"สหรัฐ"ยอมรับทับหลังปราสาทเขาโล้น-หนองหงส์ เป็นของไทย ย้ายออกจากมิวเซียม รอส่งคืน


เพิ่มเพื่อน    

ทับหลังหนองหงส์

 

 24 ส.ค. 63- นายประทีป เพ็งตะโก อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลมอบหมายให้ กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) ดำเนินการติดตามโบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ ของไทย ที่อยู่นอกราชอาณาจักร กลับคืนสู่ประเทศ ล่าสุดได้ประสานงานอย่างเป็นทางการผ่านกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ ส่งหนังสือติดตามทวงคืนโบราณวัตถุถึงสำนักงานสืบสวนเพื่อความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ สหรัฐอเมริกา พร้อมข้อมูลการศึกษาทางวิชาการและหลักฐานที่เกี่ยวข้อง เพื่อใช้ในการสืบสวนสอบสวน ยืนยันโบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ ที่อยู่ในสหรัฐอเมริกา มีถิ่นกำเนิดในประเทศไทยและได้ถูกลักลอบนำออกไปโดยวิธีการที่ผิดกฎหมาย เช่น รายงานการสำรวจของกรมศิลปากร ตัวอย่างเอกสารอนุญาตในการส่งออกโบราณวัตถุ เป็นต้น ซึ่งนำไปสู่กระบวนการขอส่งคืนประเทศไทย

ทับหลังเขาโล้น

 

 

    นายประทีป กล่าวอีกว่า กรมศิลปากรได้รับแจ้งข้อมูลจากกระทรวงการต่างประเทศอย่างไม่เป็นทางการ ว่า สถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแองเจลิส ได้รายงานความคืบหน้าการดำเนินงานในปัจจุบัน ซึ่งมีแนวโน้มไปในทางที่ดีซึ่งโบราณวัตถุชุดแรกที่ดำเนินการติดตาม ได้แก่ ทับหลังจากปราสาทเขาโล้น จ.สระแก้ว และทับหลังจากปราสาทหนองหงส์ จ.บุรีรัมย์ ที่จัดแสดงอยู่ที่ Asian Art  Museum นครซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา  ได้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมของสหรัฐอเมริกา และทางพิพิธภัณฑ์ฯ ได้ยอมรับว่า ทับหลังทั้ง 2 รายการ เป็นกรรมสิทธิ์ของฝ่ายไทยแล้ว ขณะนี้ได้เคลื่อนย้ายนำทับหลัง 2 ชิ้นดังกล่าวออกจากห้องจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์มาจัดเก็บในห้องคลังเพื่อรอขั้นตอนทางกฎหมายที่เกี่ยวข้องอื่นๆ ซึ่งในกระบวนการส่งคืนสู่ประเทศไทย อาจต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง เพราะคาดการณ์ว่ากระบวนการทางกฎหมายจะแล้วเสร็จราวเดือนมีนาคม 2564 

ทับหลังเขาโล้น


ทั้งนี้ การดำเนินการทวงคืนโบราณวัตถุ เป็นประเด็นที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ติดตามและให้ความสำคัญมาโดยตลอด ตนจึงได้รายงานความคืบหน้าเรื่องดังกล่าวต่อ นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม เพื่อรายงานถึง พล.อ.ประยุทธ์ เพื่อทราบแล้ว

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"