วธ.เชียงใหม่โบ้ยส่วนกลางเลือกฮิโนกิแลนด์


เพิ่มเพื่อน    


    วัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่เตรียมทำหนังสือแจ้งข้อกังวลของชาวเชียงใหม่ให้กรมส่งเสริมวัฒนธรรมพิจารณาทบทวน กรณีประกาศให้ฮิโนกิแลนด์เป็น 1 ใน 10 แหล่งมรดกวัฒนธรรมที่ต้องไป 
    นายเสน่ห์ สายเย็นใจ วัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ ชี้แจงเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคมนี้ กรณีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม ออกประกาศ 10 แหล่งวัฒนธรรมที่ต้องไป พร้อมทั้งยกย่องเชิดชูเกียรติในฐานะเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่รักษามรดกทางศิลปวัฒนธรรม ซึ่งในส่วนของจังหวัดเชียงใหม่ ทางกรมส่งเสริมวัฒนธรรมได้ประกาศให้ฮิโนกิแลนด์ ที่อำเภอไชยปราการ ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวของภาคเอกชนที่สะท้อนวัฒนธรรมญี่ปุ่น ติด 1 ใน 10 แหล่งวัฒนธรรมที่ต้องไป จน
ก่อให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ในวงกว้าง ถึงหลักเกณฑ์การพิจารณาที่สะท้อนมรดกวัฒนธรรมและความเหมาะสมในการพิจารณาคัดเลือก รวมถึงที่มาที่ไปของการคัดเลือกแหล่งท่องเที่ยวของกรมส่งเสริมวัฒนธรรมในครั้งนี้  
    วัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่กล่าวว่า สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่และสภาวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ ไม่ได้มีส่วนเสนอชื่อแหล่งท่องเที่ยวดังกล่าวให้กรมส่งเสริมวัฒนธรรมพิจารณาแต่อย่างใด เป็นการคัดเลือกและพิจารณาจากผลการสำรวจความนิยมของนักท่องเที่ยวจากทั่วประเทศ ที่กรมดำเนินการภายใต้คณะกรรมการที่ตั้งขึ้น  
    อย่างไรก็ตาม นายวิรุฬ พรรณเทวี รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวแสดงความเป็นห่วงกับเรื่องที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะข้อท้วงติงของทางสังคมที่เกิดขึ้นเวลานี้ ส่วนตัวมองว่า หากเป็นเงื่อนไขที่เกี่ยวข้องกับมรดกทางวัฒนธรรมก็ไม่น่าจะเหมาะสม เพราะไม่ได้สะท้อนถึงวัฒนธรรมไทย โดยมีอีกหลายพื้นที่ที่ควรจะได้รับการพิจารณา แต่ถ้าเป็นเรื่องของการท่องเที่ยวก็เป็นสิ่งที่ดี ซึ่งต้องแยกกันให้ชัดเจน จากนี้ได้ให้ทางสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่และสภาวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ ทำหนังสือถึงอธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม เพื่อแจ้งข้อกังวลของประชาชนชาวเชียงใหม่ที่ไม่เห็นด้วยกับการประกาศให้แหล่งท่องเที่ยวดังกล่าวเป็นแหล่งมรดกทางวัฒนธรรมที่ต้องไป เนื่องจากไม่สอดคล้องกับวัฒนธรรมไทย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"