ออสเตรียเลือกตั้งใหม่ อดีตนายกฯ หนุ่มฝ่ายขวาเต็งชนะ


เพิ่มเพื่อน    

ออสเตรียเลือกตั้งใหม่เมื่อวันอาทิตย์ พรรคอนุรักษนิยมของอดีตนายกฯ เซบาสเตียน คูร์ซ เต็งคว้าชัยชนะแต่ยังต้องลุ้นหาพรรคจัดตั้งรัฐบาล หลังจากเรื่องอื้อฉาวพรรคขวาจัดร่วมรัฐบาลโดนถ่ายคลิปรับสินบน "อีบิซาเกต" เป็นเหตุให้รัฐบาลพังครืนมื่อกลางปีที่ผ่านมา

เซบาสเตียน คูร์ซ อดีตนายกฯ ออสเตรียออกจากหน่วยเลือกตั้งหลังลงคะแนน ที่กรุงเวียนนา เมื่อวันอาทิตย์ / AFP

    คาดการณ์ว่า เซบาสเตียน คูร์ซ อดีตนายกรัฐมนตรีวัยเพียง 33 ปี จะนำพรรคประชาชน (OeVP) ชนะคะแนนสนับสนุนราว 33% มากกว่าการเลือกตั้งเมื่อ 2 ปีที่แล้วเล็กน้อย แต่ยังไม่เพียงพอที่จะจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างมาก บทบรรณาธิการของดีเพรสเซอเมื่อวันเสาร์กล่าวว่า ต่อให้คูร์ซได้ที่นั่งเพิ่มขึ้น แต่เขาก็จะหาพรรคที่เหมาะสมกับการจัดตั้งรัฐบาลได้ยากขึ้นกว่าเมื่อปี 2559

    คูร์ซจำเป็นต้องยุบสภาเพื่อเลือกตั้งใหม่เมื่อเดือนพฤษภาคม หลังจากรัฐบาลนิยมขวาของเขาทำหน้าที่ได้เพียง 18 เดือน โดยเป็นผลจากเรื่องอื้อฉาวอีบิซาเกตของพรรคอิสรภาพ (FPOe) ซึ่งไฮนซ์-คริสเตียน สตราเคอ หัวหน้าพรรคในเวลานั้น โดนสื่อเยอรมนีเผยแพร่วิดีโอคลิปที่เขาเรียกรับเงินช่วยเหลือหาเสียงแลกกับสัญญาโครงการของรัฐ การนัดพบเกิดที่เกาะอีบิซาของสเปน โดยบุคคลที่เขาเข้าใจว่าเป็นนายทุนรัสเซียนั้นแท้จริงเป็นตัวปลอม

    ผู้เชี่ยวชาญหลายคนทำนายว่า คูร์ซอาจต้องกลับจับมือกับพรรคอิสรภาพจัดตั้งรัฐบาลผสมนิยมขวา ที่เคยถูกมองว่าเป็นแบบอย่างของรัฐบาลชาตินิยมของยุโรป อีกครั้ง กระนั้น ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีรายงานว่าอัยการกำลังสอบสวนสตราเคอ ซึ่งได้ลาออกจากตำแหน่งผู้นำพรรคและรองนายกฯ หลังเรื่องอื้อฉาวคราวนั้น ด้วยข้อกล่าวหาว่าใช้จ่ายเงินของพรรคอย่างทุจริต

    ในการหาเสียงครั้งสุดท้ายเมื่อวันเสาร์ คูร์ซเตือนผู้สนับสนุนของเขาว่า พรรคฝ่ายซ้ายอาจกวาดที่นั่งมากขึ้น และอาจตั้งรัฐบาลผสมโดยไม่มีเขา

    หากไม่ร่วมกับพรรคขวาจัด คูร์ซมีทางเลือกในการจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคเล็ก เช่นพรรคเสรีนิยม NEOs หรือพรรคสังคมนิยมประชาธิปไตย (SPOe) ที่กำลังขับเคี่ยวกับพรรค FPOe เพื่อเป็นพรรคใหญ่อันดับสอง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"