โรงละครแห่งชาติเปิดแสดงปฐมฤกษ์ หลังปิดปรับปรุง


เพิ่มเพื่อน    

โรงละครแห่งชาติ สถานที่สำคัญด้านศิลปวัฒนธรรมพร้อมเปิดบริการอีกครั้ง 


     โรงละครแห่งชาติของไทยเตรียมเปิดการแสดงปฐมฤกษ์ครั้งยิ่งใหญ่ต้อนรับผู้ชมชาวไทยและนักท่องเที่ยวอีกครั้งในวันเสาร์ที่ 1 มิถุนายนนี้ หลังจากปิดปรับปรุงมานาน 2 เดือน เนื่องจากเหตุผลเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการ โดยโรงละครแห่งชาติเป็นหนึ่งในสถานที่สำคัญด้านศิลปวัฒนธรรม ศิลปินโขน ละคร ฟ้อนรำ จนถึงนักดนตรีไทยและดนตรีสากล ใช้โรงละครเก่าแก่แห่งนี้ถ่ายทอดศาสตร์และศิลป์ของศิลปะการแสดง สร้างความสุขแก่ประชาชนเสมอมา    
    อนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า โรงละครแห่งชาติสร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ.2508 และเริ่มจัดการแสดงเป็นปฐมฤกษ์เมื่อวันที่ 23 ธ.ค.2508 นับเป็นระยะเวลากว่า 50 ปีที่กรมศิลปากรได้ดำเนินกิจการโรงละครแห่งชาติสนองแนวพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ในการให้ศิลปินมีสถานที่สำหรับแสดงออกซึ่งศิลปะ ก่อนจะปิดปรับปรุงเป็นการชั่วคราวเดือนเมษายนที่ผ่านมา แม้ไม่ใช่การปรับปรุงครั้งใหญ่ แต่ได้ปรับปรุงระบบเครื่องปรับอากาศ ตลอดจนบำรุงรักษาและเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการของโรงละครแห่งชาติให้มีสภาพสมบูรณ์ยิ่งขึ้น ขณะนี้ปรับปรุงเสร็จและจะเปิดบริการวันที่ 1 มิ.ย. ประเดิมด้วยการแสดงรายการศิลปากรคอนเสิร์ต Classical in Touch I "เถลิงถวัลยราชกษัตรามหาวชิราลงกรณ" และวันที่ 2 มิ.ย. เป็นการแสดงโขนเรื่องรามเกียรติ์ ชุดขุนยักษ์ผู้ภักดี ถือเป็นชุดใหม่ที่สร้างสรรค์ขึ้น 

 

ตัวอย่างคอนเสิร์ต Classical in Touch I "เถลิงถวัลยราชกษัตรามหาวชิราลงกรณ"  
 

    อีกมิติใหม่ อนันต์กล่าวว่า โรงละครแห่งชาติได้เปิดให้บริการระบบจำหน่ายบัตรเข้าชมการแสดงแบบออนไลน์ทางเว็บไซต์ https://ntt.finearts.go.th ตั้งแต่วันที่ 17 พ.ค.ที่ผ่านมา เพิ่มช่องทางเข้าถึงและอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชน ซึ่งประสบผลสำเร็จมียอดจองบัตรแบบออนไลน์อย่างล้นหลาม ส่วนเคาน์เตอร์จำหน่าบัตรชมในระบบเดิมยังให้บริการอยู่ 
    " โรงละครแห่งชาติเป็นสถานที่ถ่ายทอดงานศิลปะการแสดงระดับชาติ ทั้งนาฏศิลป์ ดนตรี ถือเป็นหน้าตาของประเทศ ได้แสดงออกให้นานาประเทศได้เห็นมรดกวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ของชาติ ตนวางเป้าหมายในอนาคตจะพัฒนาโรงละครแห่งนี้ให้สมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้นเทียบได้กับโรงละครชั้นนำของประเทศในยุโรป" อนันต์ เผย   

 

ตัวอย่างการแสดงปฐมฤกษ์โขน เรื่องรามเกียรติ์ ชุด “ขุนยักษ์ผู้ภักดี" 


    การจัดการแสดง การบรรเลงดนตรีไทยและดนตรีสากล ณ โรงละครแห่งชาติ มีหลายรูปแบบ เอนก อาจมังกร ผู้อำนวยการสำนักการสังคีต กล่าวว่า ในปี 2562 นี้ สำนักการสังคีตมีรายการหลักอยู่ 4  รายการเช่นเดิม ประกอบด้วย ​รายการที่ 1 “รายการนาฏกรรมสังคีต” ว่าด้วยเรื่องของการแสดงโขนและละคร จัดแสดงเรื่องละ 2-3 เดือน สลับกันไป โดยกำหนดจัดแสดงทุกวันอาทิตย์ที่ 1 ของทุกเดือน เวลา 14.00 น. ซึ่งในเดือน มิ.ย. และ ก.ค.ที่จะถึงนี้ เป็นการแสดงโขนเรื่องรามเกียรติ์ ชุด “ขุนยักษ์ผู้ภักดี” ​​รายการที่ 2 “รายการศิลปากรคอนเสิร์ต” เป็นรายการบรรเลง-ขับร้องด้วยวงดุริยางค์สากล จัดแสดงทุกวันเสาร์ที่ 1 ของทุกเดือน เวลาเดียวกัน ในเดือน มิ.ย.ที่จะถึงนี้ เป็นการแสดงชุด “คลาสสิเคิล อินทัช วัน” ​​รายการที่ 3  “รายการดนตรีไทย” เป็นการบรรเลงและขับร้องด้วยวงดนตรีไทยประเภทต่างๆ จัดแสดงเฉพาะวันเสาร์สัปดาห์ที่ 3 ของเดือนกรกฎาคม/กันยายน และพฤศจิกายน เวลา 14.00 น. เดือน ก.ค.นี้เป็นการแสดงชุด “ร้อง-บรรเลง เพลงเลิศรส หลากหลายบทวรรณกรรม” ​​รายการที่ 4 “รายการศรีสุขนาฏกรรม” เป็นการแสดงโขน ละครที่เป็นชุด เป็นท่อนสั้นๆ สอดแทรกด้วยการแสดง ระบำ รำ ฟ้อนอย่างหลากหลาย จัดแสดงทุกวันศุกร์สัปดาห์ที่ 4 ของเดือน เวลา 17.00 น. 

 


    เอนก กล่าวต่อว่า ปีนี้เพิ่มรายการแสดงใหม่ คือ “รายการย้อนรอยนาฏกวี อาจารย์เสรี หวังในธรรม” จัดแสดงเฉพาะวันเสาร์สัปดาห์ที่ 3 ของเดือน มิ.ย., ส.ค. และ ต.ค. เวลา 14.00 น. โดยเดือน มิ.ย. เป็นการแสดงวิพิธทัศนา ประกอบด้วยชุดการแสดงประเภทระบำ รำ เต้น จากแนวความคิดของอาจารย์เสรี, เดือน ส.ค. จะแสดงโขนเรื่องรามเกียรติ์ ชุดพาลีสอนน้อง เป็นโขนเงินล้านที่โด่งดังมากสมัยอาจารย์เสรีเป็นผู้อำนวยการสำนักการสังคีต ส่วนเดือน ต.ค. แสดงรายการกุโสดอคอนเสิร์ต ที่ได้รับความนิยมในอดีต ผู้ชมสามารถเลือกชมการแสดงที่ชื่นชอบ ทั้งนี้ จะพัฒนาระบบการจำหน่ายบัตรเข้าชมออนไลน์ให้บริการที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
 

 

 

 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"