ชาวเกาะออสซี่ฟ้องยูเอ็น ชี้รัฐบาลล้มเหลวแก้โลกร้อน


เพิ่มเพื่อน    

ชนพื้นเมืองบนหมู่เกาะที่ลุ่มทางเหนือของออสเตรเลียยื่นฟ้องต่อสหประชาชาติ กล่าวหารัฐบาลออสเตรเลียละเมิดสิทธิมนุษยชนเนื่องจากล้มเหลวในการแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

ภาพบนกำแพงในกรุงเมลเบิร์น ล้อนายกฯ สกอต มอร์ริสัน ของออสเตรเลีย จมน้ำเกือบมิดแต่มือถือก้อนถ่านหิน / AFP / William WEST

    ทนายความขององค์กรเอ็นจีโอ "ไคลเอนต์เอิร์ธ" ตัวแทนของชาวเกาะช่องแคบทอร์เรส ซึ่งเป็นหมู่เกาะที่ลุ่มทางเหนือของออสเตรเลีย เผยว่า ในวันจันทร์ที่ 13 พฤษภาคม ตัวแทนของชาวเกาะช่องแคบทอร์เรสเข้าพบคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติในนครเจนีวาเพื่อยื่นฟ้องรัฐบาลออสเตรเลีย พวกเขาบอกว่า การเพิ่มขึ้นของระดับน้ำทะเลที่เกิดจากภาวะโลกร้อนกำลังคุกคามบ้านเกิดและวัฒนธรรมของพวกเขา ถือเป็นกรณีแรกที่มีการยื่นฟ้องต่อยูเอ็นว่า การที่รัฐบาลไม่แก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเท่ากับเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน

    ในคำร้อง ชาวเกาะช่องแคบทอร์เรสขอให้ยูเอ็นตัดสินตามที่กฎหมายสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศเรียกร้องให้ออสเตรเลียลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้ได้อย่างน้อย 65% จากระดับต่ำสุดที่ปล่อยในปี 2548 ภายในปี 2573 และออสเตรเลียควรเป็นประเทศที่ปลอดก๊าซคาร์บอนให้ได้ภายในปี 2593 ด้วยการค่อยๆ เลิกใช้และเลิกส่งออกถ่านหินอย่างสิ้นเชิง

    ในคำร้องยังเรียกร้องให้รัฐบาลออสเตรเลียจัดสรรงบประมาณ 20 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย เพื่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานฉุกเฉิน เช่น การสร้างกำแพงทะเลเพื่อปกป้องชุมชนช่องแคบทอร์เรส โดยระบุว่าระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้นกำลังคุกคามบ้านของพวกเขา รวมถึงสร้างความเสียหายกับสุสานและพื้นที่วัฒนธรรมศักดิ์สิทธิ์ของชาวเกาะ ชาวเกาะจำนวนมากกังวลว่า เกาะของพวกเขาอาจจะจมหายไปในช่วงชีวิตของพวกเขา ถ้าไม่มีการดำเนินการอย่างเร่งด่วน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"