ศาลสหรัฐสั่งมอนซานโตจ่ายเหยื่อมะเร็ง 64,740 ล้านบาท


เพิ่มเพื่อน    

คณะลูกขุนในศาลแคลิฟอร์เนียของสหรัฐมีคำสั่งให้บริษัทมอนซานโต ซึ่งเป็นของบริษัทไบเออร์จากเยอรมนี จ่ายเงินชดเชย 2,055 ล้านดอลลาร์ (64,740 ล้านบาท) แก่สามีภรรยาชาวอเมริกันที่ป่วยเป็นมะเร็งโดยกล่าวโทษยาฆ่าหญ้าราวด์อัพเป็นต้นเหตุ

แฟ้มภาพ ผลิตภัณฑ์ราวด์อัพของมอนซานโตวางขายที่ร้านค้าในเมืองซานราฟาเอล รัฐแคลิฟอร์เนีย / AFP

    การพ่ายแพ้คดีของมอนซานโตครั้งนี้เป็นคดีที่ 3 ในสหรัฐ ที่บริษัทถูกสั่งให้จ่ายเงินชดเชยก้อนโตแก่ผู้ใช้ผลิตภัณฑ์กำจัดวัชพืชของบริษัท ถึงแม้มอนซานโตจะยืนกรานว่า สารไกลโฟเสตที่ใช้ในผลิตภัณฑ์ไม่ได้เกี่ยวโยงกับการก่อมะเร็ง

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2562 กล่าวว่า ทีมทนายความของสามีภรรยาชาวอเมริกันรายนี้กล่าวว่า คณะลูกขุนของศาลโอ๊กแลนด์พิจารณาจากเอกสารภายในของบริษัทที่แสดงให้เห็นว่า มอนซานโตไม่เคยให้ความสนใจค้นหาว่าผลิตภัณฑ์ราวด์อัพปลอดภัยหรือไม่ และแทนที่จะลงทุนกับการค้นคว้าวิจัยทางวิทยาศาสตร์ที่น่าเชื่อถือ บริษัทกลับใช้เงินหลายล้านดอลลาร์โจมตีวิทยาศาสตร์ที่คุกคามธุรกิจของตน

    คณะลูกขุนตัดสินให้มอนซานโตจ่ายชดเชยแก่โจทก์ทั้งสองเป็นเงินรวม 2,055 ล้านดอลลาร์ (ราว 64,740 ล้านบาท)

    คำตัดสินนี้ส่งผลให้ราคาหุ้นของบริษัทไบเออร์ดิ่งลง 2.55% มาอยู่ที่หุ้นละ 55 ยูโร ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นแฟรงก์เฟิร์ตช่วงสายของวันอังคาร นับแต่ไบเออร์ซื้อกิจการมอนซานโตเมื่อเดือนมิถุนายน 2561 ด้วยมูลค่า 63,000 ล้านดอลลาร์ มูลค่าตลาดของบริษัทเคมีภัณฑ์ยักษ์ใหญ่ของเยอรมนีแห่งนี้ตกลงถึง 45%

    ไบเออร์ออกแถลงการณ์แสดงความผิดหวังกับคำตัดสินของคณะลูกขุน และว่าบริษัทจะอุทธรณ์ โดยโต้แย้งว่าคำตัดสินนี้ขัดแย้งกับทัศนะของสำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมสหรัฐที่ตรวจสอบสารกำจัดวัชพืชไกลโฟเสตเมื่อไม่นานมานี้ "ฉันทมติในหมู่เจ้าหน้าที่กำกับดูแลด้านสาธารณสุขชั้นนำทั่วโลกเห็นว่า ผลิตภัณฑ์จากสารไกลโฟเสตสามารถใช้ได้อย่างปลอดภัย และไกลโฟเสตไม่ได้เป็นสารก่อมะเร็ง" แถลงการณ์ของไบเออร์กล่าว

    เมื่อปี 2561 คณะลูกขุนสหรัฐเคยสั่งให้มอนซานโตจ่ายเงินชดเชย 289 ล้านดอลลาร์ แก่คนสวนของโรงเรียนแห่งหนึ่งที่ป่วยเป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลืองชนิดนอนฮอดจ์กิน โดยเขากล่าวโทษว่าเป็นเพราะใช้ยาราวด์อัพและแรนเจอร์โปร แต่ต่อมาศาลลดค่าเสียหายลงเหลือ 78.5 ล้านดอลลาร์

    เดือนมีนาคมปีนี้ มอนซานโตก็เพิ่งพ่ายแพ้อีกคดีที่ชายอเมริกันวัยเกษียณโทษว่าเขาเป็นมะเร็งเพราะใช้ยาฆ่าหญ้าของบริษัท ศาลสั่งให้บริษัทจ่ายชดเชยแก่โจทก์รายนี้ 80 ล้านดอลลาร์

    เมื่อเดือนที่แล้ว ไบเออร์ประกาศว่า บริษัทโดนฟ้องร้องมากกว่า 13,000 คดีในสหรัฐเกี่ยวเนื่องกับผลิตภัณฑ์กำจัดวัชพืชของมอนซานโต.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"