“ธปท.” แจงไทยไม่ติดบัญชีดำมะกัน


เพิ่มเพื่อน    

29 พ.ค. 62 - นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า กรณีที่กระทรวงการคลังสหรัฐฯ เผยแพร่รายงาน 9 ประเทศคู่ค้า ที่ถูกจับตามองในเรื่องการแทรกแซงค่าเงิน โดยไม่มีรายชื่อของประเทศไทยในบัญชีที่ถูกจับตามองนั้น สะท้อนให้เห็นว่าในการหารือร่วมกันระหว่างไทยกับสหรัฐฯ ตลอด 2-3 ปีที่ผ่านมา มีความเข้าใจกันดี ว่า ประเทศไทยไม่ได้แทรกแซงค่าเงิน เพื่อหวังการได้เปรียบทางการค้ากับสหรัฐฯ แต่อย่างใดแต่เป็นความจำเป็นที่ ธปท.จะต้องดูแลความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน และเสถียรภาพระบบการเงิน

“ไทยเองยังไม่สามารถไว้วางใจได้ ยังต้องติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด เพราะสหรัฐฯ ได้มีการปรับหลักเกณฑ์ในพิจารณาการขึ้นบัญชีประเทศที่บิดเบือนค่าเงินใหม่ในหลายเกณฑ์ ซึ่งมีความเข้มงวดมากขึ้น และติดตามประเทศคู่ค้าอย่างใกล้ชิด เพราะการแข่งขันการค้าโลกเข้มข้นมากขึ้น” นายวิรไท กล่าว

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 29 พ.ค.2562 กระทรวงคลังสหรัฐฯ ได้เผยแพร่รายงานรอบครึ่งปีโดยระบุชื่อประเทศคู่ค้าเพิ่มขึ้นมาเป็น 9 ประเทศจากเดิม 6 ประเทศ ที่ถูกจับตามองในเรื่องการแทรกแซงค่าเงิน ได้แก่ จีน เยอรมนี ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ไอร์แลนด์ อิตาลี มาเลเซีย สิงคโปร์ และเวียดนาม ไว้ในรายชื่อประเทศที่ต้องจับตามองอย่างใกล้ชิด


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"