ชมการแสดงวัฒนธรรมหายาก ชิมอาหารชาววังงานมหรสพสมโภชบรมราชาภิเษก


เพิ่มเพื่อน    

 

     ที่ท้องสนามหลวงฝั่งทิศใต้ รัฐบาลและกระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) จัดงานมหรสพสมโภชเนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษกเป็นวันที่ 2   มีนายกฤษศญพงษ์ ศิริปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานชมการแสดงมหรสพสมโภชฯโดยการจัดงานบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนอาทิกระทรวงมหาดไทย,กรุงเทพมหานครฯลฯเปิดการแสดงอย่างยิ่งใหญ่จนถึงวันที่ 28 พ.ค. รวมเวลา7 วัน 

     ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่จุดคัดกรองฝั่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และฝั่งศาลฎีกามีประชาชนสวมเสื้อเหลืองเฝ้ารอเวลาเข้าชม  ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะเปิดจุดคัดกรองให้ประชาชนเข้าพื้นที่จัดงานมหรสพสมโภชฯในเวลา16.00 น.  ประชาชนจับจองที่นั่งรอชมการแสดงเวทีกลางสนามหลวงส่วนการแสดงเวทีย่อยเริ่มเวลา17.30 น. หน้าเวทีปูเสื่อมีผู้ชมทุกเพศทุกวัยนั่งดูในบรรยากาศสบายๆกลางท้องสนามหลวง

 

     ส่วนเต็นท์อาหารพระราชทานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวซึ่งตั้งอยู่ในท้องสนามหลวงพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้นำอาหารของว่างและน้ำดื่มพระราชทานมาแจกจ่ายมีประชาชนเข้าแถวรอรับอาหารพระราชทานด้วยความปีติ 

    จากนั้นเวลา 19.00 น. เวทีกลางเริ่มการแสดงมหาดุริยางค์สากลรวมใจภักดิ์ชุด”ทศมราชันขวัญหล้า” โดยวงดุริยางค์4 เหล่าทัพวงดุริยางค์กรมศิลปากรและนักดนตรีจากสถาบันการดนตรีและภาคเอกชนรวม19 หน่วยงานและศิลปินรับเชิญชื่อดังอาทิสินจัยเปล่งพานิช,นันทิดาแก้วบัวสาย,รัดเกล้าอามระดิษ  ฯลฯรวมศิลปินนักแสดงเกือบ 700 คน  โดยมีนายกฤษศญพงษ์ ศิริ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม  เป็นประธานชมการแสดง 

     นายกฤษศญพงศ์ กล่าวว่า  การจัดมหรสพสมโภชฯแต่ละวันมีการแสดงเวทีกลางที่โดดเด่นแตกต่างกันไปวันแรกมีการแสดงโขน”รามเกียรติ์” อย่างตระการตาวันที่สองเป็นมหาดุริยางค์สากลรวมใจภักดิ์ดนตรีสากลการแสดง 5 องก์ร้อยเรียงเรื่องราวพระราชประวัติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวตั้งแต่พระประสูติกาล  พระราชกรณียกิจและพระปณิธานในสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในการสืบสานอนุรักษ์และต่อยอด  ศิลปินนักแสดงถ่ายทอดผ่านการขับร้องและบรรเพลงเพลงพระราชนิพนธ์เพลงเฉลิมพระเกียรติในวันเดียวกันนี้ยังมีโขนสดโดยสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์อีกทั้งเปิดโอกาสให้ศิลปินท้องถิ่นและศิลปินพื้นบ้านแสดงความจงรักภักดีทั้งคณะหนังใหญ่วัดขนอนเปิดแสดงเรื่องรามเกียรติ์ตอนศึกทฐกัณฐ์ครั้งที่ 5 ยกรบคณะสังวาลย์เจริญยิ่งเล่นโขนสด แต่ละวันคณะอนุกรรมการจัดมหรสพสมโภช  คัดเลือกการแสดงที่หาดูได้ยากให้ประชาชนได้ชม วันที่ 24 พ.ค. เป็นมหกรรม"ลูกทุ่งไทยเทิดไท้องค์ราชัน" ระดมศิลปินลูกทุ่งร่วมแสดงคับคั่ง

     “ จากการสรุปยอดผู้เข้าชมมหรสพสมโภชอย่างไม่เป็นทางการในพิธีเปิดงานวันแรกมีประชาชนเรือนหมื่นร่วมงาน คาดว่าจะมีผู้สนใจเข้าชมมหรสพเพิ่มขึ้นในวันต่อๆไป อย่างไรก็ตาม จากพยากรณ์อากาศช่วงนี้จะมีฝนตกหนักในบางช่วงเวลา  เวลาแสดงอาจจะเลื่อนบ้าง ผู้จัดงานจะตรวจสอบกับพยากรณ์อากาศประจำวันของกรมอุตุนิยมวิทยา กรณีที่มีฝนตกอาจหยุดการแสดงชั่วขณะ  เมื่อสภาพอากาศเหมาะสมจะแสดงต่อทันที ฝนไม่เป็นอุปสรรค เพราะศิลปินนักแสดงได้ฝึกซ้อมและเตรียมการแสดงมาอย่างสวยงามเพื่อร่วมแสดงความจงภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวผู้ทรงเป็นศูนย์รวมดวงใจและสร้างภาพการแสดงครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ชาติไทย  นอกจากนี้ ที่สนามหลวงได้จัดเตรียมเต้นท์หลบฝนและบริการยืมร่มเพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้เข้าชม อีกทั้งแต่ละวันวธ.แจกภาพประวัติศาสตร์การแสดงมหรสพสมโภชขอเชิญชวนมาชมงานทุกวันสะสมให้ครบ 7 แบบเป็นที่ระลึกในโอกาสมหามงคลนี้“ นายกฤษศญพงศ์กล่าว 

 

 

        ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวต่อว่า ตลอด 7 วันมีกิจกรรมตลาดวัฒนธรรมโดยสาธิตและให้เลือกชิมอาหารและขนมไทยเพื่อส่งเสริมให้เด็ก เยาวชนและประชาชนได้เรียนรู้ด้านอาหารและขนมไทยที่สะท้อนวิถีชีวิตความเป็นไทยที่มีการสั่งสมและถ่ายทอดกันมาอย่างต่อเนื่องนับแต่อดีตถึงปัจจุบันกระทั่งเป็นเอกลักษณ์และวัฒนธรรมประจำชาติที่สำคัญของประเทศไทย ได้แก่ ผัดไทย ไก่สะเตะ ทอดมันหน่อกะลา หมูโสร่ง เมี่ยงคำกลีบบัว ม้าฮ่อ-มังกรคาบแก้ว เมี่ยงมังคุด  ส้มฉุน ฝอยทอง ไข่แมงดา เม็ดขนุน ขนมเบื้องไทย ขนมเบื้องญวน ขนมครกชาววัง ลูกชุบ ขนมปังหน้าหมู ลอดช่องน้ำกะทิ สาคู ข้าวเกรียบปากหม้อ ขนมปลากริมไข่เต่า ขนมผักกาด ข้าวโพดคั่วโบราณ ข้าวตังหน้าตั้ง บัวลอยเผือก ทองหยอด ทองหยิบ กระทงทอง ช่อม่วง ซึ่งประชาชนสนใจอย่างมาก

 

 

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบริเวณทางออกงานมหรสพสมโภชฯประชาชนที่เข้าชมได้รับแจกภาพประวัติศาสตร์งานมหรสพสมโภชฯโดยเป็นภาพที่ 2 การแสดงโขนเรื่องรามเกียรติ์มหรสพที่มีมาแต่อดีตกาล    คนละ1 ภาพนำไปเก็บไว้เป็นที่ระลึกในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก สำหรับภาพที่ระลึกจะแจกจ่ายให้วันละแบบจนถึงวันที่ 28 พ.ค. นี้ 

     สำหรับการแสดงเวทีกลาง วันที่ 24 พ.ค. เวลา 18.30 น. จัดมหกรรม"ลูกทุ่งไทยเทิดไท้องค์ราชัน" การแสดงเวทีย่อย เวลา 17.30 น. เพลิดเพลินกับหุ่นพื้นบ้านร่วมสมัย ละครชาตรี หุ่นกระบอก คณะบ้านตุ๊กตุ่น นอกจากชมการแสดงมากมายแล้ว แต่ละวันมีกิจกรรมตลาดวัฒนธรรม ชมการสาธิตและให้เลือกชิมขนม และอาหารไทย แวะเวียนไปชม ชิม ในงานมหรสพสมโภชฯ กันได้ 

 

 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"