ขยับ‘เดียร์-ตั๊น’เข้าสภาฯ ธนาธรอ้างปชช.โกรธคสช.


เพิ่มเพื่อน    

 ผลเลือกตั้งซ่อมเชียงใหม่ทำเก้าอี้ ส.ส.ขยับ พลังประชารัฐ-ประชาธิปัตย์ได้ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์เพิ่มพรรคละ 1 เก้าอี้ "มาดามเดียร์" จับมือ "น้องตั๊น" เข้าสภา "ธนาธร" เป็นเอามากอ้างชนะเลือกตั้งซ่อมเพราะคนไทยโกรธ เคียดแค้นสิ้นหวังกับความพยายามสืบทอดอำนาจของ คสช. แต่ความจริงคือเพื่อไทยเทคะแนนให้


     นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการเขตเลือกตั้งที่ 8 จังหวัดเชียงใหม่ว่า น.ส.ศรีนวล บุญลือ ผู้สมัคร ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ได้รับเลือกเป็น ส.ส.ด้วยคะแนน 75,891 คะแนน ทั้งนี้มีผู้มาลงคะแนนร้อยละ 78.26 หลังจากนี้ กกต.จะต้องตรวจสอบว่าการเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรมหรือไม่ เพื่อประกาศรับรองผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ และนำคะแนนมาคำนวณสัดส่วน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อใหม่     
    เขากล่าวว่า แม้ว่ากฎหมายจะไม่กำหนดกรอบเวลา แต่เชื่อว่า กกต.จะประกาศรับรองผลการเลือกตั้งโดยเร็ว อย่างไรก็ตามต้องยอมรับว่าเมื่อมีการเลือกตั้งใหม่จะทำให้สัดส่วนจำนวน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อของแต่ละพรรคเปลี่ยนแปลงไป โดยยืนยันว่าการคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อเป็นไปตามกฎหมาย  ไม่ได้มีสูตรการคำนวณใดๆ  
    สำหรับ ส.ส.ของบางพรรคที่อาจจะต้องพ้นสภาพจากการคำนวณสัดส่วนใหม่นั้น มีกฎหมายรัฐธรรมนูญมาตรา 101 (4) ประกอบมาตรา 93 วรรคสองให้การรับรองไว้แล้ว โดยสมาชิกภาพ ส.ส.จะสิ้นลงเมื่อมีการคำนวณสัดส่วน ส.ส.บัญชีรายชื่อใหม่ โดยเมื่อ กกต.ประกาศรับรองผลการเลือกตั้งใหม่ จะทำหนังสือแจ้งไปยังพรรคการเมืองต่างๆ ว่าได้ ส.ส.เพิ่มขึ้นหรือลดลงอย่างไร หรือมี ส.ส.คนใดต้องพ้นสภาพ
    เมื่อถามว่า การประกาศรับรองผลการเลือกตั้งจะทันกับการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีหรือไม่ นายแสวงกล่าวว่ายังไม่ทราบจะโหวตเลือกนายกฯ วันใด กกต.ยืนยันจะประกาศผลอย่างเป็นทางการและคำนวณผล ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อโดยเร็ว
     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผลการเลือกตั้ง ส.ส.เขต 8 เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 26 พ.ค. ผลที่ออกมาทำให้พรรคอนาคตใหม่มี ส.ส.เขตเพิ่มเป็น 31 คน แต่เมื่อนำคะแนนไปคำนวณพบว่า พรรคพลังประชารัฐและพรรคประชาธิปัตย์จะได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อเพิ่มขึ้นพรรคละ 1 คน โดยพรรคพลังประชารัฐจากเดิมได้ 18  คนจะเพิ่มมาเป็น 19 คน คนที่เพิ่มขึ้นมาคือ น.ส.วทันยา วงษ์โอภาสี หรือมาดามเดียร์   
    ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ จากเดิม 19 คนจะเพิ่มมาเป็น 20 คน คือ น.ส.จิตภัสร์ (ตั๊น) กฤดากร และส่งผลให้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 1 คนของพรรคไทรักธรรม คือนายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค หัวหน้าพรรค ที่กกต.ประกาศรับรองและสาบานตนทำหน้าที่ ส.ส.เลือกประธานและรองประธานสภาผู้แทนราษฎรไปก่อนหน้านี้นั้น มีอันต้องพ้นสมาชิกภาพไปโดยปริยาย ทำให้ขณะนี้สภามี ส.ส.ครบ 500 คนแล้ว
    ที่พรรคอนาคตใหม่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค แถลงถึงกรณีผลการเลือกตั้งเขต 8 จ.เชียงใหม่ ว่าขอขอบคุณชาวเชียงใหม่เขต 8 ทุกคนที่ลงคะแนนให้เรา รวมทั้งประชาชนทั่วประเทศที่ให้การสนับสนุน โดยการส่งเสียงไปกระตุ้นชาวเชียงใหม่เขต 8 ทีมงานพรรคอนาคตใหม่ และการรณรงค์หาเสียงที่ทำงานอย่างแข็งขัน ระหว่างที่ตนไปรณรงค์ก็ได้ฝากพี่น้องใน 4 อำเภอไว้ว่า วันที่ 27 พ.ค. เป็นวันเกิดของพรรค จากการประชุมพรรคครั้งแรกเมื่อปีที่แล้ว ชัยชนะในการเลือกตั้งวันนี้จึงเป็นเสมือนของขวัญของพรรคอนาคตใหม่ที่เราจะเฉลิมฉลองร่วมกัน
    เขากล่าวว่า ผลการเลือกตั้งแสดงให้เห็นว่าพี่น้องประชาชนในประเทศไทยอยู่ในภาวะโกรธ เคียดแค้นและสิ้นหวังกับกระบวนการพยายามสืบทอดอำนาจของคณะรัฐประหาร ความไม่โปร่งใส ความไม่เป็นธรรม หลังการเลือกตั้งการแสดงออกที่เชียงใหม่เขต 8 ในครั้งนี้ หากมีใบแดงใบดำในเขตอื่น และมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นเราจะได้ ส.ส.เพิ่มอีก 
    นายธนาธรกล่าวว่า ความลักลั่นของรัฐธรรมนูญและการตัดสินใจของ กกต. ตนเรียนว่ากติกาการเลือกตั้งส่งผลกระทบต่อทิศทางการเดินทางของประเทศ ทุกท่านเห็นแล้วว่าจะเกิดอะไรขึ้นหาก กกต. ใช้สูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์แบบที่สื่อมวลชนและนักวิชาการส่วนใหญ่ในประเทศใช้กัน ชื่อของประธานสภาผู้แทนฯ รอง 1 รอง 2 จะไม่เป็นแบบนี้ การเปลี่ยนคะแนนโดยสูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์ทำให้ความชอบธรรมในการจัดตั้งรัฐบาลของฝ่ายต่อต้านการสืบทอดอำนาจหายไปทันที ดังนั้นจึงขอให้ กกต.ใช้อำนาจอย่างเป็นธรรม ซื่อสัตย์ อย่าให้การเมืองมากดดันท่าน เพราะการตัดสินใจของท่านเป็นการตัดสินใจอนาคตของประเทศ
    "การชนะอย่างถล่มทลายถือเป็นเสียงความโกรธแค้นของประชาชน ที่บอกว่าไม่เอาแล้วกับระบอบเผด็จการ และเป็นเสียงที่ดังที่สุด เพราะหลังจากการเลือกตั้งประชาชนเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร รู้ว่ามีการกระทำที่ไม่เป็นธรรมต่างๆ มากมาย ดังนั้นประชาชนจึงลงโทษระบอบเผด็จการ และเสียงของประชาชนเชียงใหม่ก็สะท้อนเสียงประชาชนทั้งประเทศได้ดีที่สุด" หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่กล่าว
    นายชำนาญ จันทร์เรือง รองหัวหน้าพรรค อนค.กล่าวว่า ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์อาจจะมีการปรับเปลี่ยน โดยพรรคประชาธิปัตย์อาจจะได้เพิ่มขึ้นอีก 1 คนเช่นกัน โดยพรรคเล็กลำดับท้ายคือพรรคไทรักธรรมอาจจะหลุดออกไป ทั้งๆ ที่เมื่อ 2 วันที่ผ่านมาได้ใช้สิทธิ์โหวตทั้งประธานและรองประธานสภาผู้แทนฯ ไปแล้ว นี่คือผลแห่งความพิสดารของรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ดังนั้น กกต.จึงควรต้องเร่งให้มีการรับรองผลการเลือกตั้งใหม่ครั้งนี้โดยเร็ว เพื่อการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีนั้นจะได้เป็นไปอย่างถูกต้อง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"