ร้องกกต.ฟันพ่อฟ้าปล่อยกู้อนค.


เพิ่มเพื่อน    


    ปาก “พ่อฟ้า” พาลงเหวอีกดอกแล้ว ปูดเองให้พรรคยืมเงิน 110 ล้านช่วงเลือกตั้ง ส่วน “ช่อ ส้มหวาน” บอกทำสัญญากู้ยืมมีดอกเบี้ยที่ 250 ล้านบาท  ก่อนแจงใช้ไม่ถึง ให้ตรวจได้ที่เว็บไซต์พรรค แต่ไม่มีอะไรในกอไผ่ "ศรีสุวรรณ" เตรียมยื่น กกต.จัดหนัก อดีตกรรมการร่าง รธน. ระบุหากเป็นเรื่องจริงผู้เกี่ยวข้องเจอคุกไม่เกิน 5 ปี และตัดสิทธิ์การเมือง 5 ปี
    เมื่อวันอาทิตย์ มีความต่อเนื่องในกรณีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) ได้กล่าวบรรยายที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย (FCCT) ในหัวข้อ อะไรคืออนาคตของพรรคอนาคตใหม่ ตอนหนึ่งถึงเงินที่ใช้ในการเลือกตั้งที่ผ่านมาว่า ขอเปิดเผยถึงวิธีบริหารการเงินของพรรคสักหน่อย พรรคเป็นหนี้ตนเองอยู่ โดยให้เงินพรรคยืมอยู่ 110 ล้านบาทระหว่างการหาเสียงเลือกตั้งรอบนี้ เนื่องจากพรรคไม่สามารถระดมทุนได้ทันเวลาสำหรับการหาเสียง
    ในขณะเดียวกัน ในรายการฟังหูไว้หู เมื่อวันที่ 19 มี.ค.2562 ทางช่อง อสมท น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรค อนค. ได้ตอบคำถามกรณีการใช้เงินในการเลือกตั้งที่ยืนยันมาตลอดว่าพรรค อนค.จน ว่า พรรคได้ประเมินว่าในการเลือกตั้งครั้งนี้จะใช้เงินทั้งหมด 350 ล้านบาท ซึ่งมีการคิดไว้หมดแล้วว่าจะนำเงินมาจากส่วนใด ทั้งผู้บริจาครายใหญ่ ผู้บริจาครายเล็ก การระดมทุน และค่าสมาชิก แต่เมื่อถึงเวลาจริงปรากฏว่าเงินทั้งจากรายใหญ่ รายย่อย และระดมทุนมีปัญหากับกฎของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จำนวนมาก จึงทำให้ได้เงินไม่ทัน
    “ต้องทำสัญญากู้ยืมเงินกับหัวหน้าพรรค 250 ล้านบาท ซึ่งหัวหน้าพรรคก็คิดดอกเบี้ย เพราะเป็นคนหน้าเลือดพอสมควรในเรื่องนี้ แต่ในเรื่องการชำระคืนไม่มีการกำหนดเวลา ไม่เคร่งครัดมาก เพราะชดเชยให้กับการเสียดอกเบี้ย” น.ส.พรรณิการ์กล่าวในรายการ
    ด้าน น.ส.พรรณิการ์ให้สัมภาษณ์เรื่องนี้เมื่อวันอาทิตย์ว่า ที่เคยบอกว่าพรรคยืมเงินนายธนาธรเพื่อทำกิจกรรมการเมืองช่วงเลือกตั้ง 250 ล้านบาท พร้อมเก็บดอกเบี้ยนั้น เป็นเพียงการคาดการณ์จำนวนเงินเท่านั้น แต่เมื่อถึงช่วงเลือกตั้งจริงปรากฏว่าเงินที่ใช้ไม่ถึงจำนวนดังกล่าว และเรื่องการใช้งบประมาณต่างๆ นั้น ผู้ที่มีข้อสงสัยก็สามารถตรวจสอบได้ในเว็บไซต์ของพรรคอนาคตใหม่ ที่ w ww.futureforwardparty.org อยู่แล้ว เราจึงไม่ได้กังวลต่อประเด็นนี้แต่อย่างใด
    ทั้งนี้ เมื่อเข้าไปตรวจสอบในเว็บไซต์ดังกล่าว ไม่ได้มีการอธิบายเรื่องดังกล่าวแต่อย่างใด ทั้งในหัวข้อเกี่ยวกับพรรคก็มีเพียงวิสัยทัศน์, นโยบาย, คณะทำงาน และเครือข่าย และเมื่อเข้าไปตรวจสอบในหมวดข่าวสาร ก็มีเพียง Breaking News, แถลงการณ์จากพรรค, บทความ, คลังภาพ และดาวน์โหลดเอกสาร รวมทั้งในส่วนของระดมทุนก็มีเพียงขั้นตอนการสนับสนุนทุนพรรคเท่านั้น ไม่ได้มีการชี้แจงเรื่องตามที่ น.ส.พรรณิการ์ชี้แจงแต่ประการใด
    นายสุทิน วรรณบวร อดีตนักข่าวการเมืองอาวุโส โพสต์เฟซบุ๊กในเรื่องนี้หัวข้อ ปากพาจน (มุม) ว่าพรรคยืมเงินเจ้าของพรรคซึ่งเป็นหัวพรรค ถ้าพรรคถูกยุบจะทวงหนี้กู้ยืมกับใคร ถ้าหัวหน้ามีอันเป็นไปใครเป็นคนทวงหนี้ ถามอีกใครเป็นหนี้ใคร
ขณะที่นายบุญยอด สุขถิ่นไทย อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) โพสต์เช่นกันว่า การบริจาคเงินให้พรรคการเมืองทำได้ไม่เกินปีละ 10 ล้านบาท และต้องรายงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ทุกเดือน และผู้ให้เงินอุดหนุนเกิน 1 แสนบาทต้องระบุชื่อ
"ธนาธรบอกให้พรรคยืม 110 ล้าน ตอบให้ได้นะอยู่ในหมวดอุดหนุน ระดมทุน หรือบริจาค กกต.ต้องตรวจสอบ" นายบุญยอดระบุ
นายศรีสุววรณ จรรยา เลขาธิการองค์กรพิทักษ์ รัฐธรรมนูญไทย กล่าวในเรื่องนี้ว่า นายธนาธรบอกว่าได้ใช้เงินส่วนตัวให้พรรคอนาคตใหม่ยืมในช่วงก่อนการเลือกตั้งเพื่อทำกิจกรรมทางการเมืองจำนวน 110 ล้านบาท ขณะที่ น.ส.พรรณิการ์ระบุว่ามีการยืมเงินนายธนาธรมา 250 ล้านบาท โดยมีการคิดดอกเบี้ยนั้นเป็นที่น่าสงสัยว่าสรุปแล้วมีการยืมเงินเป็นจำนวนเท่าไรกันแน่ นอกจากนี้น่าสงสัยว่าการให้พรรคการเมืองยืมเงินเพื่อไปประกอบกิจกรรมทางการเมืองนั้นไม่มีข้อใดเขียนว่าสามารถใช้เงินยืมได้ 
    นายศรีสุวรรณกล่าวอีกว่า เป็นที่น่าสงสัยว่าการกระทำดังกล่าวนั้นขัดต่อมาตรา 66 ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองที่ระบุว่า บุคคลใดจะบริจาคเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดให้แก่พรรคการเมืองมีมูลค่าเกินสิบล้านบาทต่อพรรคการเมืองต่อปีมิได้ และในกรณีที่บุคคลนั้นเป็นนิติบุคคล การบริจาคเงินทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดให้แก่พรรคการเมืองไม่ว่าพรรคเดียวหรือหลายพรรคเกินปีละห้าล้านบาท ต้องแจ้งให้ที่ประชุมใหญ่ผู้ถือหุ้นทราบในการประชุมใหญ่คราวต่อไป หลังจากบริจาคแล้วพรรคการเมืองจะรับบริจาคเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใด ซึ่งมีมูลค่าเกินวรรคหนึ่งมิได้หรือไม่
    “ผมจะไปยื่นเรื่องดังกล่าวให้ กกต.ตรวจสอบในวันอังคารที่ 23 พ.ค.นี้ เพื่อวินิจฉัยว่ากรณีดังกล่าวนั้นเป็นความผิดหรือไม่ ซึ่งไม่ได้มีความแค้นหรือจ้องจับผิดพรรคอนาคตใหม่เป็นการส่วนตัวแต่อย่างใด แต่ในเมื่อผมเป็นนักกฎหมาย และนายธนาธรเองก็เป็นนักการเมือง ก็ต้องมีการตรวจสอบ หากมีความสงสัยเกิดขึ้นว่าสิ่งที่ทำนั้นขัดต่อกฎหมายหรือไม่ อย่างไร  เพราะจะผิดหรือถูกผมก็ไม่ใช่คนตัดสินอยู่ดี แต่เป็นหน้าที่ของหน่วยงานที่รับผิดชอบตัดสิน นอกจากนี้พรรคอนาคตใหม่เองมีกิจกรรมต่างๆ บ่อย ทำให้เป็นที่จับตาของคนในสังคม ทั้งฝ่ายที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ความเคลือบแคลงสงสัยจึงเป็นเรื่องปกติ และที่นายธนาธรพูดแบบนั้น ผมก็ไม่รู้ว่าเขาต้องการอะไร”นายศรีสุวรรณระบุ
    ด้านนายชาติชาย ณ เชียงใหม่ อดีตกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงเรื่องดังกล่าวว่า หากข้อเท็จจริงดังกล่าวเป็นความจริง อาจขัดต่อพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองที่นำเงินนอกระบบที่กฎหมายไม่ได้กำหนดไว้มาใช้หาเสียงเลือกตั้งหรือไม่ และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ที่นำเงินมาใช้ในการหาเสียงที่อาจทำให้การเลือกตั้งไม่บริสุทธิ์ยุติธรรม แตกต่างจากพรรคการเมืองอื่นๆ ที่ใช้เงินตามระบบ เช่น การบริจาค หรือการระดมทุนที่อยู่ในบัญชีรายรับรายจ่ายของพรรคการเมืองอย่างถูกต้อง
    “หากมีการร้องเรียนไปที่ กกต. และสุดท้ายตรวจสอบพบว่ามีเจตนากระทำผิด ผู้เกี่ยวข้องอาจถูกจำคุกไม่เกิน 5 ปี และถูกตัดสิทธิ์การการเมือง 5 ปี” นายชาติชายกล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"