'เต่ามะเฟือง'ขึ้นวางไข่ฟองแรกหาดไม้ขาวแล้ว


เพิ่มเพื่อน    

13 ม.ค.2564 - นายปราโมทย์ แก้วนาม หัวหน้าอุทยานแห่งชาติสิรินาถ ได้รับแจ้งว่า  เมื่อวันที่ 12 ม.ค. เวลา 16.00 น. ​ได้รับแจ้งจากนายวิชัย ตะการกิจ ชาวบ้านในพื้นที่ พบร่องรอยการขึ้นวางไข่ของเต่าทะเล บริเวณหาดไม้ขาว หมู่ที่ 4 ตำบลไม้ขาว ในเขตพื้นที่​อุทยานแห่งชาติ​สิริ​นาถ​ จึงเร่งเข้าตรวจสอบพื้นที่ ร่วมกับอุทยาน​แห่งชาติ​เขาลำ​ปี​-หาด​ท้ายเหมือง​ ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเล​และ​ชายฝั่ง​ทะเล​อันดามัน​ตอ​นบน​ และผู้นำชุมชน 

จากการขุดตรวจสอบ พบไข่เต่าทะเล ชนิดเต่ามะเฟือง ที่พิกัด 0422999E 0898093N ความลึกหลุม 55 เซนติเมตร เนื่องจากผ่านเวลาการวางไข่มาไม่น้อยกว่าสองวัน จึงไม่มีการขุดนับจำนวนหรือเคลื่อนย้าย และได้กลบหลุมเพื่อปล่อยให้ไข่มีการเพาะฟักตามธรรมชาติ ซึ่งจากการวัดขนาดร่องรอย ความกว้างพายคู่หน้า 160 เซนติเมตร ความกว้างอก 100 เซนติเมตร​

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ได้กั้นพื้นที่และเตรียมพัฒนาพื้นที่ เพื่อจัดตั้งศูนย์เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์เต่ามะเฟือง ณ บริเวณหาดไม้ขาว อุทยานแห่งชาติสิรินาถ

ภาพจากอุทยานแห่งชาติสิรินาถ
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"