จลาจลหลังเลือกตั้งอินโดนีเซีย ตาย 6 เจ็บกว่า 200


เพิ่มเพื่อน    

ชาวอินโดนีเซียชุมนุมประท้วงผลเลือกตั้งประธานาธิบดีในกรุงจาการ์ตาที่ลุกลามจนเกิดจลาจลเมื่อวันอังคาร เบื้องต้นมีคนเสียชีวิต 6 ราย และบาดเจ็บราว 200 คน

ตำรวจปราบจลาจลสลายการชุมนุมใกล้กับสำนักงานคณะกรรมการกำกับดูแลการเลือกตั้งในกรุงจาการ์ตา เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2562 / AFP

    ติโต คาร์นาเวียน ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติอินโดนีเซีย แถลงเมื่อวันพุธที่ 22 พฤษภาคม ถึงสถานการณ์การชุมนุมประท้วงผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีในกรุงจาการ์ตาเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา  โดยจากรายงานที่ได้รับจากโรงพยาบาลต่างๆ มีผู้เสียชีวิต 6 รายและบาดเจ็บราว 200 คน เขาปฏิเสธว่าตำรวจไม่ได้ใช้กระสุนจริงในการสลายผู้ชุมนุม จากการตรวจสอบพบผู้เสียชีวิตบางรายมีบาดแผลจากถูกปืนยิง ส่วนบางรายมีบาดแผลจากถูกทำร้ายด้วยวัตถุไม่มีคม ตำรวจกำลังสอบสวนสาเหตุการเสียชีวิตของทั้ง 6 คน

    โมฮัมเหม็ด อิคบาล โฆษกตำรวจอินโดนีเซีย ระบุว่า การชุมนุมครั้งนี้มีการวางแผนมาแล้ว ไม่ใช่การชุมนุมที่เกิดขึ้นเอง ผู้ชุมนุมส่วนใหญ่มาจากนอกกรุงจาการ์ตา

ซากรถยนต์โดนวางเพลิงไหม้เกรียมใกล้กับสำนักงานกำกับดูแลการเลือกตั้ง / AFP

    การชุมนุมประท้วงเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาเริ่มขึ้นหลังคณะกรรมการการเลือกตั้งกลางอินโดนีเซียประกาศผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อวันที่ 17 เมษายนอย่างเป็นทางการ  โดยประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ชนะการเลือกตั้งสมัยที่ 2 ด้วยคะเแนน 55.5% มีชัยเหนือปราโบโว ซูเบียนโต นายพลเกษียณ คู่แข่งเดิมในการเลือกตั้งครั้งก่อนในปี 2557 แต่ปราโบโวแถลงไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งและกล่าวหาว่ามีการโกงการเลือกตั้ง

    การชุมนุมเมื่อวันอังคารเริ่มอย่างสงบด้านหน้าอาคารสำนักงานคณะกรรมการกำกับดูแลการเลือกตั้งในกรุงจาการ์ตา และเริ่มเข้าสู่ความรุนแรงในช่วงกลางคืนจนถึงเช้าวันพุธ ตำรวจปราบจลาจลยิงแก๊สน้ำตาเพื่อสลายการชุมนุม ขณะที่ผู้ชุมนุมโยนประทัดเข้าใส่ตำรวจและจุดไฟเผารถยนต์และร้านแผงลอย

    วิรันโต รัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงอินโดนีเซีย เผยเมื่อวันพุธว่า มีคำสั่งบล็อกโซเชียลมีเดียในบางพื้นที่ รวมถึงบล็อกภาพและวิดีโอแชริงเพื่อป้องกันการแพร่ของข้อมูลที่ไม่เป็นความจริง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"