บุกรพ.ปังตอไล่ฟัน สธ.ดำเนินคดีเฉียบ


เพิ่มเพื่อน    


    เกิดเหตุอีกรายที่ รพ.เหล่าเสือโก้ก อุบลราชธานี หนุ่มใหญ่ควงปังตอไล่ฟันคนเจ็บขณะไปทำแผลที่ห้องฉุกเฉิน เล่นเอากระเจิงทั้งคนไข้และแพทย์ พยาบาล เครื่องกระตุ้นหัวใจมูลค่า 2.5 แสนบาทพังเสียหาย เผยแค้นถูกคนเจ็บหนุ่มรุ่นน้องเตะต่อหน้าเพื่อนบ้าน ปลัด สธ.ส่งผู้ตรวจปลอบขวัญบุคลากร ก่อนเข้าแจ้งความดำเนินคดี 
    เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคมนี้ นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร ผู้ตรวจราชการเขตสุขภาพที่ 10 เดินทางไปยังจังหวัดอุบลราชธานี เปิดเผยว่า ได้รับมอบหมายจาก นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล หลังเกิดเหตุมีผู้เข้าไปทำร้ายผู้ป่วยที่กำลังรักษาที่ห้องฉุกเฉินโรงพยาบาลเหล่าเสือโก้ก ต.เหล่าเสือโก้ก อ.เหล่าเสือโก้ก จ.อุบลราชธานี และเหตุทำร้ายญาติผู้ป่วยที่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชเลิงนกทา อ.เลิงนกทา จ.ยโสธร พร้อมกำชับให้แจ้งความดำเนินคดีกับผู้ก่อเหตุ และเรียกร้องค่าเสียหายจากการทำลายเครื่องมือแพทย์อย่างถึงที่สุดเพื่อป้องกันการเกิดเหตุซ้ำ
    มีรายงานว่า เหตุทำร้ายผู้ป่วยที่ รพ.เหล่าเสือโก้ก เกิดขึ้นเมื่อเย็นวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ร.ต.อ.สมัคร ทองเหลือง รอง สวป.สภ.เหล่าเสือโก้ก รับแจ้งเกิดทะเลาะวิวาทฟันกันภายในห้องฉุกเฉิน รพ.เหล่าเสือโก้ก จึงไปตรวจสอบพร้อม ร.ต.อ.ประคอง บุญสุภา รอง สว.สอบสวน พบภายในห้องฉุกเฉินอุปกรณ์การแพทย์กระจัดกระจาย ส่วนผู้ก่อเหตุยืนรอมอบตัว ชื่อนายธนกฤติ มุ้งพร อายุ 41 ปี อยู่บ้านเลขที่ 80 บ้านโพนเมือง หมู่ 15 ต.โพนเมือง อ.เหล่าเสือโก้ก พร้อมของกลางเป็นมีดปังตอ 1 เล่มเปื้อนเลือด
    ส่วนผู้บาดเจ็บชื่อนายปรีดา ดวงเพชร อายุ 27 ปี ชาวบ้านโพนเมือง ต.โพนเมือง อ.เหล่าเสือโก้ก หมู่บ้านเดียวกันกับผู้ก่อเหตุ มีบาดแผลถูกฟันที่ใบหน้า 1 แห่ง และที่ศีรษะอีก 2 แผล อาการสาหัส เจ้าหน้าที่ได้ปฐมพยาบาลก่อนส่งไปรับการรักษาต่อที่ รพ.สรรพสิทธิประสงค์ อ.เมืองอุบลราชธานี ขณะนี้อาการพ้นขีดอันตรายแล้ว
    จากการสอบสวนทราบว่า ก่อนเกิดเหตุ นายธนกฤติได้จัดงานบุญแล้วจ้างหมอลำซิ่งมาเล่น มีผู้ไปร่วมงานจำนวนมาก จากนั้นก็กลุ่มวัยรุ่น 2 กลุ่มก่อเหตุวิวาทชกต่อยกันชุลมุน ทำให้นายธนกฤติเจ้าของงานไม่พอใจอย่างยิ่ง ขึ้นไปบนเวที ประกาศผ่านไมโครโฟนให้หมอลำซิ่งหยุดการแสดง และกล่าวว่า "ถ้าจะตีกันก็มาตีกับกูนี่" จากนั้นก็ลงมานั่งที่ด้านหน้าเวที ทันใดนั้นนายปรีดาหนึ่งในกลุ่มวัยรุ่นที่มีเรื่อง วิ่งเข้าไปเตะนายธนกฤติจนล้มคว่ำ เหตุการณ์กลับชุลมุนวุ่นวายอีกครั้ง ขณะที่นายธนกฤติคว้าขวดตีศีรษะนายปรีดาจนเลือดอาบ ซึ่งต่อมา รถกู้ชีพได้ไปรับตัวนายปรีดาส่ง รพ.เหล่าเสือโก้ก ส่วนนายธนกฤติยังไม่หายแค้นที่ถูกหนุ่มรุ่นน้องหยาม คว้ามีดปังตอเดินทางตามไปที่ รพ. พบนายปรีดานอนอยู่ที่เตียงคนไข้ให้แพทย์ พยาบาลทำแผลอยู่ ก็ตรงเข้าใช้ปังตอฟันหัวนายปรีดา เล่นเอานายปรีดาวิ่งหนีตายหัวซุกหัวซุน ไปชนเครื่องกระตุ้นหัวใจไฟฟ้ามูลค่าประมาณ 2.5 แสนบาท ล้มลงพังเสียหาย ส่วนแพทย์ พยาบาลต่างแตกฮือวิ่งเอาตัวรอดเช่นกัน 
    หลังก่อเหตุ ตำรวจได้ควบคุมตัวนายธนกฤติดำเนินคดีข้อหา ใช้อาวุธมีดทำร้ายร่างกายให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บสาหัส และทำให้ทรัพย์สินของทางราชการได้รับความเสียหาย เบื้องต้นผู้ต้องหาให้การรับสารภาพ ขณะที่ตำรวจยังรอตัวแทน รพ.เข้าแจ้งความ บุกรุกสถานที่ราชการ
    สำหรับเหตุทำร้ายกันใน รพ.สมเด็จพระยุพราชเลิงนกทา อ.เลิงนกทา จ.ยโสธร สืบเนื่องมาจากวัยรุ่น 2 กลุ่มก่อเหตุวิวาทกันหน้าเวทีหมอลำในงานประเพณีบุญบั้งไฟบ้านโคกสูง ต.สามัคคี อ.เลิงนกทา ต่อมาชายคนหนึ่งถูกตีที่ศีรษะได้รับบาดเจ็บ ถูกนำส่ง รพ.สมเด็จพระยุพราชฯ แต่กลุ่มคู่อริกว่า 10 คนยังตามไป และรุมทำร้ายญาติผู้ป่วยที่หน้าห้องฉุกเฉิน เป็นชายชราพิการ ก่อนจะพากันหลบหนีไป เหตุเกิดเมื่อกลางดึกย่างเข้าวันที่ 19 พ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งต่อมาตำรวจติดตามจับกุมผู้ก่อเหตุได้แล้ว
    นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร ผู้ตรวจราชการเขตสุขภาพที่ 10 กล่าวว่า เบื้องต้นได้สั่งการให้โรงพยาบาลในเขตสุขภาพทุกแห่งประสานงานตำรวจทันที หากมีผู้ป่วยจากการทะเลาะวิวาทเข้ามารักษา ไม่ต้องรอให้เกิดเรื่องก่อน ให้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยกันญาติ หรือมีประตูนิรภัยให้ล็อกประตูทันที รวมทั้งติดกล้องวงจรปิดเพิ่ม ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขได้กำหนดมาตรการเพิ่มความปลอดภัยในโรงพยาบาล โดยเฉพาะบริเวณห้องฉุกเฉิน ซึ่งเป็นจุดเสี่ยงเกิดเหตุบ่อยครั้ง ดังนี้ 
    1.ให้โรงพยาบาลจัดทำแนวทางปฏิบัติป้องกันและจัดการความรุนแรง ทบทวน ฝึกซ้อมและปรับปรุงเป็นประจำ 2.จัดทำระบบควบคุมประตู หรือมีทางเข้า-ออก ที่ปลอดภัยหลายช่องทาง 3.จัดสถานที่พักคอยสำหรับญาติ รวมทั้งจำกัดการเข้า-ออก 4.ตรวจสอบกล้องวงจรปิดให้พร้อมใช้งาน และติดตั้งเพิ่มในจุดเสี่ยง 5.จัดระบบคัดกรองโดยเฉพาะผู้ป่วยห้องฉุกเฉิน และจัดบริการให้เหมาะสมกับความเร่งด่วน รวมทั้งให้สื่อสารกับญาติผู้ป่วยเป็นระยะ เพื่อลดความวิตกกังวล 6.จัดเวรยามรักษาความปลอดภัยตลอด 24 ชั่วโมง 7.จัดหาสัญญาณเตือนภัย หรืออุปกรณ์ขอความช่วยเหลือฉุกเฉิน และมีช่องทางแจ้งเหตุด่วนกับตำรวจ ฝ่ายปกครอง และเครือข่ายอาสาสมัคร มูลนิธิต่างๆ ในพื้นที่ 
    อย่างไรก็ตาม แม้กระทรวงสาธารณสุขจะมีมาตรการป้องกัน แต่คงป้องกันไม่ได้ทั้งหมด ต้องขอความร่วมมือประชาชนผู้มารับบริการ รวมทั้งญาติผู้ป่วย ช่วยกันป้องกันไม่ให้เกิดเหตุรุนแรงขึ้นในโรงพยาบาล ซึ่งควรจะเป็นพื้นที่ปลอดความรุนแรงสำหรับประชาชนทุกคน และที่สำคัญคือ จิตสำนึกความรับผิดชอบของผู้ที่ตั้งใจเข้ามาก่อเหตุ
    ต่อมา ตำรวจได้คุมตัวนายธนกฤติไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพที่ รพ.เหล่าเสือโก้ก พ.ต.อ.ธรรมจักร คงมงคล รอง ผบก.ภ.จว.อุบลราชธานี เปิดเผยว่า ตำรวจได้ดำเนินคดีนายธนกฤติรวม 4 ข้อหา คือ 1.มีอาวุธมีดและพกพาอาวุธมีด 2.บุกรุกสถานที่ราชการ 3.พยายามฆ่า และ 4.ทำให้ทรัพย์สินของทางราชการเสียหาย
    พญ.ธรรมพร ปรัสพันธ์ ผอ.โรงพยาบาลเหล่าเสือโก้ก กล่าวว่า สำหรับความเสียหายของเครื่องตรวจวัดหัวใจและเครื่องมือแพทย์มูลค่า 225,000 บาท แม้ผู้ต้องหาจะมาขอโทษกับสิ่งที่ทำลงไป แต่ความเสียหายดังกล่าวก็ต้องรับผิดชอบชดใช้อยู่ดี.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"