เปิดฤดูผลไม้ศรีสะเกษ ชวนลิ้มชิมรส'ทุเรียนภูเขาไฟ'


เพิ่มเพื่อน    

 ในช่วงนี้ หลายคนอาจเลือกเดินทางไปชิมผลไม้ในพื้นที่ภาคตะวันออกมาแล้ว ไม่ว่าจะเป็นในจังหวัดตราด จันทบุรี ระยอง แต่หากยังไม่จุใจและต้องการความแปลกใหม่ขึ้นไปอีก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานศรีสะเกษ เชิญชวนเดินสายชิมทุเรียนภูเขาไฟกันต่อในช่วงเดือนมิถุนายน-กรกฎาคม ที่จะถึงนี้ ซึ่งถือเป็นการเปิดฤดูผลไม้เมืองศรีสะเกษ

นางสาวธมลวรรณ เจริญวงศ์พิสิฐ ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานสุรินทร์ รับผิดชอบพื้นที่จังหวัดสุรินทร์และศรีสะเกษ กล่าวว่า จังหวัดศรีสะเกษ เป็นอีกพื้นที่หนึ่งในภาคอีสานใต้ที่มีชายแดนติดประเทศกัมพูชา โดยมีเทือกเขาพนมดงรักซึ่งเป็นภูเขาไฟที่มอดดับแล้วเป็นแนวเขตแดน ซึ่งตามหลักธรณีวิทยานั้น ดินเถ้าภูเขาไฟเป็นพื้นที่ที่มีความอุดมสมบูรณ์ เหมาะกับการเกษตรกรรม จึงมีการปลูกพืชผักท้องถิ่นและนำผลไม้ต่างถิ่น เช่น ทุเรียน, เงาะ, มังคุด, สะตอ ฯลฯ มาปลูกในจังหวัดศรีสะเกษเมื่อหลายสิบปีก่อน และพบว่าให้ผลผลิตคุณภาพดี เป็นที่ต้องการของตลาดเป็นอย่างสูง สวนทุเรียน สวนผลไม้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรได้

ปัจจุบันจังหวัดศรีสะเกษมีพื้นที่ปลูกทุเรียน  6,097 ไร่ โดยอำเภอที่มีพื้นที่ปลูกมาก ได้แก่ อำเภอขุนหาญ อำเภอกันทรลักษ์ และอำเภอศรีรัตนะ พันธุ์ที่นิยมปลูก ได้แก่ พันธุ์หมอนทอง และพันธุ์ก้านยาว

                “ผลผลิตทุเรียนที่นี่มีคุณสมบัติเด่น คุณภาพอร่อยเป็นเลิศ ด้วยสภาพอากาศที่ไม่ชื้นมากเกินไปแสงแดดมีความเข้มแสงสูง และได้รับแสงต่อวันที่ยาวนาน ทุเรียนจึงดูดธาตุอาหารจากดินมาสังเคราะห์แสงได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ เนื้อทุเรียนที่ได้จึงอุดมด้วยธาตุอาหาร และวิตามินที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ เกิดเป็นทุเรียนที่มีคุณสมบัติเฉพาะคือ เนื้อสัมผัสที่เนียน แห้งหนึบ กรอบนอกนุ่มใน เมล็ดที่ลีบบาง มีกลิ่นหอมเฉพาะไม่ฉุนมาก ความหวานพอเหมาะ จึงทำให้ผู้ได้ลิ้มชิมรสแล้วรู้ถึงรสชาติที่อร่อยไม่เหมือนใคร อาจกล่าวได้ว่า เป็นทุเรียนอร่อยที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย” ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานสุรินทร์ กล่าว และว่า ขอเชิญชวนทุกท่านมาเที่ยวและชิมทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ แหล่งปลูกผลไม้คุณภาพดีแห่งหนึ่งของเมืองไทย ในช่วงเดือนมิถุนายน- กรกฎาคม 2562 นี้ ขณะเดียวกัน จังหวัดศรีสะเกษ กำหนดจัดงาน “เทศกาลเงาะ-ทุเรียน และของดีศรีสะเกษ” ขึ้น ระหว่างวันที่ 20-30 มิถุนายน 2562    ศาลากลางจังหวัดศรีสะเกษ อำเภอเมืองศรีสะเกษ  จังหวัดศรีสะเกษ เพื่อสนับสนุนให้เกษตรกรชาวสวนนำผลผลิตมาจำหน่ายให้กับผู้บริโภคโดยตรง เพื่อสร้างโอกาสทางการตลาด และเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัด โดยจัดบริการท่องเที่ยวเชิงเกษตร ด้วยการนำนักท่องเที่ยวเข้าชมสวนทุเรียนเลือกชิมและเลือกซื้อทุเรียนจากสวนในราคาย่อมเยา

นอกจากเดินทางมาเที่ยวงานผลไม้และชิมทุเรียนในสวนแล้ว จังหวัดศรีสะเกษยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจไม่ควรพลาดอีกหลายแห่ง อาทิ "วัดป่ามหาเจดีย์แก้ว" (วัดล้านขวด) อำเภอขุนหาญ ซึ่งสิ่งปลูกสร้างตกแต่งด้วยขวดแก้วนับล้านใบ โดยเฉพาะศาลากลางน้ำ "ศาลาฐานสโมสรมหาเจดีย์แก้ว" ที่ประดิษฐานพระพุทธรูปหยกขาวและพื้นหลังองค์พระตกแต่งลวดลายด้วยฝาจีบของเครื่องดื่มต่างๆ ที่มีความงดงาม

"พระธาตุเรืองรอง" อำเภอเมืองศรีสะเกษ สร้างขึ้นจากการผสมผสานศิลปะอีสานใต้สี่เผ่าไทย ได้แก่ ลาว เขมร กวยและเยอ เป็นสถานที่ประกอบพิธีทางศาสนาและการปฏิบัติธรรม พิพิธภัณฑ์สี่เผ่าไทยยังเป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ ด้านบนสุดเป็นจุดชมทัศนียภาพของพื้นที่โดยรอบ

  "วัดหนองตะเคียน" อำเภอเมืองศรีสะเกษ มีพระอุโบสถตามศิลปะแบบขอม-ล้านนา สีขาวสว่างสุกใส พร้อมลานกว้างที่ประดิษฐานพระพุทธรูปพระพุทธเจ้า 28 พระองค์ เรียงรายเป็นแถวสวยงามแปลกตา,  ปราสาทสระกำแพงใหญ่ อำเภออุทุมพรพิสัย สร้างจากหินทรายที่มีขนาดใหญ่และสมบูรณ์ที่สุดของจังหวัด และยังมีการขุดค้นพบพระพุทธรูปนาคปรกที่สมบูรณ์และสวยที่สุดในปราสาทอีกด้วย

                ยังมีแหล่งข้อมูลทางประวัติศาสตร์ อาทิ "บ้านขุนอำไพพาณิชย์" อำเภอเมืองศรีสะเกษ เป็นอาคารโบราณของข้าหลวงพาณิชย์ ที่สร้างมากว่าร้อยปีตามศิลปะจีนผสมมอญ ปัจจุบันได้รับการอนุรักษ์ไว้และกรมศิลปากรประกาศขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานของชาติเมื่อวันที่ 15 สิงหาคม พ.ศ.2537

ขณะที่แหล่งท่องเที่ยวทางโบราณสถานที่ไม่ควรพลาดคือ "อุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร" อยู่ในพื้นที่อำเภอกันทรลักษ์ ประกอบไปด้วยจุดท่องเที่ยวต่างๆ   อาทิ "ผามออีแดง" เป็นหน้าผาหินสีแดงที่มีทัศนียภาพกว้างไกลสุดตา จากจุดนี้นักท่องเที่ยวสามารถมองเห็นปราสาทเขาพระวิหารได้ นับเป็นจุดชมวิวในมุมสูงที่สวยงามแห่งหนึ่งในภาคอีสาน

ใกล้ๆ กันคือ "ภาพสลักนูนต่ำ" อยู่ทางทิศใต้ของผามออีแดง มีบันไดให้ลงไปชมได้สะดวก เป็นภาพเทพสามองค์ เชื่อกันว่าเป็นผลงานการซ้อมมือของช่างผู้แกะสลักก่อนลงมือทำการแกะสลักจริงที่ปราสาทเขาพระวิหาร และ  "สถูปคู่" ชาวบ้านเรียกว่าพระธาตุ ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกของผามออีแดง ตัวสถูปทำจากหินทรายตัดเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมลูกบาศก์ ด้านบนกลมมนตั้งอยู่คู่กัน ข้างในเป็นโพรงบรรจุสิ่งของ เชื่อกันว่าเป็นสัญลักษณ์แห่งความอุดมสมบูรณ์ของสมัยนั้น

 ส่วนคนที่ชื่นชอบแนวธรรมชาติ แนะนำให้ไป "น้ำตกห้วยจันทร์" หรือน้ำตกกันทรอม ตั้งอยู่ที่ตำบลห้วยจันทร์ อำเภอขุนหาญ ตั้งอยู่ริมถนนทางหลวงแผ่นดิน เดินทางเข้าถึงได้ง่าย มีต้นกำเนิดจากภูเสลา บนเทือกเขาบรรทัด ไหลลงสู่แม่น้ำมูลที่อำเภอเมือง จังหวัดศรีสะเกษ เป็นน้ำตกที่มีความสวยงาม มีน้ำตลอดทั้งปี ร่มรื่นด้วยพันธุ์ไม้ป่านานาชนิด มีลมพัดเย็นสบายตลอดเวลา เหมาะแก่การพักผ่อนหย่อนใจ และมีจุดให้ลงเล่นน้ำได้

 "นอกจากจะได้ลองชิมทุเรียนและผลไม้ต่างๆ จากดินภูเขาไฟของเมืองศรีสะเกษ ที่รสชาติอร่อยไม่แพ้ผลไม้เมืองอื่นแล้ว ยังได้พักผ่อนหย่อนใจไปกับแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ทั้งวัดวาอาราม โบราณสถาน และแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ที่สำคัญนักท่องเที่ยวทุกคนยังมีส่วนช่วยกระจายรายได้ลงสู่พื้นที่โดยตรงอีกด้วย" ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานสุรินทร์ กล่าวปิดท้าย

สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่  ททท. สำนักงานสุรินทร์ (รับผิดชอบพื้นที่ สุรินทร์-ศรีสะเกษ) โทร. 0-4451-4447-8 โทรสาร 0-4451-8530 e-mail: [email protected], h ttp://www.tourismthailand.org/surin, w ww.facebook.com/TATSurin

 

                สรณะ รายงาน

 

แกลลอรี่


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"