ครั้งแรกรัฐบาลจัดรวมวงมหาดุริยางค์ไทยเฉลิมฉลองบรมราชาภิเษก 'พี่เบิร์ด'แสดงละครเพลงในสวนฝันเย็นนี้


เพิ่มเพื่อน    

 

 

     

     วันที่ 25 พ.ค.  ณ ท้องสนามหลวงฝั่งทิศใต้ (พระบรมมหาราชวัง) รัฐบาลและกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) จัดงานมหรสพสมโภชเนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เป็นวันที่ 4  มีประชาชนสวมเสื้อเหลืองทยอยเดินทางเข้าจุดคัดกรองฝั่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และฝั่งศาลฎีกาอย่างต่อเนื่องเพื่อเข้าชมงานมหรสพสมโภชฯ เนืองแน่น

     ภายในงานมีเต้นท์อาหารพระราชทานที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้นำอาหารของว่างและน้ำดื่มพระราชทานแจกจ่ายให้ประชาชนและมีการแสดงเวทีย่อยหนังตะลุงประโมทัย(ภาคอีสาน) คณะประกาศสามัคคี,หุ่นหลวงคณะไก่แก้วรวมถึงนาฏศิลป์และดนตรีกลุ่มชาติพันธ์ประกอบด้วยรำมอญปทุมธานี,รำมอญสังขละบุรี,ลาวโซ่งเพชรบุรีและกะเหรี่ยงโปราชบุรีประชาชนจับจองพื้นที่หน้าเวทีหนาตา

 

    ต่อมาเวลา18.30 น.นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธานชมการแสดงในงานมหรสพสมโภชฯ  โดยมีนายกฤษศญพงษ์ ศิริ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรมและประชาชนเข้าร่วมชมจำนวนมาก โดยเวทีกลางมีการแสดง“มหาดุริยางค์ไทยแห่งกรุงรัตนโกสินทร์” ใช้นักดนตรีและนักแสดงรวมกว่า 470 คนเครื่องดนตรีกว่า300 ชิ้นจากหน่วยงานต่างๆ เช่น สำนักการสังคีตกรมศิลปากร,กรมดุริยางค์ทหารบก,กองดุริยางค์ทหารเรือ,กองดุริยางค์ตำรวจ,กรมประชาสัมพันธ์, สถาบันอุดมศึกษารวมถึงศิลปินรับเชิญและวิทยาลัยนาฏศิลป์สังกัดสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ แบ่งการแสดงเป็น3  องก์ประกอบด้วย องก์ที่1 เฉลิมฉลองทศมราชามหาวชิราลงกรณเป็นเพลงแนวอนุรักษ์ได้แก่เพลงตระสันนิบาต เพลงโหมโรงมหาวชิราลงกรณ เพลงถวายพระพร และเพลงชุดสำราญดนตรีกลอง

 

 

     องก์ที่ 2 อาเซียนขจรถวายชัยราชัน เป็นเพลงแนวพัฒนาเพลงภาษาชุดอาเซียน ได้แก่ เพลงกราวนอกและเพลงสำเนียงของแต่ละชาติในอาเซียน ประกอบด้วย จีน เขมรญวน ลาว อินโดนีเซีย พม่า มาเลเซีย ฟิลิปปินส์และฝรั่ง

 

 

      และองก์ที่ 3 จิตอาสาสร้างสรรค์เทิดไท้ไชโย เป็นเพลงแนวสร้างสรรค์ โดยวงกอไผ่บรรเลงเพลงเบิกโรง เพลงเถลิงฉัตรฟ้าปวงประชาวิไลและวงขุนอินบรรเลงเพลงสวัสดีประเทศไทยและวงออเครสต้าการแสดงประกอบการบรรเลงเพลงสร้างสรรค์และการบรรเลงรวมโดยองก์ 2 องก์3 และวงพิเศษในเพลงลาวดวงเดือนและเพลงทรงพระเจริญ

 

 

     ส่วนวันที่ 26 พ.ค.การแสดงเวทีกลางเวลา18.30 -21.30 น. เป็นละครเพลง“ ในสวนฝันผสานใจภักดิ์จงรักนฤบดี” รับบทศิลปินดาราชื่อดังได้แก่ สินจัยเปล่งพานิช     , โป๊ป– ธนวรรธน์วรรณธนะภูติ, เบลลาราณีแคมเเบิร์ด และเบิร์ด–ธงไชยแมคอินไตย์ร่วมแสดงและขับร้องเพลงลาวคำหอมบทเพลงพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงโปรด    กำกับการแสดงโดยสุประวัติปัทมสูตศิลปินแห่งชาติสาขาศิลปะการแสดง

       ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบริเวณทางออกงานมหรสพสมโภชฯประชาชนที่เข้าชมในวันนี้ได้รับแจกภาพประวัติศาสตร์งานมหรสพสมโภชฯโดยเป็นภาพที่4 ภาพการแสดงมหาดุริยางค์ไทยแห่งกรุงรัตนโกสินทร์  คนละ1 ภาพนำไปเก็บไว้เป็นที่ระลึกในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษกสำหรับภาพที่ระลึกจะแจกจ่ายให้วันละแบบจนถึงวันที่ 28 พ.ค. นี้ 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"