จากล่ารางวัลมาราธอนสู่นักปั่น ปั้นกุยบุรีไซคลิ่งมุ่งระดับประเทศ


เพิ่มเพื่อน    

จากพื้นฐานที่มีความเป็นนักกีฬา ล่ารางวัลในการแข่งขันวิ่งมาแล้วมากมาย กระทั่งเปลี่ยนมาพบกับความสนุกและท้าทายกับการผจญภัยได้กว้างไกลขึ้นกว่าเดิมของกีฬา 2 ล้อ ไปจนถึงตำแหน่งแชมป์ประเทศไทยมาแล้ว น้าโรจน์ ที่หลายๆคนรู้จักเวลานี้ นอกเหนือจากได้กลายเป็นครูผู้ฝึกสอนเด็กๆทีม กุยบุรีไซคลิ่ง ออกเก็บประสบการณ์ความสนุกและล่ารางวัลมาแล้วในหลายรายการ ทั้งกีฬาแห่งชาติ กีฬาเยาวชน กีฬานักเรียนนักศึกษา ไปจนถึงระดับชิงแชมป์แห่งประเทศไทย ที่ได้ตำแหน่งรองแชมป์มาครองได้เมื่อปีที่แล้ว
    ทริปเดินทางสู่ กุยบุรี เพื่อร่วมการคิกออฟการจัดงานวันดินโลก ปี 2562 ตามนโยบายเพิ่มพื้นที่เกษตรกรรมยั่งยืน ที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พลิกฟื้นผืนดินตามศาสตร์พระราชา ที่บ้านพุบอน อ.กุยบุรี เมื่อเร็วๆนี้ ทำให้เราได้มีโอกาสเจอและพูดคุยกับคุณโรจน์ สูงยิ่ง ผู้ฝึกสอนจักรยาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ภาค 2 เขต 7 ที่บังเอิญเป็นเจ้าบ้านและเจ้าของพื้นที่ที่มีศักยภาพในการพัฒนาสำหรับการทำเป็นกุยบุรีโมเดลแก่นักท่องเที่ยวและจิตอาสา
    คุณโรจน์เป็นเทรนเนอร์ ผู้ฝึกสอน  จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ภาค 2 เขต 7 ซึ่งเขต 7 เล่าให้ฟังว่า
    "เริ่มแรกผมเป็นนักวิ่งมาราธอน ล่ารางวัลเลยล่ะ ถ้วยเต็มบนห้องไปหมด แต่พอวิ่งมากๆก็เจ็บหัวเข่า ก็เลยเปลี่ยนไปปั่นจักรยาน พอได้ปั่นแล้วมันก็ดีนะ ปั่นข้ามจังหวัดไป 3-4 จังหวัด อย่างเช่น กรุงเทพ มา เพชรบุรี กรุงเทพ มาหัวหิน อะไรทำนองเนี้ย เฮ้ยมันสนุก เราก็แข็งแรงอยู่แล้วด้วยความเป็นนักกีฬา เพื่อนก็ชวนไปแข่งขัน บอกปั่นอย่างนี้ไปแข่งขันได้แล้ว ก็ไปแข่ง แล้วก็มีอันดับ ก็สนุก ก็ไปซ้อมบ้าบอคอแตก คราวนี้ก็มีผลตามมา ผมนี่สร้างนักกีฬาตั้งแต่กรุงเทพแล้วนะ ลูกน้องผมชื่อ โจ เป็นแชมป์ประเทศไทย ปีอะไรจำไม่ได้แล้ว ซึ่งก็เป็นที่มา ก่อนจะพากันไปซ้อมและไปแข่งจนเป็นแชมป์ประเทศไทยเลย"
    "คราวนี้พอกลับมาอยู่บ้าน จักรยานกีฬาเราไม่เลิกอยู่แล้วไง เราก็ปั่นของเราทุกวันแหละ เด็กก็เห็น และก็เรียกน้าโรจน์มาจนทุกวันนี้ เรื่องเกี่ยวกับโค้ชน่าจะรู้จักกันทั่วประเทศแหละสำหรับวงการจักรยาน"
    "เด็กๆในทีมก็มีไปแข่งกีฬาแห่งชาติ กีฬาเยาวชน กีฬานักเรียนนักศึกษา แล้วก็กีฬาชิงแชมป์แห่งประเทศไทย ถ้วยภูมิพลก็ 5 สนาม ถ้วยพระเทพก็ 4 สนาม เราก็ไปแข่ง อย่างปีที่แล้วก็ได้รองแชมป์มาด้วย"
    "สร้างเด็กมาก็ประมาณ 4 ปีแล้ว ส่วนด็กก็ไม่ได้มีการไปคัดเลือกมา เด็กเค้ามีความอยากที่จะปั่นจักรยานเอง ซึ่งบางคนไม่ได้ก็จะค่อยๆถอยไปเอง ริมเขื่อนทั้งเขื่อนก็เป็นสนามปั่นของเรา ทุกวัน นัดเจอกันบ้านน้าโรจน์นี่แหละ เด็กเลิกเรียนมา ก็มาเรียกน้าโรจน์ ถ้าเกิดไม่ว่าง เด็กๆก็ไปซ้อมกันเอง
พอใกล้ที่จะถึงการแข่งขันก็จะมีการปรับการซ้อมให้เข้มข้นขึ้น อย่างกีฬาแห่งชาตินี่ต้องปรับการซ้อมให้หนักเลย อย่างน้อยปีนี้ได้อันดับ 8 อันดับ 9 ของประเทศก็ถือว่าโอเค เพราะเราไม่ได้มีทุน ไม่มีกำลัง ทีมผมทีมบ้านๆน่ะ แต่ตอนนี้เราก็มีสปอนเซอร์แล้ว แม่กิมไล้ เพชรบุรี ออกแข่งขันก็ให้สนามละ 5 พัน พร้อมกับจังหวัดส่งไปเราก็เอามาบวก และพ่อแม่ออกมั่งอะไรมั่ง เดี๋ยวนี้สบายขึ้น ไปแรกๆนี่น้าโรจน์แย่เลย"
    "ทางที่เราไปปั่นตรงอ่างเก็บน้ำยางชุม ผมทำเป็นสนามครอสเลย ระยะทางรอบนึ่งนี่ 4-5 กิโล ถ้ารอบเชื่อนใหญ่ก็ 16 กิโล ซึ่งเป็นทางเรียบ"
    "จักรยานตอนแรกก็ขี่กันหนักๆเลย แต่ของผมมันเป็นรถดีอยู่แล้ว ตอนหลังพ่อแม่ก็เริ่มซื้อให้คันละ 2 หมื่น 3 หมื่น แล้วความที่เค้าเห็นผมทำจริงทำจริง เฮียชัยวัฒน์ ซึ่งเค้ามีฐานะ ก็เอามาให้คันเป็นแสนเอามาให้เด็กเอามาช่วยสนับสนุน ที่จริงก็เป็นเพื่อนกันปั่นจักรยานอยู่ด้วยกันอยู่แล้ว ทางแม่กิมไล้เองก็มีสนับสนุนทั้งเงินทั้งจักรยานเช่นกัน ตอนนี้ทุกอย่างดีขึ้น เพียงแต่ช่วงนี้ผมก็ค่อนข้างยุ่งกับเรื่องโคกหนองนาโมเดล คือผมเป็นคนไม่ค่อยอยู่สุข ก็ไปเรียน ไปอบรม อาจารย์แกก็ถูกชะตา คือที่นี่ก็มีเรื่องเล่าที่ไม่ใช่ธรรมดาที่ในหลวงทำไว้ นั่นก็ในหลวงทรงทวงคืนผืนป่ามาให้เลยนะ"


    ด้าน "น้องก๊าบ" สุรชัย หาจตุรัส หนึ่งในสมาชิกทีมปั่นของ กุยบุรี ไซคลิ่ง อายุเพียง 14 ปี  ลงแข่งก็จะเป็นรุ่นอายุไม่เกิน 15 ปีชาย ผลงาน อยู่ในท็อปเทนของชิงแชมป์แห่งประเทศไทย สนามล่าสุด คือ สุพรรณบุรี คุณโรจน์ ซึ่งเป็นโค้ชจะพาออกนำไปทุกเช้าเย็น ระยะทางยาวราว 40 กม. ไปถึงอุทยาน แล้ววนมา เขื่อน ทางมีความยาก มีเนิน โดยปั่นรอบขาที่ตัวเองถนัด และผลัดกันขึ้นไปนำ แต่ปั่นในอุทยานแบบนี้ สิ่งที่ต้องระมัดระวังก็คือช้าง ทางชายเขาเคยเจอ 30 กว่าตัว ถ้าเจอก็คงต้องหนีอย่างเดียว
    พูดถึงรางวัลจากการแข่งขัน น้องก๊าบบอกว่า เคยได้จากรายการชิงแชมป์แห่งประเทศไทย เป็นถ้วยรางวัลรองแชมป์ ปีที่แล้ว โดยช่วงนี้เพิ่งเริ่มสนามใหม่ เชียงราย ระนอง สนามต่อไปคือ ปราจีน
    มาถึง น้องเล็กของทีมก็ต้องเป็น ศุภกร หาจตุรัส อายุแค่ 11 ปีเท่านั้น ส่วนอีกคนคือ กิรพัฒน์ คีรีนิล อายุ 14
    นอกจาก คุณโรจน์แล้ว ยังมีอีกท่านที่คอยสนับสนุนนั่นคือ คุณ วรพล หาจตุรัส ก็คุณพ่อของน้องสุรชัย กับ น้อง ศุภกร นั่นเอง เป็นทั้งเซอร์วิส และคนขับรถ เวลาปั่นซ้อมกัน หากเกิดเหตุฉุกเฉิน แล้วไม่สามารถแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ เด็กๆก็สามารถโทรติดต่อกลับมาหาโค้ช ซึ่งโค้ชก็จะขี่มอเตอร์ไซค์นำอุปกรณ์ออกไปแก้ไข ซึ่งก็สามารถขนจักรยานกลับได้ด้วยกรณีที่ไม่สามารถแก้ไขปัญหาหน้างานได้จริงๆ
    ส่วนผู้ที่สนใจปั่นจักรยานท่องเที่ยว โดยมีทางคุณโรจน์นำทางไปก็อย่าลืมติดต่อไปพักที่ ชุมชนบ้านพุบอน ตาโรจน์โฮมสเตย์ อยู่ที่ว่าทางลูกค้าที่ต้องการไปปั่นนั้นใช้รถจักรยานอะไรด้วย  ถ้าใช้เสือหมอบ ก็จะพาไปเส้นทางนึง ซึ่งก็ต้องเตรียมจักรยานมาเองด้วยนะครับ ส่วนที่นี่ทุกท่านยังสามารถท่องเที่ยวตามศาสตร์พระราชา เยี่ยมชมแปลงเกษตรอินทรีย์ ไปชมอุโมงค์ จามจุรี ที่เป็นทุ่งกว้าง วัว แพะ เยอะแยะมากมาย ยกให้เป็นสวิตเซอร์แลนด์เมืองไทยอีกแห่ง และมาถึงนี่แล้วต้องไม่พลาดที่จะเข้าชมช้างป่า และกระทิง ณ อุทยานแห่งชาติกุยบุรี รับรองได้เห็นหลายตัวแน่ไม่ผิดหวัง

[email protected]


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"