จับตา!'งูเห่า'เพื่อประชาธิปไตย


เพิ่มเพื่อน    

        ยังไม่ยอมยกธงขาวจัดตั้งรัฐบาล สำหรับพรรคเพื่อไทย คีย์แมน-แกนนำพรรค อย่าง ภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรค หญิงหน่อย-คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้ง ยังออกมาป่าวประกาศ พวกเรายังมีความหวัง

        ภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทยระบุ...

      “วันนี้กลุ่มพรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตยยังมุ่งมั่นและเดินหน้า แม้ฝ่ายกลุ่มผู้มีอำนาจเดิมจะพยายามออกมาพูดว่า ทุกเรื่องคืบหน้าและจัดการเรียบร้อยแล้ว แต่เป็นส่วนหนึ่งของการต่อสู้ทางจิตวิทยาเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับพวกตนว่า กำลังจะเป็นรัฐบาลเพียงเพื่อหวังการโฆษณาชวนเชื่อ เรายังมีความหวังว่าเราจะชนะในเวทีของสภาผู้แทนราษฎรที่กำลังจะเกิดขึ้น ซึ่งผลแพ้ชนะจะรู้ชัดในวันที่เปิดประชุมสภาผู้แทนฯ ที่จะมาถึงในวันที่ 25 พ.ค.นี้"

        คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊กตอนหนึ่ง...

      “พรรคที่ประกาศนโยบายว่าจะสนับสนุนลุงตู่เป็นนายกฯ ได้คะแนนจากการเลือกตั้ง คิดเป็นจำนวน ส.ส.รวมกันเพียงกว่า 120 คน ในขณะที่พรรคที่ประกาศนโยบายว่าจะ #ไม่เอาลุงตู่เป็นนายกฯ ได้คะแนนคิดเป็น ส.ส.รวมกันถึง 297 คน มากกว่าเกินหนึ่งเท่าตัว และในจำนวนนี้มี 52 คน คือ ส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์รวมอยู่ด้วย 297:121 คือคะแนนเสียงที่สะท้อนว่า คนส่วนใหญ่ของประเทศเห็นว่าลุงตู่ควรหยุดได้แล้ว และปล่อยให้ประชาธิปไตยได้ไปต่อตามมาตรฐานสากล

      หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนปัจจุบัน ประกาศเรียกประชุมเหล่า Avengers เพื่อมากอบกู้พรรค เราคงจะได้คำตอบกันในเร็ววันนี้ ขอย้ำว่า 3.9 ล้านคะแนนเสียงที่เลือกประชาธิปัตย์ โดยการประกาศว่าจะไม่เอาลุงตู่เป็นนายกฯ  คืออัญมณีเม็ดสุดท้าย ที่จะต้องนำมารวมเป็น 297 เสียง เหล่า Avengers จากทุกพรรคจึงจะสามารถหยุดยั้งลุงธานอสไว้ได้”

        คนหนึ่ง บอกพรรคร่วมที่เคยร่วมลงสัตยาบันยังจับมือกันแน่น อีกคนออดอ้อน ประชาธิปัตย์ อย่าลืมสิ่งที่ได้พูดไว้ สุดท้ายขอพึ่งพลังวิเศษ โค่นล้มขบวนการสืบทอดอำนาจ 

        ในทางทฤษฎีว่าด้วยสูตรจำนวนตัวเลขคณิตศาสตร์ ถือว่าพรรคเพื่อไทยและพรรคพันธมิตร พรรคอนาคตใหม่ พรรคเสรีรวมไทย พรรคประชาชาติ พรรคเพื่อชาติ พรรคเศรษฐกิจใหม่ พรรคพลังปวงชนไทย ผนึกกำลังตัวเลขได้ 245 เสียง  แต่ตัวเลขยังไม่พอ ยังต้องหวังพึ่งพรรคภูมิใจไทย หรือพรรคประชาธิปัตย์ เข้ามาร่วมเป็นพันธมิตรการเมืองด้วย

        ในเงื่อนไขเพื่อไทย ยอมเทหมดหน้าตักไม่เอาอะไรทั้งสิ้น สุดารัตน์ประกาศไม่รับตำแหน่งใดๆ ทั้งสิ้นในรัฐบาล ส่วนตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ประธานสภาผู้แทนราษฎร ก็พร้อมจะยกให้คนจากพรรคการเมืองอื่น ขอเพียงให้เข้ามาร่วมด้วย จะทำให้เสียงจัดตั้งรัฐบาลผลักดันให้เป็นรัฐบาลเสียงข้างมาก

        ขณะที่อีกขั้วที่มีพรรคพลังประชารัฐเป็นแกนนำ ก็มั่นใจทั้งภูมิใจไทย ประชาธิปัตย์ มีสัญญาณเชิงบวก รวบรวมตัวเลขได้เกินกึ่งหนึ่งแน่นอน และเริ่มมีทีท่าอ่อนลง ไม่รวบกระทรวงหลัก กระทรวงเกรดเอ เอาไว้คนเดียว ยอมกระจายไปให้พรรคตัวแปรมากขึ้น

        เพื่อไทย พรรคพันธมิตร ยังมั่นใจในตัวเลขยืนพื้น 245 เสียง ทว่า ไม่นานมานี้มีเสียงเล็ดรอดออกมาเป็นระยะๆ คนบางคนในพรรคที่เคยร่วมลงสัตยาบัน ส่งตัวแทนไปเจรจากับ ผู้มีอำนาจในอีกซีกถึงเซฟเฮาส์ใจกลางเมือง ขณะเดียวกัน กระแสงูเห่ายังมีข่าวหลุดรอดมาเป็นระยะๆ แม้แต่ในเพื่อไทยใช่ว่าจะไว้วางใจได้ ในรายของพวก (เตรียม) สั่งลาการเมือง ถูกจัดอยู่ในข่ายสุ่มเสี่ยง     

        พรรคเพื่อไทย พรรคอนาคตใหม่ พรรคเสรีรวมไทย พรรคประชาชาติ พรรคเพื่อชาติ พรรคเศรษฐกิจใหม่ พรรคพลังปวงชนไทย คงต้องสำรวจหลังบ้าน โดยเฉพาะเพื่อไทย มัวแต่เดินหน้า หาพันธมิตรใหม่ แน่ใจหรือ ตัวเลขจัดตั้งรัฐบาล 245 เสียงในวันนี้ ยังยืนพื้น ยังเป็นตัวเลขที่ใช้ได้

        แว่วเสียงงูเห่าเพื่อประชาธิปไตย อนาคอนด้าเพื่อชาติและความปรองดอง เดินหน้าไปไกลมากแล้ว?.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"