พรรคเล็กหนุน‘บัญญัติ’ พท.เพ้อสืบทอดอำนาจ


เพิ่มเพื่อน    

 ระทึกประชุมสภาเลือกประธานรัฐสภา 25 พ.ค.นี้ ที่กระทรวงการต่างประเทศ โหวตนายกฯ 30 พ.ค.  "มงคลกิตติ์" ยืนยันยกมือให้ "บัญญัติ" ขณะที่ "ภราดร" โลกสวย ชีวิตที่มิอาจรู้ลืมคือเลือกตัวประธานสภาผู้แทนราษฎรจากปีกพรรคการเมืองที่ไม่สนับสนุนการสืบทอดอำนาจ 

    นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ได้รับหนังสือแจ้งจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) แล้ว ถึงกำหนดวันทำรัฐพิธีเปิดประชุมรัฐสภานัดแรกในวันที่ 24 พ.ค. ที่กระทรวงต่างประเทศ จากนั้นในวันรุ่งขึ้นตามหลักการที่เคยปฏิบัติมา หรือในวันที่ 25 พ.ค.นี้ จะเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อเลือกประธานและรองประธานสภาผู้แทนราษฎรอีก 2 คนทันที 
    เขากล่าวว่า ตามกระบวนการก็เป็นไปตามที่ได้กล่าวไปแล้ว โดยทางสำนักงานเลขาฯ ได้เรียนเชิญนายชัย ชิดชอบ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทยไว้แล้ว ในฐานะ ส.ส.ที่มีอาวุโสสูงสุด ให้ทำหน้าที่ประธานชั่วคราวในการประชุมเลือกประธานสภาฯ โดยจะใช้หอประชุมทีโอที ถ.แจ้งวัฒนะ เป็นสถานที่ประชุม
          ส่วนจะมีการโหวตเลือกนายกฯ ในวันที่ 30 พ.ค. ที่หอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ หรือไม่นั้น ยังยืนยันไม่ได้ เพราะต้องหารือและขอความเห็นชอบจากประธานรัฐสภาคนใหม่ด้วย
    นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ กล่าวว่า วันที่ 25 พ.ค. จะมีการประชุมเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 และคนที่ 2 ซึ่งมีความสำคัญมากและตนก็ได้ปรึกษาหารือกับคณะกรรมการบริหารพรรคไทยศรีวิไลย์บางส่วนว่าควรจะเลือกใครเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อเป็นเกียรติศักดิ์ศรีของประเทศไทย 
    ซึ่งมีความเห็นตรงกัน แต่ยังไม่เป็นมติพรรคว่า นายบัญญัติ บรรทัดฐาน สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ ที่มีประสบการณ์ทำงานในสภาผู้แทนราษฎรและฝ่ายบริหารมาอย่างยาวนาน ไม่เคยมีประวัติพัวพันการทุจริตประพฤติมิชอบเลย มีความสุจริตในการบริหารราชการแผ่นดินมาโดยตลอด มีความเป็นกลาง มีความอาวุโสทางการเมืองสูง ซึ่งแตกต่างจากแคนดิเดตประธานสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคการเมืองอื่นบางคน ซึ่งจะมีเรื่องพัวพันมัวหมอง หรือยังแก้ข้อครหาไม่ได้
        นายมงคลกิตติ์เผยว่า สถานการณ์ปัจจุบันถ้าพรรคพลังประชารัฐจัดตั้งรัฐบาลได้ ก็จะเป็นรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ การทำหน้าที่ประธานสภาผู้แทนราษฎร นั้นมีความสำคัญยิ่ง เพราะเป็นประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ ทำหน้าที่เป็นประธานควบคุมการทำงานในของสภาผู้แทนราษฎร ที่มีทั้งฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล จะต้องพบเกมการเมืองที่อาจจะมีความไม่เรียบร้อย หรือไม่สงบ ผู้ที่เป็นประธานจะต้องมีความเป็นกลางเป็นที่ยอมรับของทั้ง 2 ฝ่าย มีความอดทนสูง ซึ่งส่วนตัวก็ได้เห็นการทำงานของนายบัญญัติ บรรทัดฐาน มาตั้งแต่ตนยังเด็กจนถึงปัจจุบันร่วม 20 ปีที่ผ่านมา ถือว่าเป็นนักการเมืองน้ำดีที่น่าเป็นแบบอย่างคนหนึ่ง
    ด้าน พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร ที่ปรึกษาและหัวหน้าศูนย์สื่อสารข่าวสารเฉพาะกิจ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคการเมืองที่ได้ให้สัญญาประชาคมไว้กับประชาชนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งว่าจะไม่สนับสนุนการสืบทอดอำนาจนั้น มีจำนวน ส.ส.เกินกึ่งหนึ่งคือ 250 คนของสภาผู้แทนราษฎร และร่วมกันแสดงท่าทีอย่างมั่นคงว่าจะรักษาสัจวาจาคำมั่นที่ได้ให้ไว้กับประชาชน ก่อนที่จะไปถึงการโหวตเลือกตัวนายกรัฐมนตรีนั้น ก็จะต้องผ่านด่านแรกไปก่อน นั่นคือการเลือกตัวประธานสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 25 พ.ค. นักการเมืองที่เคยถูกปรามาสจากผู้ที่ต้องการสืบทอดอำนาจมาก่อนว่าเป็นบุคคลที่น่ารังเกียจและสร้างปัญหาให้กับประเทศชาติอย่างมากมาย จะร่วมกันแสดงพลังสั่งสอนผู้ที่ต้องการสืบทอดอำนาจเป็นบทเรียน
    "ชีวิตที่มิอาจรู้ลืมคือ เขาจะเลือกตัวประธานสภาผู้แทนราษฎรที่มาจากปีกพรรคการเมืองที่ไม่สนับสนุนการสืบทอดอำนาจ เพื่อแสดงให้เห็นว่าแท้จริงแล้วนักการเมืองที่มาจากผู้แทนราษฎรเขามีความเป็นอารยะ มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี และมีคุณภาพเพียงพอที่จะเข้ามาแก้ไขปัญหาให้กับประเทศชาติ และแสดงให้เห็นว่าระบอบประชาธิปไตยนั้นไม่มีทางตัน"
     พล.ท.ภราดรกล่าวว่า ขอเพียงทุกคนได้เข้าถึงกับคำว่า เคารพเสียงส่วนใหญ่ รับฟังเสียงส่วนน้อย และอยู่ร่วมกันอย่างภราดรภาพ ประเทศชาติก็จะเดินหน้าไปด้วยความก้าวหน้าเสมอ ต่อจากนั้นที่จะไปถึงวันที่ต้องโหวตเลือกตัวนายกรัฐมนตรีก็จะเป็นวันที่มีความระทึกใจที่เราจะต้องเฝ้าจับตากันอย่างใกล้ชิดกันอีกที ซึ่งตอนนี้ฝ่ายต้องการสืบทอดอำนาจคงกำลังนอนก่ายหน้าผากกันอยู่.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"