ศรีลังกาเคอร์ฟิวยาว จลาจลต้านมุสลิมดับแล้ว 1 ศพ


เพิ่มเพื่อน    

ศรีลังกาประกาศเคอร์ฟิวยามวิกาลทั่วประเทศต่อเนื่องเป็นคืนที่ 2 เมื่อวันอังคาร ส่วนในจังหวัดตะวันตกเฉียงเหนือที่เหตุจลาจลต่อต้านมุสลิมทำให้มีผู้เสียชีวิตเป็นรายแรก ตำรวจบังคับใช้เคอร์ฟิวตลอดเวลาอย่างไม่มีกำหนด

ทหารศรีลังกาลาดตระเวนใกล้มัสยิดจุมฮาในเมืองมินูวังโกดาภายหลังเกิดเหตุม็อบบุกโจมตีเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2562 / AFP

    ตำรวจศรีลังกาประกาศใช้เคอร์ฟิวยามวิกาลทั่วประเทศติดต่อกันเป็นคืนที่ 2 เมื่อวันอังคารที่ 14 พฤษภาคม 2562 เริ่มตั้งแต่เวลา 21.00 น.  แต่ยกเว้นจังหวัดตะวันตกเฉียงเหนือ (เอ็นดับเบิลยูพี) ที่ประกาศใช้เคอร์ฟิวตลอดทั้งวัน ภายหลังชายชาวมุสลิมวัย 45 ปีโดนม็อบที่ใช้มีดดาบเป็นอาวุธรุมทำร้ายจนเสียชีวิตที่ร้านช่างไม้ของเขาเมื่อคืนวันจันทร์

    เหตุการณ์รุนแรงครั้งนี้เป็นปฏิกิริยาตอบโต้เหตุมือระเบิดจากกลุ่มอิสลามิสต์ท้องถิ่น วางระเบิดโจมตีโบสถ์คริสต์และโรงแรมหลายแห่งในวันอีสเตอร์ 21 มิถุนายน ฆ่าคนตาย 258 ราย

ชาวบ้านสำรวจความเสียหายของร้านค้าที่โดนม็อบทำลาย / AFP

    ผู้เห็นเหตุการณ์กล่าวกันว่า หลายพื้นที่ในจังหวัดนี้ ม็อบก่อเหตุวางเพลิงร้านค้าของมุสลิมหลายสิบแห่ง รวมถึงทำลายบ้านของมุสลิมและมัสยิดหลายแห่ง ตำรวจยิงปืนขึ้นฟ้าและใช้แก๊สน้ำตาเพื่อสลายม็อบที่พยายามบุกโจมตีมัสยิดหลายแห่ง และที่เขตกัมพาฮา ม็อบทุบทำลายร้านอาหารมุสลิมหลายแห่งและโรงงานเสื้อผ้า 1 แห่ง

    รูวาน คุนาเสเกระ โฆษกสำนักงานตำรวจศรีลังกา แถลงว่า จะไม่ยกเลิกประกาศเคอร์ฟิวในจังหวัดเอ็นดับเบิลยูพีจนกว่าจะมีการแจ้งให้ทราบต่อไป และส่งกองกำลังความมั่นคงไปช่วยเหลือตำรวจที่ได้รับคำสั่งให้ใช้กำลังขั้นสูงสุดยับยั้งความรุนแรง

    เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ม็อบได้ขว้างปาก้อนหินใส่ร้านค้ามุสลิมหลายแห่งในเมืองชิลอว์ ห่างจากกรุงโคลัมโบไปทางเหนือราว 80 กิโลเมตร เนื่องจากโกรธแค้นข้อความที่เจ้าของร้านที่เป็นมุสลิมคนหนึ่งโพสต์ทางเฟซบุ๊ก ซึ่งถูกตีความว่าเป็นการขู่ว่าจะเกิดเหตุโจมตีรอบใหม่.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"