สนามบินขอนแก่นเตือนจุดบั้งไฟไม่ขออนุญาตมีโทษหนัก หวั่นกระทบความปลอดภัยจราจรทางอากาศ


เพิ่มเพื่อน    

นักบินผวามือดีแอบจุดบั้งไฟ โดยไม่แจ้งล่วงหน้า สนามบินวอนขออนุญาตให้ถูกต้อง เพื่อความปลอดภัยในการจัดการจราจรทางอากาศ ผอ.ท่าอากาศยานขอนแก่นเผย จ.ขอนแก่น-มหาสารคาม ขอจุดบั้งไฟแล้วกว่า 800 บั้ง

14 พ.ค.62 - ที่ท่าอากาศยานจังหวัดขอนแก่น ว่าที่ ร.ต.อัธยา ลาภมาก ผู้อำนวยการท่าอากาศยาน จ.ขอนแก่น เรียกประชุมฝ่ายพิธีการบินและฝ่ายรักษาความปลอดภัยอากาศยาน เพื่อสรุปผลการยื่นเรื่องขออนุญาตในการจัดกิจกรรมเทศกาลบุญบั้งไฟ หรืองานบุญเดือน 6 ซึ่งเป็นงานบุญประเพณีของคนอีสานที่หลายพื้นที่ได้เริ่มจัดงานประเพณีดังกล่าวแล้วอย่างต่อเนื่อง

ว่าที่ ร.ต.อัธยา กล่าวว่า สนามบินขอนแก่นได้รับการประสานงาน จ.ขอนแก่น และ จ.มหาสารคาม ในการพิจาณาอนุญาตให้มีการจุดบั้งไฟในระยะนี้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งจากการตรวจสอบเอกสารและใบอนุญาตจุดบั้งไฟพบว่า มีการอนุญาตให้จุดรวม 34 ครั้ง รวมบั้งไฟทั้งหมด 814 บั้ง แยกเป็นขอนแก่นยื่นขออนุญาต 19 ครั้ง 426 บั้ง ขณะที่ จ.มหาสารคาม ขออนุญาต 14 ครั้ง 358 บั้ง ซึ่งขณะนี้สนามบินขอนแก่นได้มีการประสานหอบังคับการบิน เพื่อแจ้งเตือนนักบินและสายการบินในการกำหนดเส้นทางการบินและระดับความสูงในการทำการบินตามมาตรฐานความปลอดภัยอากาศยาน

"สนามบินขอนแก่นยังคงได้รับรายงานเรื่องการอนุญาตให้มีการจุดบั้งไฟอย่างต่อเนื่อง ซึ่งยังคงต้องขอความร่วมมือไปยังพื้นที่ที่ต้องการจุดบั้งไฟที่จะต้องขออนุญาตให้ถูกต้อง โดยต้องทำเรื่องผ่านทางอำเภอ ตามระเบียบของกระทรวงมหาดไทยที่กำหนด จากนั้นทางอำเภอและจังหวัดจะสรุปเรื่องมายังสนามบินเพื่อได้ออกประกาศแจ้งเตือนสายการบิน เพื่อให้การทำการบินในทุกเส้นทางที่ต้องผ่านพื้นที่ขอนแก่น นั้นได้ใช้ความระมัดระวังและปรับเปลี่ยนเส้นทางการบินหรือระดับความสูงของเครื่องบิน ตามลำดับต่อไป"

ว่าที่ ร.ต.อัธยา กล่าวต่ออีกว่า ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมานักบินได้แจ้งมายังหอบังคับการบิน ในการพบการลักลอบจุดบั้งไฟในพื้นที่ จ.ขอนแก่น 1 จุด และ จ.มหาสารคาม 1 จุด ซึ่งทางสนามบินได้มีการแจ้งไปยังอำเภอและตำรวจท้องที่ เพื่อให้ตรวจสอบตามพิกัดตามที่ได้รับแจ้ง ดังนั้นหากพื้นที่ใดต้องการจุดบั้งไฟเนื่องในงานประเพณีควรมีการขออนุญาตให้ถูกต้องและต้องขออนุญาตก่อนจัดงาน 7 วัน เพื่อที่สนามบินจะได้แจ้งให้กับสายการบินและนักบินได้รับทราบ ซึ่งหากไม่มีการขออนุญาตอย่างถูกต้องและมีการตรวจพบก็จะถูกดำเนินคดีตามคำสั่ง คสช.ทันที โดยมีอัตราโทษจำคุก 3 ปี ปรับไม่เกิน 60,000 บาท ขณะเดียวกันพื้นที่โดยรอบสนามบินขอนแก่นในระดับของการขึ้น-ลงอากาศยาน 15 กม.ตามการจัดการจราจรทางอากาศนั้นไม่อนุญาตให้จุดบั้งไฟอย่างเด็ดขาด


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"