน    

13 พ.ค.62 - นายเมธา มาสขาว ผอ.สถาบันสังคมประชาธิปไตย และเลขาธิการคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35 โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊ก ระบุว่า5 ทางเลือกเพื่อแก้วิกฤตการเมืองหลังการเลือกตั้งในปี 2562 เพื่อสร้างเสถียรภาพทางการเมือง สังคมส่วนรวมทางเศรษฐกิจและการพัฒนาประชาธิปไตยทางการเมือง ยุติวังวนรัฐประหารและการสืบทอดอำนาจเผด็จการ คสช. และการผูกขาดเศรษฐกิจโดยนโยบายประชารัฐของกลุ่มทุนซ้อนรัฐ

1.ขอเรียกร้องให้พรรคภูมิใจไทย พรรคประชาธิปัตย์และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคอื่นๆ ซึ่งเป็นตัวแปรสำคัญทางการเมืองในขณะนี้ ฟังเสียงประชาชนส่วนใหญ่โดยขอให้ทุกคนยกมือโหวตนายกรัฐมนตรีที่มาจากรายชื่อพรรคการเมืองที่ไม่สืบทอดอำนาจเผด็จการ คสช. เพราะ 5 ปีที่ผ่านมาเพียงพอแล้วสำหรับการบริหารราชการแผ่นดินของ คสช. ที่นำโดยคณะทหารการเมืองที่นำกองทัพมาแสวงหาอำนาจนอกระบบ และทำให้ทหารอาชีพเสียหายไปด้วย หมดเวลาของทหารการเมือง การรัฐประหาร และการสืบทอดอำนาจอีกแล้วในปฐมบทแห่งศักราชใหม่ทางการเมืองนี้ เพื่อการพัฒนาประชาธิปไตยที่ยั่งยืน และผู้บัญชาการกองทัพบกคนใหม่จะเป็นแบบอย่างของทหารอาชีพอย่างแท้จริง ในการทำหน้าที่และความรับผิดชอบตามกฎหมาย

2.ในการเปิดประชุมรัฐสภาเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรี สมาชิกวุฒิสภาที่ถูกแต่งตั้งขึ้นมา 250 คน ควรจะงดออกเสียงในการยกมือโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี หรืออย่างน้อยที่สุดจะต้องไม่ยกมือโหวตสนับสนุนชื่อนายกรัฐมนตรีที่มาจากการสืบทอดอำนาจ คสช. โดยต้องอนุญาตให้พรรคการเมืองเสียงข้างมากเป็นฝ่ายเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีตามประเพณีปฎิบัติ และสนับสนุนเจตจำนงค์นี้ของประชาชนในระบบรัฐสภาประชาธิปไตย

3.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ปกครองประเทศมากว่า 5 ปีแล้ว นับเป็นเวลาที่ยาวนานและเพียงพอ ไม่สมควรเข้ามามีอำนาจผ่านกลไกและกฎหมายที่ตนเองออกแบบขึ้นมาอีกครั้ง สมควรลงจากอำนาจและเสียสละเพื่อบ้านเมืองได้ไปต่อ โดยการประกาศว่า “ผมพอแล้ว” เหมือนดังพล.อ.เปรม อดีตนายกรัฐมนตรีที่เคยลงจากอำนาจ หากพล.อ.ประยุทธ์ไม่เสียสละเพื่อบ้านเมือง ประเทศไทยอาจเผชิญความขัดแย้งรอบใหม่ที่ใหญ่กว่าเดิม

4.พรรคพลังประชารัฐ ซึ่งเป็นพรรคเสียงข้างมากอันดับสอง ควรถอยออกมาตั้งหลักเพื่อทำหน้าที่ในบทบาทของฝ่ายค้าน เพื่อเปรียบเทียบการทำงานบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาลทหารและรัฐราชการ กับรัฐบาลพลเรือนภายใต้รัฐธรรมนูญใหม่ ซึ่งนักการเมืองทั้งหลายเคยถูกปรามาสและเหมารวมว่าสร้างปัญหาความขัดแย้งและทุจริตคอร์รัปชั่น เพื่อให้โอกาสพรรคการเมืองต่างๆ ได้พิสูจน์การทำหน้าที่ของตนเองอีกครั้ง โดยให้พรรคการเมืองอื่นๆ ได้ร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลพรรคร่วมเพื่อบริหารบ้านเมือง เพื่อเปรียบเทียบการทำงานภายใต้กติกาใหม่ เมื่อหลังจากครบเทอมก็เป็นเรื่องของประชาชนที่จะตัดสินผลงานของทั้ง 2 สองฝ่ายอีกครั้ง

5.ระบอบเสรีประชาธิปไตยในระบบรัฐสภา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรควรมีอิสระในการพิจารณาความชอบธรรมในการทำงานเพื่อประชาชน ไม่ตกอยู่ภายใต้การครอบงำของระบอบเผด็จการพรรคการเมือง แม้ว่ารัฐธรรมนูญไทยจะบังคับให้ ส.ส.สังกัดพรรคการเมืองเพื่อลงเลือกตั้งซึ่งถือเป็นการลอนสิทธิทางการเมืองก็ตาม ดังนั้น ส.ส.ควรมีอิสระที่จะโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีที่มาจากประชาชน เพื่อปฏิเสธการสืบทอดอำนาจ คสช. ซึ่งกลายมาเป็นกลุ่มผลประโยชน์กลุ่มหนึ่งที่นำโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และพวกพ้อง ซึ่งคิดว่าที่ตนเองทำมาถูกต้องทั้งหมดโดยไม่มีการตรวจสอบ
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"