'วิษณุ'สอนวิชารัฐธรรมนูญ'ปิยบุตร'บทเฉพาะกาลออกแบบมาเฉพาะการเลือกนายกฯในครั้งนี้


เพิ่มเพื่อน    

14 พ.ค.62 - นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) ระบุหาก ส.ว. 250 คน ซึ่งแต่งตั้งโดยหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โหวตเลือก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรี ถือว่าขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 114  ที่ว่าด้วยการขัดกันแห่งผลประโยชน์ ว่า มันถูกบังคับด้วยมาตรา 272 ในรัฐธรรมนูญ ที่ให้ ส.ว.ประชุมร่วมกับส.ส.เพื่อเลือกนายกฯ 

ดังนั้น ต้องเลือกเอาว่าจะเอามาตรา 114 หรือมาตรา 272 ซึ่งมาตรา 272 นั้นอยู่ในบทเฉพาะกาลที่ออกแบบมาเฉพาะการเลือกนายกฯในครั้งนี้ และเป็นมาตราที่ได้มาจากการลงประชามติ ที่มีคำถามพ่วงไปด้วยว่าเอาแบบนี้หรือไม่ ซึ่งเสียงส่วนใหญ่บอกว่าเอา 

เมื่อถามว่า การที่ประชาชนลงประชามติเช่นนั้น เพราะยังไม่ทราบว่าหัวหน้าคสช.จะเป็นแคนดิเดตนายกฯหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า “ก็ไม่รู้อะไรทั้งนั้น และคสช.ก็ถูกบังคับด้วยรัฐธรรมนูญให้เป็นผู้แต่งตั้ง ส.ว. ถ้าคสช.ไม่ตั้ง คนอื่นก็ตั้งไม่ได้ แล้วจะให้ทำอย่างไร”


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"