'โบว์'ชู3นิ้วนำทีมจุดเทียนประณามเหตุทำร้าย'เอกชัย'หน้าศาล


เพิ่มเพื่อน    

14 พ.ค.62 - ที่ป้ายรถเมล์ หน้าศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ช่วงเย็นที่ผ่านมา น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา แกนนำกลุ่มพลังมด, นพ.ทศพร เสรีรักษ์ สมาชิกพรรคเพื่อไทย และนายโชคชัย ไพบูลย์รัชตะ เพื่อนสนิทของนายเอกชัย หงส์กังวาน นักเคลื่อนไหวทางการเมือง พร้อมมวลชนส่วนหนึ่งเดินทางมาชุมนุม ประณามกรณีนายเอกชัยถูกทำร้ายร่างกายที่ป้ายรถเมล์หน้าศาลอาญาเมื่อช่วงเช้าวันที่ 13 พ.ค. 2562 โดยมีการถือป้ายกระดาษมีข้อความประณามเหตุการณ์ดังกล่าว พร้อมข้อมูลที่นายเอกชัยถูกทำร้าย 9 ครั้ง

โดย น.ส.ณัฎฐา อ่านแถลงการณ์ประณามการทำร้ายนายเอกชัย เรียกร้องให้เคารพเสรีภาพในการแสดงออก และการต่อสู้ทางความคิดโดยสันติวิธี ระบุว่า "นับจากวันที่ 19 มกราคม 2561 ที่เอกชัย หงส์กังวานถูกลอบทำร้ายครั้งแรก หลังจัดกิจกรรมมอบนาฬิกาให้ พล.อ.ประวิตร จนถึงวันนี้ เอกชัยถูกทำร้ายทั้งหมด 9 ครั้ง เป็นการเผารถยนต์ 2 ครั้ง และทำร้ายร่างกาย 7 ครั้ง บางครั้งมีการใช้อาวุธอันตรายและขู่เอาชีวิต หลายครั้งบาดเจ็บสาหัสถึงขั้นกระดูกหัก เช่นเดียวกับครั้งนี้ ที่กระดูกซี่โครงและมือหักพร้อมบาดแผลมากมาย

สิ่งที่เอกชัยทำเป็นเพียงการแสดงความคิดเห็นตามรัฐธรรมนูญและสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน ไม่ว่าใครจะนิยมชมชอบการแสดงออกของเอกชัยหรือไม่ ก็ควรตอบโต้ด้วยเหตุผลและการแสดงความคิดเห็นเช่นกัน เขาไม่เคยเล่นนอกกติกา หรือเดินออกนอกแนวทางสันติวิธี

เรามาที่นี่ ที่ซึ่งเอกชัยเดินทางมาเพื่อขึ้นศาลในคดีที่เกิดขึ้นจากการแสดงออกทางการเมือง แต่สิ่งที่เอกชัยได้รับนั้นมากกว่าคดีความ เขาถูกติดตามมาจากบ้าน ถีบลงจากรถเมล์โดยชายคนหนึ่ง เพื่อจะถูกชายอีกสามคนรุมซ้อม ก่อนขึ้นรถมอเตอร์ไซค์ไร้ป้ายทะเบียนหลบหนีไป ... ใครกันที่มีทั้งศักยภาพ แรงจูงใจ และไร้ความเกรงใจต่อสถานที่สถิตแห่งความยุติธรรมได้ในระดับนี้?

เราขอประณามการข่มขู่ คุกคาม และทำร้ายคนเห็นต่างในทุกรูปแบบที่เกิดขึ้นในประเทศนี้ เรายืนยันสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นของทุกคน และขอเรียกร้องให้การต่อสู้ทางความคิดใดๆเป็นไปโดยสันติวิธี เยี่ยงจะพึงมีในประเทศอารยะ"

หลังอ่านแถลงการณ์เสร็จ ผู้ชุมนุมได้ร่วมกันจุดเทียนพร้อมร้องเพลง ”เพื่อมวลชน” และชู 3 นิ้ว ที่แสดงถึง สันติภาพ เสรีภาพ ภราดรภาพ ก่อนยืนไว้อาลัยต่อเหตุการณ์ดังกล่าว 3 นาที 

น.ส.ณัฏฐา เผยด้วยว่า ขณะนี้นายเอกชัยนอนพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล ซึ่งในเรื่องค่าใช้จ่ายกลุ่มพวกเราก็ได้มีการเปิดรับบริจาค ซึ่งคาดว่าจะพอเพียงสำหรับการรักษาของนายเอกชัย ส่วนคดีก็ต้องไปติดตามความคืบหน้าจาก สน. ซึ่งที่ผ่านมาก็ทราบข่าวว่าทางศาลอาญามีการประสานความร่วมมือในเปิดกล้องวงจรปิด และเร่งรัดทาง สน.พหลโยธิน ไป เราก็หวังได้ตัวผู้ก่อเหตุ

ด้าน นพ.ทศพร กล่าวว่า อาการนายเอกชัยมีกระดูกซี่โครงหัก ข้อมือหักและแผลฟกช้ำ ซึ่งคาดว่าจะต้องมีการพักฟื้นไม่ต่ำกว่า 6 สัปดาห์ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการชุมนุมในครั้งนี้มีกำลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.พหลโยธิน พร้อมชุดรักษาความปลอดภัยของศาลอาญามาคอยดูแลความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกบริเวณโดยรอบ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"