ข้ามช็อต!ปูดโผครม.ชุดใหม่ดูเอาใครนั่งตำแหน่งไหน-แต่ละพรรคร่วมคุมกระทรวงใด


เพิ่มเพื่อน    

20 พ.ค.62 - แหล่งข่าวจากพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) อ้างถึงความคืบหน้าการจัดตั้งรัฐบาล รวมถึงการจัดสรรตำแหน่งสำคัญต่างๆ ในส่วนของหน้าตาคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในโควตาของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และพรรคพปชร. ประกอบด้วย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ดำรงตำแหน่ง รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ควบรมว.กลาโหม นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เป็นรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย  พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย 

นายดอน ปรมัถต์วินัย รมว.ต่างประเทศ นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค พปชร.เป็น รมว.คลัง สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค เป็นรมว.พาณิชย์ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ส.ส.บัญชีรายชื่อ เป็นรมว.เกษตรและสหกรณ์ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ เป็นรมว.คมนาคม โดยมีนายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ ส.ส.นครราชสีมา เป็นรมช.คมนาคม 

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ เป็นรมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม นายสุชาติ ชมกลิ่น ส.ส.ชลบุรี ที่เพิ่งมีชื่อติดโผครั้งแรกในตำแหน่ง รมช.อุตสาหกรรม เพื่อดูแลพื้นที่อีอีซี ขณะที่นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล โฆษกพรรคมีชื่อเป็น รมต.ประจำสำนักนายกฯ

รายงานระบุอีกว่า บุคคลในพรรค พปชร. ที่อยู่ในข่ายได้รับตำแหน่งรัฐมนตรี อาทิ สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายสันติ พร้อมพัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา นายอนุชา นาคาศัย ส.ส.ชัยนาท นายอิทธิพล คุณปลื้ม รองหัวหน้าพรรค นายพงษ์กวิน จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ส่วนนายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รองหัวหน้าพรรค ที่ก่อนหน้านี้มีชื่อในโผครม. เป็นรมว.อุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม อาจต้องขยับไปเป็นรมต.ประจำสำนักนายกฯ หรือกระทรวงอื่นแทน เพราะมีบางกระแสระบุว่า พรรคประชาธิปัตย์ ต้องการดูแลกระทรวงดังกล่าว เช่นเดียวกับ กระทรวงศึกษาธิการ, กระทรวงยุติธรรม, กระทรวงแรงงาน, กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์, รมช.มหาดไทย หรือรมช.คลัง หรือ รมช.เกษตรและสหกรณ์  อย่างไรก็ตาม 

ในส่วนของกระทรวงพลังงาน ยังอยู่ในโควตาของพรรค พปชร. แต่กระทรวงอุตสาหกรรม ยังมีโอกาสครึ่งต่อครึ่งที่จะดูแลเอง หรือให้พรรคร่วมดูแล รวมถึงกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงวัฒนธรรม ที่ยังรอความชัดเจนว่าพรรคใดจะได้ไปดูแล

ขณะที่โควตาในส่วนของพรรคภูมิใจไทย จะได้ รมว.สาธารณสุข, รมช.สาธารณสุข, รมช.คมนาคม,  รมช.มหาดไทย, รมช.เกษตรและสหกรณ์, รมช.คลัง, รมช.พาณิชย์ ส่วนพรรคชาติไทยพัฒนา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และอีก 1 เก้าอี้รมช.กระทรวงใดกระทรวงหนึ่ง 

อย่างไรก็ตาม การจัดสรรเก้าอี้บางกระทรวงอาจมีการเปลี่ยนแปลง ซึ่งขึ้นอยู่กับการเจรจาต่อรอง และมีความเป็นไปได้ว่า พล.อ.ประยุทธ์ อาจมีส่วนร่วมตัดสินใจ ทั้งนี้ มีรายงานระบุว่า ในวันที่ 23 พ.ค.นี้ จะมีการนัดประชุมระหว่าง พปชร. กับพรรคร่วมเพื่อทำความเข้าใจและเตรียมความพร้อมการทำงานในสภา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"