ฝากขังวันกษัตริย์ครอบครองสัตว์ป่า-เข้าคุก


เพิ่มเพื่อน    


    ฝากขังสิบแปดมงกุฎหมิ่นเบื้องสูงในคดีครอบครองสัตว์ป่า ญาติยื่นโฉนด 6.8 แสนประกัน ศาลพิเคราะห์แล้วไม่อนุญาต ชี้คดีมีอัตราโทษสูง และพนักงานสอบสวนคัดค้านประกัน ส่งตัวเข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ
    เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคมนี้ ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก พนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) ได้ควบคุมตัวนายวันกษัตริย์ พรหมทอง อายุ 31 ปี ผู้ต้องหาคดีมีซากสัตว์ป่าสงวนไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต มายื่นคำร้องฝากขังต่อศาลครั้งแรกเป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 19-30 พ.ค.นี้ เนื่องจากต้องสอบปากคำพยานอีก 2 ปาก และรอรวบรวบพยานหลักฐานต่างๆ 
    กรณีเมื่อวันที่ 18 พ.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบฯ และตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) ประสานกับเจ้าหน้าที่ด่านตรวจสัตว์ป่าท่าอากาศยานดอนเมือง ส่วนด่านตรวจสัตว์ป่า กองคุ้มครองพันธุ์สัตว์ป่าและพืชป่าตามอนุสัญญาไซเตส กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จับกุมผู้ต้องหานี้ พร้อมตรวจยึดซากสัตว์ป่าสงวน พบของกลาง ซากสิงโต 1 ซาก, ซากเสือดาว 1 ซาก, ซากเสือไฟ 1 ซาก และงาช้าง 13 กิ่ง ในบ้านพัก ส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดี ข้อหาครอบครองซากสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต อาทิ เสือดาวเสือ เสือไฟ และซากช้าง ข้อหานำเข้าซากสัตว์ป่าชนิดที่รัฐมนตรีประกาศไม่อนุญาตให้นำเข้า ข้อหานำเข้าของต้องห้ามต้องจำกัดโดยไม่ได้รับอนุญาต เช่น ซากสิงโต และข้อหานำเข้าซากสัตว์โดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.สัตว์สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535, พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ.2560, พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 
    ท้ายคำร้อง พนักงานสอบสวนขอคัดค้านการประกันตัว เนื่องจากของกลางในคดีมีจำนวนมาก คดีมีอัตราโทษสูง และต้องรวบรวมพยานหลักฐาน เกรงว่าหากปล่อยชั่วคราว ผู้ต้องหาจะไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน และหลบหนีได้
    ศาลพิจารณาคำร้องและสอบถามผู้ต้องหาแล้วไม่คัดคัาน จึงอนญาตให้ฝากขังได้
    ต่อมาญาติของนายวันกษัตริย์ ผู้ต้องหา ได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์เป็นโฉนดที่ดินย่าน จ.ปทุมธานี  เนื้อที่ 100 ตร.ว.เศษ ราคาประเมิน 6.8 แสนบาท ขอปล่อยชั่วคราว
    อย่างไรก็ตาม ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่าคดีมีอัตราโทษสูง ของกลางมีจำนวนมาก ประกอบกับพนักงานสอบสวนคัดคัานการประกันตัวในชั้นนี้ จึงไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว ยกคำร้อง จากนั้นเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ได้นำตัวนายวันกษัตริย์ไปควบคุมไว้ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ต่อไป 
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้พนักงานสอบสวนกองปราบฯ ยื่นคำร้องฝากขังนายวันกษัตริย์ ข้อหามีซากสัตว์ป่าสงวนไว้ในครอบครองเท่านั้น ไม่เกี่ยวข้องกับข้อหาอื่นๆ ส่วนคดีที่นายวันกษัตริย์ถูกฟ้องฐานหมิ่นเบื้องสูงนั้น ศาลอาญามีคำพิพากษาจำคุก 5 ปี 9 เดือน และนายวันกษัตริย์ได้รับการประกันตัวระหว่างอุทธรณ์คดี.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"