'บิ๊กตู่'ให้ทุกคนยึดมั่นวลีอมตะของป๋าเปรม'เกิดมาต้องทดแทนคุณแผ่นดิน'


เพิ่มเพื่อน    

28 พ.ค.62-  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงคุณูปการของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ อดีตประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ที่ถึงแก่อสัญกรรมว่า ในวันนี้ก่อนการประชุมครม.ได้มีการยืนไว้อาลัยให้กับพล.อ.เปรม ที่ถึงแก่อสัญกรรม ในช่วงนี้ก็เป็นช่วงการบำเพ็ญพิธีศพเป็นเวลา 7 วัน 

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาทุกคนทราบดีอยู่แล้ว่า พล.อ.เปรมเป็นประธานองคมนตรีใน 2 รัชกาล และยังเป็นรัฐบุรุษ ชีวิตในวัยเยาว์ของท่านจนเข้ามารับราชการทหาร ได้ผ่านศึกสงครามมามากหมายหลายครั้ง และในทางการเมืองท่านก็เป็นนายกรัฐมนตรีถึง 3 สมัย เป็นผู้ริเริ่มนโยบายอีสเทิร์นซีบอร์ด ถือเป็นการพัฒนาประเทศในช่วยระยะเวลาที่ผ่านมา จนทำให้ประเทศเรามีรายได้และจีดีพีสูงขึ้น

พล.อ.เปรม ได้ประพฤติตนเป็นแบบอย่างในเรื่องความจงรักภักดี ความซื่อสัตย์สุจริต และวลีที่สำคัญของท่านคือ เกิดมาต้องทดแทนคุณแผ่นดิน คิดว่าวลีดังกล่าวทุกคนต้องยึดมั่นไปด้วยกัน เมื่อเกิดมาทุกคนต้องแทนคุณแผ่นดิน ที่เราเหยียบ ที่เราอยู่อาศัย ที่ที่ให้เราเกิดและตาย ไม่ว่าจะยากดีมีจนอย่างไร เราก็มีผืนดินของเราที่เป็นเสรีมาโดยตลอด ต้องคำนึงถึงตรงนี้ การที่เราจะไปพูดเอาคนนั้นคนนี้โยงไปโยงมา เอาต่างชาติเข้ามา อย่าลืมแผ่นดินนี้เป็นแผ่นดินของบรรพบุรุษ เราเลือดเนื้อชีวิตถมทับกันมายาวนาน เพราะฉะนั้น อย่าทำขอร้องเถอะ ตนไม่อยากให้ทุกคนมองว่าเป็นศัตรูกันไปกันมา จนบ้านเมืองเสียหาย 

“ขอให้ทุกคนได้รำลึกถึงท่าน ในสิ่งที่ท่านทำประโยชน์ให้ประเทศไทย อย่างนโยบายที่ได้ออกคำสั่งที่ 66/23 ซึ่งทำให้สถานการณ์ในวันนั้นคลี่คลายลง ผมยืนยันว่า ผมก็จะสานต่อสิ่งที่ท่านทำมาในทุกประเด็น ทั้งเรื่องจิตสำนึก จะพยายามปลูกฝัง” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม ความขัดแย้งในวันนี้ ที่เกิดขึ้นมาผมคิดว่าการศึกษามีส่วนสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ดังนั้น การศึกษา ต้องวางรูปแบบให้กับคนไทยทุกคนได้มีหลักคิดในสิ่งที่ถูกต้อง หลักคิดในเรื่องการรักชาติบ้านเมือง การเสียสละเพื่อบ้านเมือง เมื่อคนเหล่านั้นได้เติบโตออกไปทำงาน ก็สามารถดำเนินการต่อไปในชีวิตของเขาได้ ถ้าไม่มีหลักของตัวเองเลย ก็เป็นแบบนี้ รักใครชอบใครก็ใช้ความรู้สึกเป็นตัวตัดสินทั้งหมด มันไม่ได้ ความขัดแย้งมันก็จะเกิดขึ้นต่อไป หลายคนบอกให้รัฐบาลลดความขัดแย้ง มันจะไปลดได้อย่างไร ในเมื่อวันนี้กระแสในโซเชียลมีเดียยังมีเข้ามามากมาย คนวิพากษ์วิจารณ์ บางคนก็ไม่มีข้อมูลข้อเท็จจริง เขียนไปแล้วก็จบไป เขาชี้แจงมาก็ไม่ชี้แจงตอบ ไม่ทำความเข้าใจ เพราะฉะนั้น การจะวิพากษ์วิจารณ์ใดๆ ก็ตาม หรือสื่อจะขยายอะไรก็ตาม ขอให้คำนึงพื้นฐานข้อเท็จจริงด้วย” นายกฯ กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"