อุกอาจ!'ปิยบุตร'เลคเชอร์ 250 ส.ว.เป็นผู้แทนของคสช. ไม่ใช่ของประชาชน


เพิ่มเพื่อน    

14 พ.ค.62 - ที่ทำการพรรคอนาคตใหม่ อาคารไทยซิมมิท ชั้น 5 นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ แถลงถึง รายชื่อ 250 ส.ว.แต่งตั้งของคสช.ว่า ส.ว.บางส่วนที่ถูกแต่งตั้ง บางคนเคยเป็นมาตั้งแต่สนช. 2549 ส.ว.สรรหา 2550 สนช. 57 และส.ว.60 หากอยู่จนครบวาระ 5 ปี หมายความว่า คนเหล่านี้ได้นั่งในสภาใช้อำนำจนิติบัญญัติอย่างต่อเนื่องโดยนั่งกระดิกเท้าอยู่เฉยๆแล้วมีคนอันเชิญให้เป็นส.ว.เกือบ 20 ปี ได้เป็นสมาชิกสภาจากการแต่งตั้ง โดยไม่ได้ทำอะไรเลย แต่ได้ใช้อำนาจนิติบัญญัติของประชาชน 

การเลือกตั้งที่ผ่านมาประชาชน 51 ล้านคน เลือกส.ส.ได้ 500 คน แต่พล.อ.ประยุทธ์คนเดียวได้ตั้งส.ว. 250 8น ส.ส.1 คนจะต้องได้ 7.1 หมื่นเสียง ก็หมายความว่า พล.อ.ประยุทธ์คนเดียวมี 17.7 ล้านเสียง แล้วรัฐธรรมนูญเขียนว่า ส.ว.เป็นผู้แทนปวงชนชาวไทย ปัญหาคือ ส.ส.มาจากการเลือกตั้ง แต่ถามว่า 250 ส.ว. เป็นผู้แทนได้อย่างไร เมื่อปวงชนชาวไทยไม่ได้เลือก ไม่ได้แม้แต่รู้รายชื่อ ส.ว.ไม่ใช่ผู้แทนปวงชนชาวไทย แต่ส.ว.เป็นผู้แทนของคสช. 

 "ปรากฎการณ์แบบนี้ต้องเรียกว่า อุกอาจและท้าทายอำนาจประชาชนมาก เหมือนบอกว่าพวกอั๊วจะเอาแบบนี้ จึงขอเรียกร้องให้ส.ว.เคารพประชาชน อายประชาชนบ้าง รัฐธรรมนูญทุกฉบับบอกว่า ประชาชนทุกคนที่ช่วยทำมาหากินเสียภาษีเป็นเจ้าของอำนาจ แต่กลับเอาภาษีมาให้คนสืบทอดอำนาจ อยากให้คนไทยที่จ่ายภาษีเป็นเงินเดือนให้ส.ว.พวกนี้ ร่วมกันส่งเสียงออกไปดังๆให้ส.ว. 250 คน ให้การใช้อำนาจหน้าที่ครั้งแรกในสภาไปในทางที่หยุดการสืบทอดอำนาจของคสช. ต้องไม่ลืมว่าวันนี้ได้เป็นส.ว.แล้ว พล.อ.ประยุทธ์ไม่มีอำนาจกดดันคุณได้อีกแล้ว ดังนั้นจงใช้อำนาจหน้าที่ของคุณเพื่อพิสูจน์ว่า คุณเป็นผู้แทนของปวงชนชาวไทย ไม่ใช่ผู้แทนคสช. จะใช้อำนาจโดยไม่ขัดกันแห่งผลประโยชน์ตามมาตรา 114" นายปิยบุตรกล่าว 

 เมือถามว่า หากส.ว.อ้างว่าโหวตพล.อ.ประยุทธ์โดยใช้วิจารณาญาณ ไม่ถูกครอบงำ นายปิยบุตร กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ตั้ง แล้วไปเลือกพล.อ.ประยุทธ์ ถามว่าขัดกันหรือไม่ วันนี้ทุกคนปรามาสเต็มไปหมด วันนั้นก็ควรแสดงให้ประจักษ์ รายชื่อ 250 ส.ว. ไม่ใช่เรื่องเป็นไปตามคาดหมายหรือไม่คาดหมาย แต่เป็นเรื่องผิดปกติ ที่ไม่ควรมีเลย ไม่ชอบธรรมอย่างยิ่ง เพราะเป็นเครื่องมือในการสืบทอดอำนาจ. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"