'อ.ธรณ์' เผย 7 เรื่องดีเต่าทะเลไทยเนื่องในวันเต่าโลก พร้อมรณรงค์ลดขยะถุงพลาสติก


เพิ่มเพื่อน    

23 พ.ค.62 - ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และผู้เชี่ยวชาญด้านทะเลไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊คเนื่องในวันเต่าโลกว่า วันนี้เป็นวันเต่าโลกครับ เขาตั้งขึ้นมาเมื่อเกือบ 20 ปีก่อน เพื่อให้ผู้คนหันมาช่วยกันดูแลน้องเต่า #7เรื่องดีเต่าทะเลไทย

ต่อจากนี้คือ 7 เรื่องดีๆ ที่เกิดขึ้นกับเต่าทะเลไทยในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา

1.เต่ามะเฟืองกำลังจะได้เป็นสัตว์สงวน นับว่าเป็นเต่าชนิดแรกของไทยที่ได้แรงค์สูงสุดในการอนุรักษ์สัตว์ 2.แม่เต่ามะเฟืองกลับมาวางไข่เป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี และลูกเธอรอดลงทะเล 3.แม่เต่าหญ้าขึ้นมาวางไข่ที่หาดท้ายเหมือง หลังจากหายไปแล้วกว่า 20 ปี และลูกเธอได้ลงทะเลเช่นกัน 4. หลังจากปิดเกาะตาชัย มีเต่าขึ้นมาวางไข่ 3 รังในปี 61-62

5. คนไทยช่วยกันดูแลเต่าทะเลมากขึ้น เช่น ชาวประมงปล่อยแม่เต่ามะเฟืองจากอวน ชาวแท่นปตท.สผ.โรยตัวไปช่วยเต่าติดขยะทะเล 6. ศูนย์ช่วยชีวิตสัตว์ทะเลหายากที่ภูเก็ต ใหญ่และทันสมัยที่สุดแห่งหนึ่งในอาเซียน คงจะเปิดได้ในปีนี้ 7. เต่าจะกลายเป็นดัชนีชี้วัดท้องทะเลต่อไปอีกนาน เพราะพวกเธอได้รับผลกระทบจากขยะทะเลมากมาย

ทะเลในวันหน้า จะเป็นทะเลแห่งพลาสติกหรือไม่ ? เราดูได้จากน้องเต่าถูกทำร้ายแค่ไหน ?

ทุกคนช่วยได้ ลดพลาสติกใช้แล้วทิ้งกันเยอะๆ เพราะปัญหาขยะทะเลโหดร้ายขึ้นทุกวัน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"