'ทนายวันชัย'รายงานตัวส.ว. เย้ยฝ่ายประชาธิปไตยปิดสวิตซ์ ต้องทำตั้งแต่ก่อนประชามติ


เพิ่มเพื่อน    

15 พ.ค.62 -  ที่อาคารสุขประพฤติ ถ.ประชาชื่น  นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา(สว.)กล่าวภายหลังเข้ารายงานตัวเป็นส.ว.ถึงการโหวตเลือกนายกฯ ว่า คนที่เป็นส.ว. รัฐธรรมนูญได้กำหนดไว้ว่าเป็นผู้แทนของปวงชนชาวไทย จะต้องฟังอย่างรอบด้าน และตัดสินใจว่าใครที่เหมาะสมจะเป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งเสียงส่วนใหญ่ และประชาชนเห็นอย่างไร เชื่อว่าสว.จะตัดสินใจไปตามความต้องการของประชาชนหัวใจสำคัญของรัฐธรรมนูญฉบับนี้ กำหนดไว้ว่าสว.เข้ามาในระยะเปลี่ยนผ่าน ดังนั้นส.ว.ต้องช่วยเข้ามาประคับประคอง และถ่วงดุล ระหว่างฝ่ายเลือกตั้ง และฝ่ายความมั่นคง ให้เกิดความพอดี เพื่อให้ประชาธิปไตยได้ขับเคลื่อนได้ในระยะเวลาเปลี่ยนผ่าน อีกทั้งรัฐธรรมนูญได้กำหนดไว้ว่าจะต้องทำหน้าที่ในการปฏิรูป ไม่ใช่เพียงแค่มาทำหน้าที่แบบสว.เคยเป็น จึงเชื่อว่าสว.ชุดนี้ จะต้องทำภารกิจของการปฏิรูปให้สำเร็จ

ผู้สื่อข่าวถามว่ามีการวิำากษ์วิจารณ์รายชื่อสว.ชุดนี้ว่าเป็นเหมือนสภาพี่น้อง และได้บุคคลเดิมๆ นายวันชัย กล่าวว่า ในระบอบประชาธิปไตย ที่มีทั้งฝ่ายค้าน และฝ่ายรัฐบาล ที่เห็นด้วย และไม่เห็นด้วย ฉะนั้น ไม่ว่าจะมาจากการเลือกตั้ง มาจากการผสมผสาน หรือมาจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ก็ล้วนมีการวิพากษ์วิจารณ์ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องปกติ อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดได้กำหนดไว้เมื่อประชาชนเห็นด้วยกับกติกานี้ก็ต้องเดินหน้า ผลงานจะเป็นเครื่องพิสูจน์การทำงานของส.ว. ดังนั้น การวิพากษ์วิจารณ์ตนถือเป็นเรื่องปกติ

เมื่อถามว่าสว.จะหารือโหวตนายกฯ นายวันชัย กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่ทราบ เพราะไม่ได้มีการหารือกับใครทั้งสิ้น แต่มองว่าเวลาทำงานเราไม่ได้ทำงานแบบตัวใครตัวใน แต่จะต้องทำงานในลักษณะหารือร่วมกัน หากต่างคนต่างทำพลังก็จะไม่เกิด ฉะนั้น เวลาจะโหวตให้ใครต้องเป็นความเห็นพ้องร่วมกันของเสียงส่วนใหญ่

ถามว่าจะเป็นพรรคสว.หรือไม่ นายวันชัย กล่าวว่า จะเป็นพรรคหรือไม่ ปกติการทำงานทุกครั้งต้องอาศัยเสียงส่วนใหญ่ ซึ่งเกิดจากการหารือร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็นพรรคการเมือง ส.ว. หรือกลุ่มใดก็ตาม

พอถามว่าตำแหน่งสว.เป็นเหมือนต่างตอบแทนหลังจากทำงานช่วยคสช. นายวันชัย ตอบว่า เวลาคนจะพิจารณาคัดเลือก คนนั้นไม่ว่าจะตอบแทนหรือไม่ตอบแทนอะไรก็แล้วแต่ มีความรู้ความสามารถหรือเปล่า แต่ถ้าตอบแทนแล้วเป็นคนที่ไม่มีความรู้ หรือไม่มีความสามารถ แบบนี้ก็น่าวิพากษ์วิจารณ์ แต่ถ้าตอบแทนแล้วเป็นคนที่มีความรู้ มีความสามารถ ก็ถือว่าเป็นเรื่องปกติ เพราะคนทำงานนั้นก็จะต้องเอาคนในลักษณะที่รู้ใจ และทำงานไปด้วยกันได้

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่าพล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา น้องชายนายกฯก็ได้รับการแต่งตั้ง ทั้งที่ขาดการประชุมบ่อยครั้ง นายวันชัย กล่าวว่า อันนี้ตนไม่ได้อยู่ในสภานั้น

ถามถึงการปิดสวิตช์สว.ในการโหวตเลือกนายกฯ นายวันชัย กล่าวว่า เป็นลีลาปกติของฝ่ายที่ไม่เห็นด้วย จะปิดสวิตซ์หรือทำอะไร แต่รัฐธรรมนูญได้กำหนดไว้ก็ต้องเป็นไปตามกลไกของรัฐธรรมนูญ เพราะหากจะปิดสวิตซ์จะต้องทำตั้งแต่ก่อนทำประชามติแล้ว เมื่อประชามติผ่านก็ต้องเดินต่อไป.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"