ต้องรู้จัก...ถอดหัวโขน


เพิ่มเพื่อน    

 

      กระแทกใจค่ะกับข้อความโพสต์ของอัยการที่บอกว่า "ข้าราชการอย่างเราท่าน ถ้ารู้จักถอดหัวโขนไว้ที่ทำงานบ้าง ก็ทำให้ชีวิตเป็นสุขและสงบครับ" และยิ่งตื่นตาตื่นใจมากขึ้นเมื่อโลกในไลน์พากันโพสต์คลิปตอนหนึ่งในซีรีส์เกาหลี เกี่ยวกับอัยการที่ไม่ยอมให้เจ้าพนักงานตำรวจตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ ถึงขั้นลงมือทำร้ายเจ้าพนักงานที่เป็นผู้หญิงอีกด้วยต่างหาก

      นี่แหละโลกโซเชียลปัจจุบัน ใครทำอะไรไว้..ปิดไม่มิด!! เท่านั้นยังไม่พอ คนในโลกโซเชียลยังไปค้นคว้า คุ้ยหาเรื่องราวมาเปรียบเทียบ ประชดประชัน ตำหนิติเตียนทั้งทางตรงและทางอ้อมเพิ่มไปอีกหลายเด้ง

      ประเภท..คุณรู้ไหมว่าผมเป็นใคร??? เพื่อแสดงอำนาจ อิทธิพลหรือขอเป็นอภิสิทธิ์ชน ก็ยิ่งจะถูกโลกโซเชียลประณาม ล้อเลียนกันอย่างครึกครื้น อย่างกรณีที่มีผู้โดยสารแซงคิวเพื่อจะขอบัตรที่นั่งบนเครื่องบิน แล้วอวดอ้างด้วยคำกล่าว ..คุณรู้ไหมว่าผมเป็นใคร??? เมื่อพนักงานออกตั๋วเครื่องบินร้องขอให้เข้าคิว!!

      ก็มีการตกแต่งเรื่องตอกกลับคนอวดเบ่ง โดยเล่าว่า พนักงานออกตั๋วประกาศออกไมค์กันเลยทีเดียว ถามว่ามีผู้โดยสารคนหนึ่งไม่รู้ว่าตัวเองเป็นใคร หากมีญาติหรือคนรู้จักโปรดช่วยมาพาออกไปด้วย...555

      เรื่องราวแก้เผ็ดประมาณนี้อาจจะมีทั้งเรื่องจริงเรื่องแต่งที่ปะปนกันไป เพื่อสั่งสอนให้คนชอบอ้าง ชอบเบ่ง ชอบแสดงอภิสิทธิ์ ได้เรียนรู้และปรับพฤตินิสัยใหม่ให้ดีกว่าเดิม

      แต่ดูเหมือนว่าชีวิตจริงก็มีแบบนี้เกิดขึ้นตลอดเวลา และทุกมุมทั่วโลก

      สำหรับบ้านเรา มนุษย์ป้าก็ให้สงสัยเหลือเกินว่า แค่ใบขับขี่ใบเดียว ถ้าเป็นคนขับรถอยู่ทุกวี่ทุกวัน ควักให้เจ้าหน้าที่เขาดูตามที่เขาร้องขอ มันจะเสียหายตรงไหน ทั้งเราไม่ได้ทำอะไรผิด หรือเราสงสัยอยู่ว่า เราทำอะไรผิดหนอ??? มันจะไปลีลาเพื่อหาพระแสงอะไรกัน

      ความบริสุทธิ์ใจเป็นที่ตั้ง และความสำนึกว่า ทุกคนเท่าเทียมกันบนถนนหนทางที่สาธารณะ พึงต้องเคารพกฎหมายเหมือนๆ กัน อำนาจหน้าที่หรือหัวโขนที่ใส่มันไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรด้วยเลย..จริงไหม???

      มันก็โอเคนะ ที่จะเบื่อเหลือเกินกับการ "จ้อง" ตั้งด่านตรวจของตำรวจในสถานการณ์ที่น่าสงสัยว่า ทำเพื่อ???...แต่ในฐานะคนขับขี่รถยนต์แล้ว จำเป็นอย่างยิ่งนะคะที่ต้องมีใบขับขี่แสดงได้ทุกเมื่อ หากเจ้าหน้าที่ขอเรียกตรวจสอบ ส่วนจะรู้สึกว่า ทำไมต้องตรวจ?? ย่อมเป็นคนละกรณีกับการต้องพกใบขับขี่ทุกครั้งที่ขับรถยนต์ ..จริงๆ นะคะ มนุษย์ป้าไม่เข้าข้างใคร โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับตำรวจนี่ ไม่เค้ยไม่เคยที่อยากญาติดีด้วย..อิอิ

      ทุกอย่างอยู่ที่เจตนา!!! หากไม่คิดว่าตัวเองใหญ่โตกว่าตำรวจ นี่มันเรื่องหมูๆ ชัดๆ แต่เพราะความหลงหัวโขนตัวเองใช่ไหม เรื่องหมูๆ กลายเป็นเรื่องช้างตายทั้งตัวเอาใบบัวปิดไม่มิดเสียแล้วสิ

        ยิ่งพวกใกล้เกษียณหรือเกษียณแล้ว พึงท่องจำไว้เสมอด้วยว่า หัวโขนต้องถอดได้ มิเช่นนั้นหัวจะร้อนปราศจากความสุขกันเลยทีเดียวเชียวนา.

                                                              "ป้าเอง"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"