เดือด!เครือข่ายประมงพื้นบ้านตรัง ตัดขาดไม่ร่วมมือกับรัฐ หลังถูกเจ้าหน้าที่บุกจับกุม ข้อหาผิดกม.ป่าไม้


เพิ่มเพื่อน    

19 พ.ค. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดตรังว่า ที่มูลนิธิอันดามัน อ.เมืองตรัง เครือข่ายชาวประมงพื้นบ้านจังหวัดตรัง นำโดย นายอะเหร็น พระคง ประธานชมรมชาวประมงพื้นบ้านจังหวัดตรัง นายอิสมาแอน เบ็ญสะอาด  กรรมการบริหารชมรมชาวประมงพื้นบ้านจังหวัดตรัง นายหลงเฝี๊ยะ บางสัก ประธานกลุ่มประมงพื้นบ้านน้ำราบ ตำบลบางสัก อ.กันตัง จ.ตรัง เปิดแถลงการณ์ผนึกถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ประกาศยุติความร่วมมือกับกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ภายใต้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในทุกกรณี  จนกว่าจะได้รับความเป็นธรรม หลังจากเจ้าหน้าที่สนธิกำลังเข้าจับกุมนายหลงเฝี๊ยะ บางสัก ประธานกลุ่มประมงพื้นบ้านน้ำราบ ตำบลบางสัก อ.กันตัง จ.ตรัง เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม 2562 ที่ผ่านมา ถือว่าทำเกินกว่าเหตุและเข้าข่ายใช้กฎหมายกลั่นแกล้งแกนนำกลุ่มอนุรักษ์ที่ทำงานด้านการปกครองทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อมทางทะเลและชายฝั่งมายาวนานกว่า 30 ปี

ทั้งที่ล่าสุดรองนายกรัฐมนตรี พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลป์ยะ ได้เดินทางลงมาเยี่ยมการทำงานของกลุ่มและยังชื่นชมการทำงานที่สามารถบูรณาการร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ และหลังจากนั้นได้มีรายการเดินหน้าประเทศไทยซึ่งเป็นรายการประชาสัมพันธ์การทำงานของรัฐบาลชุดปัจจุบันเข้ามาบันทึกรายการและออกอากาศไปแล้วก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 18 ที่ผ่านมา แต่สุดท้ายกลับโดนจับกุม มองว่าภาครัฐไม่จริงใจ เป็นการบั่นทอนขวัญและกำลังใจ บุคคลเหล่านี้ไม่สมควรได้รับการกระทำจากภาครัฐแบบนี้

นายหลงเฝี๊ยะ บางสัก ประธานกลุ่มประมงพื้นบ้านน้ำราบ ตำบลบางสัก อ.กันตัง จ.ตรัง กล่าวว่า การเข้ากับกุมของเจ้าหน้าที่ในครั้งนี้มองว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมเพราะอาคารที่สร้างเป็นศูนย์เรียนรู้ของชุมชน เรื่องราวเกี่ยวกับชุมชนและป่าชายเลนทั้งนั้นนักเรียน นักศึกษาเข้าไปเรียนรู้จำนวนมาก นักท่องเที่ยวเข้าไปชม ถ้าว่าทำไมเจ้าหน้าที่ทำอย่างนี้ มองว่าเจ้าหน้าที่ไม่ชอบให้คนเข้าไปเรียนรู้ มาวันนี้โดนจับกุมมองว่าไม่ได้รับความยุติธรรม อยากขอความเป็นธรรมจากกรมทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อมทางทะเลและชายฝั่งให้ศึกษาดูว่าที่ตนทำไปนั้นมันผิดหรือถูก ถ้าคนทำงานอนุรักษ์เกิดปัญหาอย่างตนก็ไม่รู้จะทำอย่างไร ซึ่งในจิตใจลึก ๆ เราก็ต้องอนุรักษ์เพราะอยู่ในบ้านเราเพราะฉะนั้นก็ต้องปกป้องดูแล ป่าชายเลนที่ดูแลอยู่บ้านน้ำราบ 3,200 ไร่ แยกพื้นที่ป่าสงวน ป่าใช้สอย ป่าอภัยทาน พื้นที่อยู่อาศัยทางศูนย์ดูแลมาอย่างต่อเนื่อง แต่พอเกิดปัญหาอย่างนี้ทุกคนก็หมดกำลังใจที่จะเข้าไปทำงานหรือดูแล ตนเองก็ไม่ทราบว่าทางตำรวจจะนัดขึ้นศาลเมื่อไหร่ แต่นัดหมายวันที่ 13 พฤษภาคมนี้สอบปากคำอีกครั้ง ซึ่งคิดว่าเจ้าหน้าที่รัฐบาลน่าจะทราบกันทั่วแล้ว

ส่วนเรื่องไม้นั้นตนเองก็ไม่ทราบว่าเป็นไม้ของใคร แต่ก่อนหน้านี้มีนายทุนมาลักลอบตัดไม้ทำลายป่า ทางกลุ่มต่อสู่กันมาตลอด กิจกรรมของกลุ่มทุกเดือนก็ออกตรวจลาดตระเวนตลอด  ซึ่งธนาคารปูม้าทางกลุ่มก็ทำกันมานานแล้วไม่ได้เริ่มมาจากรัฐบาล ในส่วนของศูนย์เรียนรู้ก็เกิดขึ้นมาก่อน ทางป่าชายเลนเขาก็สนับสนุน อย่างเดียวที่เขาบอกคือทางเราไม่ได้ขอจากเขาทางกรมไม่ได้เซ็นอนุมัติ ตนเองผิดมากหรือที่ตนเองทำให้กับเขาให้คนได้มาเรียนรู้กลายเป็นว่าตนมีความผิดมาก ส่วนความขัดแย้งอาจจะเป็นเพราะตนเองกับหัวหน้าสถานีฯไม่ถูกคอกันมันก็มีบ้างที่ผ่านมา อย่างไปปิดป่าแปลงใช้สอยเราไม่ยอมเพราะเราเป็นคนอยู่เราเป็นคนดูแลเรามีสิทธิใช้ด้วยแต่ไม่ได้ใช้ในเชิงธุรกิจ การตัดไม้ทุกครั้งต้องมีการอนุมัติจากกลุ่มก่อนทุกครั้ง ซึ่งพี่น้องชาวบ้านให้การร่วมมือ  ทำให้ชาวบ้านเกิดการบั่นทอนจิตใจ ทำมาอย่างดีสุดท้ายประธานกลุ่มโดนจับ ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ควรศึกษาข้อมูลให้ดีก่อน เพราะที่กลุ่มมีผู้หลักผู้ใหญ่เดินทางเข้ามามาก  คนต่างประเทศ ในประเทศ มาศึกษาดูงานมาก ตนถือว่าผลประโยชน์ตรงนี้มีผลต่อพี่น้องทั้งประเทศที่มีสถานที่ได้เรียนรู้หลาย ๆ อย่าง  ซึ่งตอนนี้มีนักท่องเที่ยวที่ทราบข่าวก็สอบถามมาตลอดว่าเป็นยังไง ยังทำการท่องเที่ยวอยู่หรือไม่ ซึ่งในส่วนตรงนี้ตอนนี้ยังมีอยู่ทุกวันเพราะมีคนอยากเรียนรู้เยอะ

ส่วนทางด้าน นายอะเหร็น พระคง ประธานชมรมชาวประมงพื้นบ้านจังหวัดตรัง  กล่าวว่า หลังจากเกิดเหตุการณ์รู้สึกเสียกำลังใจ ท้อมาก กลุ่มประมงพื้นบ้านน้ำราบ และกลุ่มของพวกตนเสียกำลังใจมาก  การอนุรักษ์ตนเริ่มทำตั้งแต่ปี 36 ลงทุนเองทั้งนั้นเพื่ออนุรักษ์สมบัติของชาติ นายหลงเฝี๊ยะทำงานหนักกว่าคนอื่นแต่พอมาโดนแบบนี้ทุกคนหมดกำลังใจ  หลังจากออกบวช เดือนหน้านี้พวกเราทางเครือข่ายชาวประมงพื้นบ้านจะประสานทางเครือข่าย ทางสมาคม 6 จังหวัด พี่น้องทั่วประเทศ 22 จังหวัดกำลังประสานสนับสนุนว่าวันนี้จะเอาอย่างไรว่าอย่างไรบ้าง ซึ่งเราจะยกเลิกไม่ร่วมทำงานกับกระทรวงทรัพยากรฯ เพราะเราทำงานร่วมกับเขาแต่เขาก็มาจับเราด้วยซึ่งมันไม่เป็นเหตุเป็นผล ดังนั้นเดือนหน้านี้จะคืนบัตรคณะทำงาน บัตรคณะกรรมการ คณะอนุกรรมการ บัตรอาสาสมัครทุกชนิด ทุกชุดของกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทุกพื้นที่อย่างพร้อมเพรียงกันที่ศาลากลางจังหวัดตรังหลังหมดช่วงเวลาการถือศีลอดในเดือนมิถุนายนนี้  ซึ่งจะเป็นวันไหนเมื่อไหร่จะแจ้งให้ทราบอีกที


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"