สหรัฐตั้งข้อหา 'อัสซานจ์' ละเมิดกฎหมายจารกรรม


เพิ่มเพื่อน    

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐตั้งข้อหาดำเนินคดีกับจูเลียน อัสซานจ์ ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์วิกิลีกส์ เพิ่มอีก 17 ข้อหา ฐานฝ่าฝืนกฎหมายจารกรรมของสหรัฐ จากการที่วิกิลีกส์ตีพิมพ์เผยแพร่แฟ้มลับทางทหารและการทูตเมื่อปี 2553 พร้อมระบุว่าอัสซานจ์ไม่ใช่ผู้สื่อข่าว

แฟ้มภาพ วันที่ 23 เมษายน 2562 นักเคลื่อนไหวชูป้ายประท้วงที่กรุงธากา เรียกร้องให้ปล่อยตัวจูเลียน อัสซานจ์ / AFP

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันศุกร์ที่ 24 พฤษภาคม 2562 กล่าวว่า เอกสารความยาว 40 หน้าของกระทรวงยุติธรรมกล่าวโทษอัสซานจ์เพิ่มอีก 17 ข้อหา โดยระบุว่าเขาสั่งการและกระตุ้นให้เชลซี แมนนิง อดีตนักวิเคราะห์ข่าวกรองของกองทัพสหรัฐ ขโมยแฟ้มลับของสหรัฐ และยังเปิดเผยชื่อแหล่งข่าวลับหลายรายในตะวันออกกลางและจีนที่ปรากฏชื่ออยู่ในแฟ้มลับเหล่านี้ ข้อหาใหม่เมื่อวันพฤหัสบดีทำให้อัสซานจ์ถูกกล่าวหารวมเป็น 18 ข้อหาแล้ว

    กระทรวงยุติธรรมยังปฏิเสธคำกล่าวอ้างของอัสซานจ์ ที่บอกว่าเขาเป็นเพียงผู้พิมพ์ผู้โฆษณาที่ได้รับข้อมูลรั่วไหลจากแมนนิง และทำให้เขาได้รับการคุ้มครองภายในรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขครั้งที่ 1 ของสหรัฐ ที่รับรองเสรีภาพของสื่อมวลชน

    ข้อหาใหม่นี้กล่าวหาอัสซานจ์ว่าสมรู้ร่วมคิดกับแมนนิง ขโมยแฟ้มลับหลายแสนฉบับ "ด้วยเหตุผลที่เชื่อว่าข้อมูลเหล่านี้จะถูกใช้เพื่อทำร้ายสหรัฐ หรือเป็นประโยชน์แก่ชาติใดชาติหนึ่ง" แมนนิงโดนตัดสินว่ามีความผิดตามกฎหมายจารกรรมและโดนลงโทษจำคุก 35 ปีเมื่อปี 2556 แต่เขาได้รับการลดหย่อนโทษในปี 2560

    กระทรวงกล่าวด้วยว่า อัสซานจ์เคยปฏิเสธคำเตือนของกระทรวงการต่างประเทศเมื่อปี 2553 ที่ต้องการให้ปิดบังรายชื่อของแหล่งข่าวลับของกระทรวงการต่างประเทศและกองทัพสหรัฐในอัฟกานิสถาน, ซีเรีย, อิรัก, อิหร่าน และจีน แหล่งข่าวที่กล่าวถึงนี้มีตั้งแต่นักข่าว, ผู้นำทางศาสนา, นักสิทธิมนุษยชน และผู้เห็นต่างทางการเมือง

    จอห์น ดีเมอร์ส ผู้ช่วยรัฐมนตรียุติธรรม กล่าวว่า กระทรวงให้ความสำคัญกับบทบาทของนักข่าวในระบอบประชาธิปไตยของเราอย่างจริงจัง แต่จูเลียน อัสซานจ์ ไม่ใช่นักข่าว

    ขณะนี้อัสซานจ์ วัย 47 ปี ถูกคุมขังในเรือนจำที่อังกฤษจากความผิดฐานละเมิดคำสั่งศาลที่อนุญาตให้ประกันตัว เขาอาจถูกส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนตามคำขอของสหรัฐหลังจากพ้นคุกในอีก 11 เดือนนับจากนี้ โดยยังไม่ชัดเจนว่ารัฐบาลอังกฤษจะปฏิบัติตามคำร้องขอของสหรัฐหรือไม่ นอกจากนี้ชายชาวออสเตรเลียรายนี้อาจถูกตั้งข้อหาเพิ่มด้วย

    ด้านวิกิลีกส์โจมตีข้อกล่าวหาเหล่านี้ โดยบอกว่าเป็นการคุกคามผู้สื่อข่าวในภาพกว้าง ถือเป็นจุดจบของการทำหน้าที่สื่อมวลชนด้านความมั่นคงแห่งชาติและเป็นจุดจบของรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขครั้งที่ 1 ของสหรัฐ

    ต่อมา เว็บไซต์เพื่อความโปร่งใสแห่งนี้ประณามว่า ข้อกล่าวหาของสหรัฐเป็นการโจมตีสื่อเสรีทั่วโลกอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน และเป็นการบังคับใช้กฎหมายสหรัฐนอกเขตอำนาจ "กระทรวงยุติธรรมสหรัฐต้องการคุมขังอัสซานจ์เพราะอาชญากรรมที่เขาถูกกล่าวหาว่ากระทำภายนอกสหรัฐ"

    องค์กรผู้สื่อข่าวไร้พรมแดนวิจารณ์การตั้งข้อหาของสหรัฐภายใต้กฎหมายจารกรรมว่าเป็นภัยคุกคามโดยตรงต่อเสรีภาพสื่อและนักข่าวเชิงสืบสวนสอบสวน

    วิกิลีกส์กลายเป็นชื่อที่ทั่วโลกรู้จักในฐานะเว็บไซต์เปิดโปงข้อมูล เมื่อปี 2553 เมื่อเว็บไซต์นี้เริ่มตีพิมพ์แฟ้มลับที่แมนนิงได้มาจากฐานข้อมูลลับของสหรัฐ เอกสาร, วิดีโอและการติดต่อสื่อสารเหล่านี้เผยถึงความเป็นไปได้ของการก่ออาชญากรรมสงคราม, การทารุณทรมานและปฏิบัติการลับทางทหารของสหรัฐ รวมถึงยังเปิดเผยกิจกรรม, การหารือและการวิเคราะห์ทางการทูตหลังฉากของสหรัฐที่ไม่สมควรเปิดเผยต่อภายนอก.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"