สั่งสธ.จ่าย2.8ล. รถรพ.ชนน้องปาล์ม


เพิ่มเพื่อน    


    ศาลอุทธรณ์พิพากษาให้กระทรวงสาธารณสุขจ่าย 2.8 ล้าน เยียวยาครอบครัวน้องปาล์ม หลังประสบอุบัติเหตุทางถนนจากความประมาทของลูกจ้าง รพ.ส่งเสริมสุขภาพเมื่อปี 58 จนน้องปาล์มซึ่งขณะนั้นอายุ 3 ขวบกลายเป็นผู้พิการ พ่อวอนอย่ายื่นฎีกา สู้มาเกือบ 5 ปีจบได้แล้ว จะได้เอาเงินไว้รักษาลูกและเป็นทุนการศึกษา
    เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคมนี้ ที่ศาลจังหวัดชุมแพ อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น ศาลอุทธรณ์ภาค 4 นัดฟังคำพิพากษาคดีเเพ่ง ระหว่าง นายศราวุฒิ เจิมขุนทด ที่ 1 ด.ช.ปราบปราม หรือน้องปาล์ม เจิมขุนทด บุตรชายวัย 7 ขวบเศษ ที่ 2 และนางปวีณา หาทรัพย์ ภรรยานายศราวุฒิ ที่ 3 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องกระทรวงสาธารณสุข จำเลยที่ 1 สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข จำเลยที่ 2 สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2558 นายเกตุ นาถมทอง อายุ 68 ปี ลูกจ้างของ รพ.ส่งเสริมสุขภาพ (สถานีอนามัยเดิม) ต.บ้านใหม่ อ.สีชมพู จ.ขอนแก่น ขับรถยนต์กระบะเชฟโรเลต ทะเบียน บว 4942 ขอนแก่น มาตามถนนแล้วเลี้ยวกลับรถกะทันหัน ทำให้นายศราวุฒิ เจิมขุนทด ซึ่งขี่จักรยานยนต์มีน้องปาล์มนั่งด้านหน้าส่วน นางปวีณาซ้อนท้าย พุ่งชนรถกระบะอย่างแรง เป็นเหตุให้นายศราวุฒและนางปวีณาได้รับบาดเจ็บ ส่วนน้องปาล์มซึ่งขณะนั้นอายุ 3 ขวบ ได้รับบาดเจ็บสาหัสจนพิการตลอดชีวิต  
    คดีนี้ ศาลแขวงขอนแก่นพิพากษาจำคุกนายเกตุ 6 เดือน ปรับ 3,000 บาท โทษจำคุกรอลงอาญา 2 ปี  
     ส่วนคดีแพ่ง โจทก์ได้ฟ้องกระทรวงสาธารณสุข โดยโจทก์ที่ 1 คือพ่อน้องปาล์ม เรียกค่าเสียหาย 21,500 บาท โจทก์ที่ 2 คือน้องปาล์ม เรียก 8,371,324 บาท และโจทก์ที่ 3 คือแม่น้องปาล์ม เรียก 1,944,000 บาท และมีการไกล่เกลี่ยกันหลายครั้ง แต่ตกลงกันไม่ได้ กระทั่งศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาคดีแพ่งให้จำเลยทั้งสองร่วมกันชำระเงินแก่โจทก์ที่ 2 จำนวน 2,935,700 บาท โดยยกฟ้องโจทก์ที่ 1 และที่ 3 แต่จำเลยยื่นอุทธรณ์ จนทำให้คดียืดเยื้อมาเกือบ 4 ปี
    โดยศาลอุทธรณ์ตรวจสำนวนพิเคราะห์แล้ว มีคำสั่งให้กระทรวงสาธารณสุข จำเลยที่ 1 และสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข จำเลยที่ 2 ชดใช้เงินแก่โจทก์ทั้ง 3 คนเป็นเงิน 2,834,800 บาทพร้อมดอกเบี้ยอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปี นับตั้งแต่วันที่ 28 ก.ค.2558 เป็นต้นไป จนกว่าจะชำระเสร็จ
    นายศราวุฒิ เจิมขุนทด กล่าวภายหลังฟังคำพิพากษาว่า ดีใจที่ศาลให้ความเป็นธรรมกับครอบครัว และอยากวิงวอนผู้ใหญ่ในกระทรวงสาธารณสุข โปรดอย่ายื่นฎีกาอีกเลย เพราะตนสู้คดีมาเกือบ 5 ปี อยากให้คดียุติโดยเร็ว เงินที่ได้จะเก็บไว้เป็นทุนการศึกษาและค่ารักษาบุตรชายที่ต้องเข้ารักษาที่ รพ.ศรีนครินทร์ จ.ขอนแก่น เนื่องจากน้องปาล์มร่างกายพิการ ยืนทรงตัวไม่ได้ และมีปัญหาด้านขับถ่าย. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"