จบข่าว!'บิ๊กตู่'รับเงื่อนไขปชป.ขอแก้รธน. ยันสถานการณ์เปลี่ยนก็ต้องมีการแก้ไขกฎหมายบ้าง


เพิ่มเพื่อน    

28 พ.ค.62-  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงการจัดตั้งรัฐบาลว่า วันนี้ขอยังไม่พูดถึงการตั้งคณะรัฐมนตรี(ครม.) ชุดใหม่ เพราะขั้นตอนต่อไปคือการเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งใครจะได้เป็นก็เป็นเรื่องของสภา ส่วนกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ยื่นเงื่อนไขขอแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในการร่วมกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) จัดตั้งรัฐบาลนั้น คิดว่าไม่ใช่การตั้งเงื่อนไขกับตน แต่เป็นเรื่องของรัฐบาลใหม่ ที่ต้องดำเนินการต่อไป เพราะเมื่อสถานการณ์เปลี่ยนแปลง ก็จะต้องมีการแก้ไขกฎหมายบ้าง ก็ต้องไปว่ากัน เรื่องนี้ต้องแยกประเด็นกับการร่วมจัดตั้งรัฐบาล เพราะเราทุกคนต้องทำให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อย มีรัฐบาลที่มีเสถียรภาพพอสมควร อย่าลืมว่าประเทศชาติต้องมาก่อนเสมอ ทุกคนต้องปรับตัวเองกันบ้าง

ถามว่าจากการประชุมสภาเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา รวมถึงกระแสข่าวการต่อรองตำแหน่งรัฐมนตรี มองเห็นความวุ่นวายทางการเมืองหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ย้อนถามว่า แล้วสื่อมวลชนมองเห็นความวุ่นวายหรือไม่ ไม่ต้องมาถามตน ถ้าสื่อเห็นว่ามันวุ่น ตนก็ว่าวุ่น หากเห็นว่าไม่วุ่น ตนก็เห็นว่าไม่วุ่น เรื่องเหล่านี้มันอยู่ที่คน

เมื่อถามว่าในฐานะที่เป็นแคนดิเดตนายกฯพรรค พปชร.จะช่วยต่อรองตำแหน่งรัฐมนตรีต่างๆ ที่ยังไม่ลงตัวหรือไม่ นายกฯตอบว่า จะต้องมีการหารือกันต่อไป ปัญหานี้เป็นเรื่องของนายกฯคนต่อไป ซึ่งทุกพรรคจะต้องมาพูดคุยกันเพื่อแก้ไขปัญหา ว่าจะหาทางออกอย่างไร ส่วนตัวเข้าใจว่าเป็นเรื่องการเมือง แต่เราจะทำให้การเมืองขึ้นดีอย่างไร เพราะการปฏิรูปการเมือง ขึ้นอยู่กับพรรคการเมือง มิเช่นนั้นทุกอย่างจะกลับไปที่เก่า จึงขอเวลาหน่อยก็แล้วกัน

ถามว่าสมมุติว่าได้กลับมาเป็นนายกฯอีกจะทำอย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่ต้องสมมุติ เพราะยังไม่รู้เลย คิดว่าการเป็นนายกฯ จะต้องถือกฎหมายทุกตัว ใช้อำนาจหน้าที่อย่างเหมาะสมและถูกต้อง ทั้งนี้หากได้เป็นนายกฯอีก ก็ต้องดูว่าจะทำงานได้หรือไม่ ทุกคนต้องเคารพกติการ่วมกัน โดยเฉพาะกติกาทางการเมือง ซึ่งนักการเมืองต้องเคารพกติกาและกฎหมาย มิเช่นนั้นเมื่อเกิดปัญหา นายกฯก็จะโดนด้วย

ซักว่าจะมีส่วนพิจารณาตำแหน่งรัฐมนตรีด้วยหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็ต้องดูเอง  รอให้แต่ละพรรคเขาเสนอเข้ามา  แล้วค่อยไปประชุมร่วมกัน ส่วนที่พรรค พปชร.ให้อำนาจตนในการตัดสินใจว่าจะให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ร่วมใน ครม.ชุดใหม่ด้วยหรือไม่นั้น ส่วนตัวตนยังไม่รู้เรื่องนี้ ขออย่าเพิ่งยกชื่อกันมาเลย เพราะคนที่จะเป็นนายกรัฐมนตรี ก็ต้องดูรายชื่อของแต่ละพรรคที่เสนอมา จากนั้นจึงพูดคุยกับพรรคร่วม ว่าเห็นชอบด้วยกันหรือไม่ ถ้ามีพรรคใดพรรคหนึ่งไม่เห็นด้วยแล้ว จะไปกันได้อย่างไร

เมื่อถามว่าจากหน้าตาของพรรคร่วมรัฐบาลต่างๆ คิดว่าเอาอยู่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ทำท่าชกมวย พร้อมกล่าวว่า ถ้าอยู่ก็ต้องให้ไหว ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกติกา การทำงานในสภาไม่ใช่ศึก ทำไมต้องบอกว่าเป็นศึก ต้องมองว่าสภามีไว้เพื่อทำประโยชน์ให้ประเทศชาติและประชาชน ซึ่งถือเป็นหลักการสำคัญของสภา แต่การที่เถียงกันไปมา เป็นบทบาททางการเมืองเท่านั้น ก็ว่ากันไป ส่วนจะสู้ไหวหรือไม่ก็ไม่รู้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"