'บิ๊กตู่'ยันสงครามการค้าระหว่าง'จีน-อเมริกา'กระทบไทยไม่มาก


เพิ่มเพื่อน    

21 พ.ค.62-พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวถึงผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกากับสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยเฉพาะด้านเทคโนโลยีว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เป็นพิเศษอยู่แล้ว ตั้งแต่เริ่มต้นที่มีกรณีนี้เกิดขึ้นมา ดังนั้นเราต้องมาแก้ไขที่การส่งออกของเรา เรื่องการลงทุนร่วมต่างๆทั้งหมด ซึ่งก็อยู่ที่การเขียนทีโออาร์ไม่ให้เกิดผลกระทบซึ่งกันและกัน 

วันนี้ได้มีการหารือเรื่องเศรษฐกิจหลายประเทศ ที่ใช้การส่งออกเป็นหลัก รายได้เข้าประเทศก็มีปัญหา จากผลกระทบ 2 ประเทศใหญ่ เพราะการค้าของเรามีทั้งคู่ค้าหลัก ประเทศในอาเซียน ประเทศในภูมิภาค ความร่วมมือทางเศรษฐกิจอิรวดี-เจ้าพระยา-แม่โขง (ACMECS) ระเบียงเศรษฐกิจอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง(GMS) ก็มีผลกระทบทั้งสิ้น เพราะปลายทางทั้งหมดไปตลาดใหญ่ ซึ่งวันนี้ได้ตลาดมากพอสมควร จึงคิดว่าผลกระทบที่ได้รับคงไม่มากมายนักในขณะนี้

นายกฯ กล่าวอีกว่า เราก็มีเศรษฐกิจอื่นอีกหลายมิติ เรื่องเทคโนโลยีก็อีกเรื่องหนึ่ง ขณะที่วันนี้ให้กระทรวงพาณิชย์ไปหาตลาดใหม่ให้มากขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศเล็กๆหลายๆกลุ่มประเทศ โดยวันที่ 22 พ.ค.ตนจะมีการประชุมภาคเอกชนเพื่อประเมินและสังเคราะห์ข้อมูลร่วมกัน ซึ่งมีผลไปถึงการประชุมอาเซียนที่จะมาถึงด้วย เราต้องหารือถึงมาตรการต่างๆเพื่อรองรับผลกระทบเหล่านี้ ทุกประเทศได้รับผลกระทบด้วยกันทั้งสิ้น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"