ไบเออร์จ่าย3.3แสนล้านจบคดีฟ้อง'ราวด์อัพ'ก่อมะเร็ง


เพิ่มเพื่อน    

ไบเออร์ เอจี บริษัทเคมียักษ์ใหญ่จากเยอรมนี ยอมจ่ายเงิน 10,900 ล้านดอลลาร์ หรือราว 337,053 ล้านบาท เพื่อไกล่เกลี่ยคดีความกับโจทก์ในสหรัฐราว 100,000 รายที่ฟ้องว่าสารเคมีกำจัดวัชพืชราวด์อัพทำให้เป็นมะเร็ง เป็นอันยุติคดีความที่เจรจาต่อรองกันมานานกว่า 1 ปี

    รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันพฤหัสบดีอ้างแถลงการณ์ของบริษัท ไบเออร์ เอจี เมื่อวันพุธที่ 24 มิถุนายน ว่า การไกล่เกลี่ยคดีความของบริษัทผู้ผลิตยาและสารเคมีกำจัดศัตรูพืชจากเยอรมนีครั้งนี้ จะเป็นการยุติคดีความของโจทก์ประมาณ 75% ของคดีความทั้งหมด 125,000 คดี ทั้งที่ยื่นฟ้องแล้วและยังไม่ได้เข้าสู่กระบวนการฟ้องร้อง เกี่ยวข้องกับสารกำจัดวัชพืชราวด์อัพของบริษัท มอนซานโต ที่ไบเออร์ซื้อกิจการมาด้วยมูลค่า 63,000 ล้านดอลลาร์เมื่อปี 2561

    แวร์เนอร์ เบามานน์ ซีอีโอของไบเออร์ กล่าวว่า การไกล่เกลี่ยคดีราวด์อัพเป็นการดำเนินการที่ถูกต้องและถูกเวลาสำหรับไบเออร์ เพื่อยุติความไม่แน่นอนอันยาวนาน แต่น่าเสียดายที่บริษัทต้องจ่ายเงินจำนวนสำหรับผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการควบคุมดูแลอย่างสมบูรณ์แบบ

    ข้อตกลงเมื่อวันพุธประกอบด้วยการยินยอมจ่ายเงิน 8,800-9,600 ล้านดอลลาร์เพื่อแก้ปัญหาฟ้องร้องเกี่ยวข้องกับราวด์อัพในปัจจุบัน และอีก 1,250 ล้านดอลลาร์เพื่อรองรับการแก้ปัญหาการฟ้องร้องในอนาคต อย่างไรก็ดี ในข้อตกลงนี้ไบเออร์ไม่ถือว่าเป็นการแสดงความรับผิดชอบของบริษัทหรือการยอมรับความผิด

    ราวด์อัพเป็นผลิตภัณฑ์ชูโรงของมอนซานโตซึ่งใช้สารไกลโฟเสตเป็นส่วนประกอบสำคัญ สารเคมีชนิดนี้ใช้กันอย่างแพร่หลายในสหรัฐและผู้ใช้นับแสนรายอ้างว่าเป็นสาเหตุทำให้พวกเขาล้มป่วย โดยหลายรายเป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลืองชนิดนอนฮอดจ์กิน

    การไกล่เกลี่ยคดีของไบเออร์ครั้งนี้มีมูลค่าสูงกว่าการทำข้อตกลงไกล่เกลี่ยคดีของบริษัทอื่นๆ มาก เช่นของบริษัทเมอร์คแอนด์โค ที่เคยยอมจ่ายเงิน 5,000 ล้านดอลลาร์เพื่อยุติคดีการฟ้องร้องกรณียาแก้ปวดไวออกซ์ และคดีที่ไบเออร์ยอมจ่าย 2,000 ล้านเพื่อไกล่เกลี่ยคดียาคุมกำเนิดยาสมินและยาซ

    ขณะเดียวกัน ไบเออร์ยังได้ตกลงจ่ายเงินอีกหลายล้านดอลลาร์เพื่อยุติคดีความที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์อื่นๆ ของบริษัทด้วย แต่ข้อตกลงไกล่เกลี่ยคดีครั้งนี้ไม่ครอบคลุมคดี 3 คดีที่บริษัทอยู่ระหว่างอุทธรณ์ ซึ่งรวมถึงคดีของดเวย์น จอห์นสัน คนดูแลสวนของโรงเรียนแห่งหนึ่งที่ป่วยเป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลืองและยื่นฟ้องร้องมอนซานโตเป็นคดีครึกโครมคดีแรก โดยศาลตัดสินให้บริษัทจ่ายชดเชยเขา 78.5 ล้านดอลลาร์

    คดีฟ้องร้องอื่นๆ ที่ไบเออร์ตกลงจ่ายเงิน 820 ล้านดอลลาร์ ยุติคดีที่เกี่ยวข้องกับสารพีซีบีปนเปื้อนน้ำ ซึ่งเป็นคดีความฟ้องร้องมอนซานโตยืดเยื้อมานานหลายทศวรรษ และจ่ายอีก 400 ล้านดอลลาร์เพื่อยุติคดีฟ้องร้องกรณีสารกำจัดวัชพืชของไบเออร์ที่มีส่วนประกอบของไดแคมบา

    เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ศาลอุทธรณ์กลางของสหรัฐมีคำสั่งห้ามอย่างถาวร ไม่ให้รัฐแคลิฟอร์เนียเรียกร้องให้ไบเออร์ติดคำเตือนมะเร็งบนผลิตภัณฑ์ดราวด์อัพ คำตัดสินนี้แยกต่างหากจากคดีความว่าราวด์อัพก่อให้เกิดมะเร็งเม็ดเลือดหรือไม่

    บริษัทไบเออร์ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากผู้ถือหุ้นเมื่อเดือนเมษายนในการจัดการคดีความครั้งนี้ ปฏิเสธคำกล่าวหาที่ว่าราวด์อัพหรือสารไกลโฟเสตที่ใช้ในการผลิต ก่อให้เกิดมะเร็ง โดยบริษัทอ้างว่าการศึกษาอย่างอิสระหลายชิ้นในช่วงหลายสิบปีมานี้แสดงให้เห็นว่าผลิตภัณฑ์กำจัดวัชพืชชนิดนี้มนุษย์สามารถใช้ได้อย่างปลอดภัย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"