ฌาปนกิจศพ 'ทูตยูเครน' เผยภารกิจสุดท้ายดูพื้นที่เกาะหลีเป๊ะให้ชาวยูเครนมาเที่ยว


เพิ่มเพื่อน    

5 มิ.ย.64 - ที่เมรุใต้ วัดเทพศิรินทราวาส พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานพวงมาลาหลวง และพระราชทานไฟหลวง ในงานพิธีฌาปนกิจศพ นายอันดรีย์ เบชต้า เอกอัครราชทูตยูเครน ประจำประเทศไทยที่เสียชีวิตด้วยภาวะหัวใจล้มเหลว ที่เกาะหลีเป๊ะ ตามความประสงค์ของครอบครัวที่จะทำพิธีฌาปนกิจในประเทศไทย โดยมีนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเป็นประธานในพิธี

มีรายงานว่า แม้จะถึงวาระพ้นจากตำแหน่งในประเทศไทยหลังจากดำรงตำแหน่งครบวาระ แต่อันดรีย์ เบชต้ายังคงประสานงานเพื่อสานต่อความสัมพันธ์ระหว่างไทยและยูเครน ในห้วงก่อนการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด19 มีนักท่องเที่ยวยูเครนมาท่องเที่ยวในประเทศไทยถึง 1 แสนคน การเดินทางไปเกาะหลีเป๊ะเป็นการประสานงานกับหน่วยงานการท่องเที่ยวจังหวัดสตูล ด้วยความเชื่อมั่นว่าทันทีที่ประเทศกลับมาเปิดประเทศอีกครั้ง จังหวัดสตูลจะเป็นพื้นที่อีกแห่งหนึ่งที่ชาวยูเครนให้ความสนใจเดินทางมาท่องเที่ยว

ทั้งนี้ การเสียชีวิตในครั้งนี้รัฐบาลยูเครนถือเป็นการเสียชีวิตในระหว่างการปฏิบัติหน้าที่ จึงมีการประดับธงชาติยูเครนเหนือโลงบรรจุร่าง โดยบรรยากาศในพิธีมีผู้ร่วมงานทั้งเจ้าหน้าที่จากสถานทูตมิตรประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ และชาวยูเครนในประเทศมาร่วมแสดงความไว้อาลัยในพิธีวันนี้ ด้วยวัย 44 ปีและผลงานอันโดดเด่นในการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างไทยและยูเครนในมิติต่างๆที่เพิ่มขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม การจากไปของเขาทำให้ยูเครนสูญเสียนักการทูตอนาคตไกล ส่วนประเทศไทยสูญเสียเพื่อนผู้ทุ่มเทให้กับมิตรภาพระหว่างกันจนวาระสุดท้าย 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"