ล้อมคอกนักท่องเที่ยวจับหอยเม่นเกาะหลีเป๊ะ ติดป้ายห้าม-จนท.เฝ้าดูแลเข้มงวด


เพิ่มเพื่อน    

22 พ.ค.62 - น.ส.ภัชกุล ตรีพันธ์ นักวิเคราะห์นโยบายและแผนการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสตูล กล่าวถึงเหตุการณ์นักท่องเที่ยวต่างชาติจับหอยเม่นมาถ่ายรูปที่บนชายหาดบนเกาะหลีเป๊ะ หมู่ 7 ต.เกาะสาหร่าย อ.เมือง จ.สตูล ว่า การท่องเที่ยวและกีฬาร่วมกับอุทยานแห่งชาติเกาะตะรุเตา ตำรวจท่องเที่ยว ตำรวจภูธรในพื้นที่ร่วมกันเฝ้าระวังไม่ให้นักท่องเที่ยวเข้าไปทำผิดกฏหมาย โดยเฉพาะการจับสัตว์น้ำขึ้นมาถ่ายรูปเนื่องจากนักท่องเที่ยวขาดความรู้ความเข้าใจในเรื่องสัตว์น้ำที่ถือว่า เป็นการทำลายทรัพยากรธรรมชาติ

อย่างไรก็ตาม แม้ว่า ในช่วงนี้อุทยานแห่งชาติตะรุเตาเป็นฤดูกาลปิดเกาะ ยังคงมีแต่เกาะหลีเป๊ะที่เปิดให้เที่ยวได้ ฉะนั้นบริเวณรอบเกาะหลีเป๊ะในช่วงน้ำลงจะเห็นน้ำใส มีปะการังและหอยเม่น รวมถึงสัตว์น้ำชนิดต่างๆที่ว่ายวนเวียนไปมาจำนวนมาก จึงเป็นเหตุให้นักท่องเที่ยวจับมาหรือไปทำลายทรัพยากรดังกล่าว ในเบื้องต้นเพื่อแก้ปัญหาไม่ให้นักท่องเที่ยวทำลายสัตว์น้ำจึงร่วมกับเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติตะรุเตา นำป้ายห้ามพร้อมข้อความรวมถึงธงสัญลักษณ์ไปติดไว้พร้อมมีเจ้าหน้าที่เฝ้าดูแลในกรณีที่นักท่องเที่ยวเดินลงไปถึงจุดแหล่งปะการัง เจ้าหน้าที่ก็จะเป่านกหวีดเตือนโดยอุทยานฯเป็นผู้ดำเนินการอยู่แล้ว

น.ส.ภัชกุล กล่าวต่อว่า ขณะเดียวกันยังมีมาตรการต้นทางโดยมีการผลิตสื่อไม่ว่าจะเป็นป้าย 3 ภาษา เช่น ภาษาจีน อังกฤษและไทยเพื่อบอกนักท่องเที่ยวทราบและเฝ้าระวังเรื่องความปลอดภัย และข้อควรปฏิบัติในการท่องเที่ยวทางทะเล เช่น การให้อาหารปลา การจับปะการัง การจัดสัตว์มาถ่ายรูป การเก็บหิน สิ่งเหล่านี้ถือว่าเป็นการสื่อสารที่ให้นักท่องเที่ยวได้มีความรู้ความเข้าใจ นอกจากนั้นยังได้มีการผลิตวิดีโอมอบให้แต่ละรีสอร์ทบนเกาะหลีเป๊ะเพื่อช่วยกันเปิดเผยแพร่ให้นักท่องเที่ยวดูเป็นการป้องกันเหตุทำลายปะการังสัตว์น้ำได้ในระดับหนึ่ง

"สำหรับกรณีนักท่องเที่ยวต่างชาติจับหอยเม่นดังกล่าวแล้วพนักงานรีสอร์ทไปพบเห็นว่ากล่าวตักเตือนกระทั่งนักท่องเที่ยวกลุ่มดังกล่าวได้นำตัวหอยเม่นกลับไปปล่อยทะเล ตรงนี้เป็นความเข้าใจผิดของนักท่องเที่ยวที่คิดว่าหอยเม่นเป็นสัตว์มีหนามซึ่งเป็นอันตรายจึงมีการนำมาโพสต์แชร์ในโลกโซเชียลโดยมีการตักเตือนพร้อมเข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สภ.เกาะหลีเป๊ะในท้องที่เกิดเหตุแล้ว"น.ส.ภัชกุล กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"