สหรัฐยืนยันแค่ป้องปรามอิหร่าน ไม่คิดเปิดสงคราม


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ลดอุณหภูมิร้อนแรงในภูมิภาคอ่าว ยืนยันการวางกำลังกองเรือบรรทุกเครื่องบินและเครื่องบินทิ้งระเบิดทำไปเพื่อป้องปรามอิหร่าน แต่ไม่มีเจตนาเปิดสงคราม

แพทริก ชานาแฮน (ซ้าย) และไมค์ ปอมเปโอ กล่าวกับสื่อมวลชนภายหลังรายงานสรุปต่อสภาคองเกรสเมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2562 / AFP

    เจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลทรัมป์นำเสนอรายงานต่อที่ประชุมสภาคองเกรสเต็มคณะแบบปิดลับเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ท่ามกลางความคลางแคลงจากสมาชิกพรรคเดโมแครต ที่กล่าวหารัฐบาลทรัมป์ว่าตีปี๊บข่าวกรองเพื่อชักนำสหรัฐเข้าใกล้กับการทำสงคราม

    แพทริก ชานาแฮน รักษาการรัฐมนตรีกลาโหม กล่าวกับผู้สื่อข่าวภายหลังเข้ารายงานสรุปต่อคองเกรสพร้อมกับไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศ ว่าสิ่งที่รัฐบาลดำเนินการไปนั้นเป็นการป้องปราม ไม่เกี่ยวกับกับทำสงคราม สหรัฐไม่ได้กำลังจะทำสงคราม

    การส่งกลุ่มเรือบรรทุกเครื่องบินโจมตีและเครื่องบินทิ้งระเบิด บี-52 ที่สามารถติดตั้งอาวุธนิวเคลียร์ไปยังภูมิภาคนั้น เป็นการแสดงปฏิกิริยาและเป็นการส่งสัญญาณที่หนักแน่นเพื่อป้องปรามการโจมตีทรัพย์สินและกำลังพลอเมริกัน     "สิ่งที่เราให้ความสนใจมากที่สุดในเวลานี้คือการป้องกันการคำนวณผิดพลาดของอิหร่าน เราไม่ต้องการให้สถานการณ์บานปลาย" ชานาแฮนกล่าว

    เชื่อกันว่าชานาแฮนและปอมเปโอนำเสนอข่าวกรองที่กล่าวโทษอิหร่านว่าอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ด้านความมั่นคงที่เกี่ยวข้องกับชาติอาหรับที่เป็นพันธมิตรของสหรัฐ

    ในคำให้สัมภาษณ์ก่อนหน้านั้นเมื่อวันอังคาร ปอมเปโอกล่าวว่า มีความเป็นไปได้ทีเดียวว่าอิหร่านอยู่เบื้องหลังการก่อวินาศกรรมเรือบรรทุกน้ำมันหลายลำนอกชายฝั่งสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ รวมถึงการส่งโดรนโจมตีท่อส่งน้ำมันในซาอุดีอาระเบีย แต่เขาบ่ายเบี่ยงที่จะฟันธงให้แน่ชัด.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"