ทรงแนะปฏิบัติภารกิจยึดสุจริต-หลักนิติธรรม


เพิ่มเพื่อน    

 ในหลวง-พระราชินี เสด็จฯ ทรงเปิดประชุมรัฐสภา มีพระราชดำรัส ทุกคนต้องร่วมมือกันปฏิบัติภารกิจทั้งปวง ด้วยความสุจริต สุขุมรอบคอบ หนักแน่น เที่ยงตรง ตามหลักนิติธรรมและคุณธรรม ให้งานของชาติดำเนินก้าวหน้าไปโดยไม่ติดขัด และบังเกิดประโยชน์อันพึงประสงค์ สมบูรณ์ บริบูรณ์ 

    เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 24 พฤษภาคม พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดประชุมรัฐสภา ณ ห้องประชุมวิเทศสโมสร กระทรวงการต่างประเทศ ถนนศรีอยุธยา 
    ในการนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระราชดำรัสว่า บัดนี้การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้เสร็จสิ้นลง และมีการเรียกประชุมรัฐสภา พุทธศักราช 2562 แล้ว ข้าพเจ้าขอเปิดประชุมรัฐสภา เพื่อให้ทำหน้าที่นิติบัญญัติตั้งแต่วาระนี้เป็นต้นไป ขอให้สมาชิกแห่งสภาพึงนึกถึงความสำคัญและความรับผิดชอบในการปฏิบัติหน้าที่อย่างจริงจัง เพราะการกระทำทุกอย่างของแต่ละคนจะมีผลโดยตรงถึงความมั่นคงของประเทศและความสุขทุกข์ของประชาชน 
    จึงจำเป็นที่ทุกคนต้องร่วมมือกันปฏิบัติภารกิจทั้งปวง ด้วยเต็มสติปัญญาความสามารถ ด้วยความสุจริต และด้วยความคิดพิจารณาอันสุขุมรอบคอบ หนักแน่นด้วยเหตุผลที่ถูกต้อง เที่ยงตรง ตามหลักนิติธรรมและคุณธรรม ให้งานของชาติดำเนินก้าวหน้าไปโดยไม่ติดขัด และบังเกิดประโยชน์อันพึงประสงค์ สมบูรณ์ บริบูรณ์ 
    ขออำนวยพรให้การดำเนินงานของรัฐสภาเป็นไปโดยเรียบร้อย สัมฤทธิผล มีความผาสุกสวัสดิ์ และวัฒนาถาวรแก่อาณาประชาราษฎร์และชาติบ้านเมือง และขอให้ทุกคนที่มาประชุมร่วมกันอยู่ ณ ที่นี้ ประสบความสุขความเจริญทุกเมื่อทั่วหน้ากัน 
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงเที่ยง ส.ส.แต่ละพรรคต่างแต่งกายด้วยชุดปกติขาว ทยอยเดินทางไปรวมตัวกันที่อาคารรัฐสภาแห่งใหม่ (เกียกกาย) เพื่อเดินทางต่อไปยังกระทรวงการต่างประเทศ โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างชื่นมื่น ส.ส.แต่ละพรรคทักทายถ่ายรูปร่วมกัน
    ทั้งนี้ นายอนันต์ ศรีพันธุ์ ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาถึงเป็นคนแรก ด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม พร้อมกับกล่าวว่า “บ้านอยู่ไกล จึงต้องรีบเดินทางมาก่อน ไม่ได้รู้สึกตื่นเต้นอะไร” 
    สำหรับ ส.ส.ที่ถูกจับตามอง เช่น นายวัน อยู่บำรุง ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย ได้เจอกับนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ และ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ที่เดินตามหลังมา โดยนายมงคลกิตติ์พูดว่า "จับมือกันหน่อย” แต่นายวันตอบปฏิเสธกลับไปว่า “ไม่ต้องจับหรอก”
    ก่อนหน้านี้ นายวันเคยโพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊กถามแฟนเพจว่า "เปิดสภาเร็วๆ นี้...หากผมเจอไอ้แว่นจะฝากอะไรถึงมันมั้ยครับ!!!!!" แม้นายวันไม่ได้ระบุว่าไอ้แว่นนั้นหมายถึงใคร แต่แฟนเพจเชื่อว่าคือนายมงคลกิตติ์ ที่ขณะนั้นเป็นประเด็นในโซเชียลฯ กรณีเจ้าตัวเล่าวีรกรรมนักเลง-ท้าตีต่อยเมื่อครั้งเป็นนักศึกษา
    เวลา 12.15 น. นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่, นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ และ น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ แต่งกายด้วยชุดปกติขาวเดินทางมาถึงเพื่อเตรียมพร้อม
    โดยนายธนาธรยืนยันว่า ตนยังเป็น ส.ส. นี่เป็นงานรัฐพิธี ไม่ใช่การปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ยืนยันว่าเข้าร่วมได้ 
    ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่พรรคชาติไทยพัฒนาว่า  น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรค พร้อมด้วย ส.ส.เขตและบัญชีรายชื่อของพรรคทั้ง 10 คน เดินทางมารวมตัวกันเพื่อถ่ายภาพหมู่หน้าป้ายที่ทำการพรรค เพื่อเป็นที่ระลึก ก่อนเดินทางไปร่วมรัฐพิธีเปิดประชุมรัฐสภา ช่วงบ่ายวันเดียวกันนี้ โดย น.ส.กัญจนาได้ถือภาพของนายบรรหาร ศิลปอาชา ในชุดนายกรัฐมนตรีเต็มยศ ร่วมถ่ายภาพในครั้งนี้ด้วย 
    น.ส.กัญจนากล่าวถึงเหตุผลของการนำรูปนายบรรหารร่วมถ่ายภาพว่า หากวันนี้พ่อรับรู้ได้ พรรคชาติไทยพัฒนาได้ร่วมกันฝ่าฟันการเลือกตั้งจนสามารถนำสมาชิกเข้าสู่สภาได้ถึง 10 คน พ่อคงจะภูมิใจ เราพร้อมสืบทอดแนวทางที่พ่อวางไว้ การทำงานของพรรคชาติไทยพัฒนาต่อจากนี้จะยึดสัจจะ กตัญญู ไม่เป็นศัตรูกับใคร มุ่งมั่นทำงานแก้ไขปัญหาให้ประชาชน ส่วนจะประกาศทิศทางทางการเมืองว่าจะร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐหรือไม่นั้น ขอให้รอในช่วงเย็นวันเดียวกันนี้หลังการหารือร่วม ส.ส ของพรรคทั้ง 10 คน. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"